เห็นมา เขียนไป

เห็นมา เขียนไป วันที่ 31 กรกฎาคม 2564

ข้อมูลเห็นมาจากกลุ่มไลน์ : สหรัฐฯ ชี้ ‘สายพันธุ์เดลตา’ ก่อโรคทางเดินหายใจ รุนแรงสุดเท่าที่เคยพบ

ซีดีซีของสหรัฐ พบสายพันธุ์เดลตา สามารถแพร่กระจายในโพรงจมูกได้มากกว่า 1,000 เท่าของสายพันธุ์ดังเดิม ทำให้เกิดโรคทางเดินหายใจรุนแรง เท่าทีเคยพบมาก่อนหน้านี้

. ดร.โรเชลล์ วาเลนสกี ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (ซีดีซี) ของสหรัฐ เปิดเผยว่าไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา เป็นหนึ่งในโรคติดเชื้อระบบทางเดินหายใจ ที่แพร่ระบาดรุนแรงที่สุดเท่าที่นักวิทยาศาสตร์เคยพบมา

. ข้อมูลระบุว่าไวรัสเดลตามีอัตราการแพร่เชื้อในระดับสูง เนื่องจากอนุภาคของไวรัสสายพันธุ์นี้สามารถกระจายตัวอยู่ในโพรงจมูกของผู้ที่ติดเชื้อมากกว่าสายพันธุ์เดิมถึง 1,000 เท่า

. “ไวรัสสายพันธุ์เดลตามีความรุนแรงและแพร่กระจายได้รวดเร็วกว่าไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์อื่นๆ ที่พบก่อนหน้านี้” ดร.วาเลนสกีแถลงต่อผู้สื่อข่าว และกล่าวว่าเป็นหนึ่งในไวรัสที่ทำให้เกิดการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ ซึ่งแพร่ระบาดรุนแรงมากที่สุดชนิดหนึ่งเท่าที่เรารู้ และเท่าที่ดิฉันเคยพบจากการทำงานมา 20 ปี

. ทั้งนี้ ไวรัสสายพันธุ์เดลตาแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วในสหรัฐ คิดเป็น 83% ของยอดผู้ติดเชื้อในขณะนี้ โดยเพิ่มขึ้นจากระดับ 50% เมื่อเทียบกับสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 3 ก.ค.

#ชีวจิตติดกระแส #ชีวจิต #hottopic

ที่มา กรุงเทพธุรกิจ

คำเตือนฉุกเฉิน สวมแมสก์ 2 ชั้น

เพราะว่าเดลต้าสายพันธุ์ใหม่ มีความแตกต่างของการเสียชีวิตโดยตรวจไม่พบเชื้อ มาด้วยอาการดังนี้ไม่ไอ ไม่มีไข้ แต่ส่วนใหญ่ปวดข้อ ปวดหัว ปวดคอ ปวดหลังบริเวณเหนือเอวขึ้นมา ปอดบวม กล้ามเนื้ออ่อนแรง เบื่ออาหาร มีความรุนแรงเพิ่มขึ้นและมีอัตราเสียชีวิตสูงมาก

การดำเนินโรคจนเข้าสู่อาการรุนแรงใช้ระยะเวลาสั้นๆ บางครั้งไม่มีอาการนำใดๆ สิ่งที่ต้องระวังเชื้อจะไม่พักตัวที่บริเวณโพรงจมูก มันจะเข้าสู่ปอดโดยตรง ระยะฟักตัวสั้นลง ผู้เขียนพบบางครั้งผู้ป่วยไม่มีอาการไข้หรือปวดเลย แต่ภาพถ่ายรังสีมีปอดบวม ผลสะวอปจมูกให้ผลลบบ่อยครั้ง แม้ในโพรงจมูกก็ให้ผลลบปลอมเป็นส่วนใหญ่ หมายความว่าเชื้อนี้แพร่กระจายโดยตรงไปที่ปอด เกิดอาการปอดบวมแบบฉับพลันเป็นคำตอบว่าทำไมจึงเกิดอาการและเสียชีวิตในเวลาอันสั้น

โปรดระมัดระวังให้มากขึ้น หลีกเลี่ยงสถานที่แออัดโดยเฉพาะห้องแอร์ เว้นระยะอย่างน้อย 1.5 เมตร อยู่ในที่อากาศถ่ายเทได้ดี สวมแมสก์ 2 ชั้นถูกวิธี ล้างมือบ่อยๆทุกครั้งที่สัมผัสสิ่งต่างๆหรือไอจาม ระลอกนี้อัตราตายสูงกว่าระลอกแรก

ดังนั้นเราควรใช้ความระมัดระวังในระดับสูง(ยกการ์ดสูงขึ้นกว่าเดิม)ใช้ทักมาตรการที่มีในการป้องกันตัวเองแจ้งข้อมูลเหล่านี้แก่ญาติมิตรของท่าน อย่าเก็บข้อมูลไว้กับตัว ช่วยแชร์ข้อมูลให้มากที่สุดเท่าที่ทำได้ให้ครอบครัวและคนรู้จัก