เห็นมา เขียนไป

ทิวสน
เห็นมา เขียนไป วันที่ 10 มิถุนายน 2566

โลกเปลี่ยนเร็ว ปรับตัวช้าก็ต้องรับผลกระทบ (ตอนที่ 2)

พวกเราต้องอยู่รอดูโลกนี้ ให้ถึงอีก10 ปีเป็นอย่างน้อยให้ได้ และ ณ ตอนนี้มีลูกมีหลานก็จะแนะนำให้เรียน คอมฯ ดนตรี บัญชี กีฬา ไฟฟ้าอีเล็กทรอนิกส์ .. เพราะอะไรรึ? ลองอ่านบทความต่อไปนี้

พยากรณ์ล่วงหน้า จาก 3-10 ปี…..

21. ในสหรัฐ IBM's Watson เป็น software ให้คำแนะนำปัญหาข้อกฎหมาย ได้ภายในหน่วย "วินาที" และถูกต้อง 90% ซึ่งนักกฎหมายทำได้เพียง 70% เฉลี่ยนักกฎหมายหนุ่มสาว 90% ตกงาน ผู้ที่กำลังเรียน ขอให้เปลี่ยน อีก 10 ปี จะเหลือแต่ specialist แท้เท่านั้น ประมาณ 10% ของนักกฎหมายปัจจุบัน

22. "Watson" ได้ออกโปรแกรมตรวจหามะเร็ง ได้เร็วและแม่นยำกว่า "nurse" ถึง 4 เท่าตัว

23. "Facebook" ได้ออกโปรแกรม จำหน้าคน และนำไปใช้กันแล้ว ปี 2030 คาดว่าสมองกลของคอมพิวเตอร์ จะเหนือกว่าสมองมนุษย์หลายเท่าแน่นอน

24. ปี 2018 รถยนต์ "ไร้คนขับ" ได้ถูกสร้างขึ้นมาแล้ว ภายในสองปีนี้ อุตสาหกรรมยานยนต์จะเปลี่ยนมาก อีกไม่ถึง 10 ปี คุณไม่จำเป็นต้องมีรถยนต์ของตนเอง อยากไปไหนก็ใช้มือถือโทรเรียกรถก็จะมารับไปส่ง "ไร้คนขับ" นั่งเฉยๆ

25. อีก 10 ปีข้างหน้า คุณไม่ต้องหาที่จอดรถ ไม่ต้องไปทำใบขับขี่ เพียงแค่จ่ายตามระยะทางที่คุณเรียกรถมาพาไป นั่งรถไปก็ทำงานพิมพ์นี้นั้นโน้นได้อีก

26. จำนวนรถยนต์จะลดลง 90-95% ที่จอดรถเหลือเฟือ ใช้ทำสวนสาธารณะเขียวๆ งามตาได้อีกหลายแห่ง

27. ปัจจุบันคนตายจากอุบัติเหตุรถยนต์ ปีละ 1.2 ล้านคน หรือเฉลี่ย 60,000 ไมล์ ต่อไป "ไร้คนขับ" คาดว่าจะเกิดอุบัติเหตุตาย 6 ล้านไมล์ ต่อคน

28. บริษัทผลิตรถยนต์สันดาปจะเจ๊ง ล้มหายไป บริษัทรถยนต์ไฟฟ้า เช่น Tesla, Apple, Google ซึ่งทำ Computer on wheels จะร่ำรวยมหาศาล

29. มาดู "Volvo" ปี 2018 เลิกผลิตรถที่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์อย่างเดียวเริ่มปี 2019 ผลิตเป็นรุ่น hybrid และรถใช้ไฟฟ้าเท่านั้น

30. สองสามปีที่ผ่านมา วิศวกรจาก บ.Audi, Volkswagen ต่างหวาดกลัวการเปิดตัวของ บ.Tesla ที่ผลิตแต่รถไฟฟ้า

31. เมื่ออุบัติเหตุทางรถยนต์ลดน้อยลง อนาคตการประกันภัยทางรถยนต์ก็จะซบเซาลง

32. อสังหาริมทรัพย์จะเปลี่ยนแปลงไป ในเมื่อการติดต่อสื่อสารทำได้สะดวก การคมนาคมดีขึ้น คอนโดแออัดในเมือง ก็จะเปลี่ยนไปเป็นบ้านแนวราบ ในสถานที่แวดล้อมสวยธรรมชาติ

33. ด้วยรถยนต์ไฟฟ้าจะถูกใช้อย่างมาก ปี 2030 จะไม่มีเสียงดังรบกวน

34. ปี 2030 เมืองจะสะอาด อากาศบริสุทธิ์ดีกว่าปัจจุบันเยอะ

35. พลังงานไฟฟ้าจะถูกมากและสะอาด

36. Solar production จะเพิ่มขึ้นอีกแบบยกกำลัง exponentially

37. บริษัทที่ผลิตไฟฟ้าด้วยน้ำมัน Fossil energy ขณะนี้พยายามแข่งกับ home solar energy แต่สุดท้ายจะพ่ายแพ้เพราะความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี

38. "Tricoder" เครื่องมือตรวจวัดสายตา วิเคราะห์เลือด ลมหายใจว่าสุขภาพยังดีหรือไม่ โดยวิเคราะห์ bio-markers ว่าเป็นโรคอะไรหรือไม่ และปัจจุบันก็มี apps บนมือถือมากมายที่ให้ข้อมูล "สุขภาพ"

"Welcome to Tomorrow"

…เห็นว่ามีประโยชน์เลยโพสต์ให้พวกเราได้เตรียมตัวให้พร้อมกับการเปลี่ยนแปลงของโลกในทุกวันนี้….