เห็นมา เขียนไป

เห็นมา เขียนไป วันที่ 2 ตุลาคม 2564

7 เคล็ดลับช่วยให้ความจำดีขึ้น

1.ออกกำลังกายทุกวัน การออกกำลังกายจะช่วยเพิ่มการไหลเวียนเลือดไปทั่วทั้งร่างกายไม่เว้นแม้แต่สมอง ซึ่งอาจช่วยรักษาความจำของคุณให้เฉียบคมอยู่เสมอ

2.หมั่นฝึกสมอง หากการออกกำลังกายช่วยให้คุณมีร่างกายที่แข็งแรง ในทำนองเดียวกัน การทำกิจกรรมที่กระตุ้นสมองก็จะช่วยให้สมองมีสุขภาพดี และอาจช่วยป้องกันไม่ให้คุณสูญเสียความจำ

3.เข้าสังคมเป็นประจำ การมีปฏิสัมพันธ์กับคนรอบข้างไม่เพียงแต่ช่วยให้คุณรู้สึกว่าตัวเองไม่ได้อยู่อย่างโดดเดี่ยวเท่านั้น แต่ยังช่วยป้องกันโรคซึมเศร้าและความเครียดอีกด้วย.

4.จัดระเบียบสิ่งต่าง ๆ การปล่อยให้บ้านรกและการจดโน้ตไม่เป็นระเบียบอาจทำให้คุณลืมสิ่งต่าง ๆ ทั้งนี้คุณสามารถแก้ปัญหาโดยจดงาน หรือบันทึกการนัดหมายหรือเหตุการณ์อื่น ๆ ในโน้ตบุ๊ค ปฏิทิน หรือแพลนเนอร์อิเล็กทรอนิกส์ คุณอาจพูดซ้ำสิ่งที่เขียนออกมาดัง ๆ ในขณะที่จดโน้ตเพื่อช่วยให้จำได้แม่นขึ้น และหมั่นขีดฆ่าลิสต์งานที่ทำแล้ว สำหรับคนที่มักหาของในบ้านไม่เจอ ก็อาจแก้ปัญหาโดยเตรียมพื้นที่สำหรับวางกระเป๋าเงิน กุญแจ แว่นตา และสิ่งจำเป็นอื่น ๆ

5.นอนให้เพียงพอ การนอนสัมพันธ์กับความจำค่ะ หลายคนอาจยังไม่ทราบว่า การนอนมีบทบาทสำคัญในการช่วยรวบรวมความจำ ทำให้คุณสามารถหวนคิดถึงข้อมูลต่างๆ ได้ในอนาคต ดังนั้นอย่าลืมให้ความสำคัญกับการพักผ่อนให้เพียงพอ ซึ่งผู้ใหญ่ส่วนมากจำเป็นต้องนอนให้ได้วันละ 7-9 ชั่วโมง

6.ทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ การทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพจะช่วยให้อวัยวะต่าง ๆ แข็งแรงไม่เว้นแม้แต่สมอง สำหรับอาหารที่เราอยากแนะนำก็คือ ผลไม้ ผัก ธัญพืชเต็มเมล็ด โปรตีนที่มีไขมันต่ำ เช่น ปลา ถั่ว และเนื้อสัตว์ปีกแบบปลอดหนัง อย่างไรก็ตาม คุณควรจำกัดการดื่มแอลกอฮอล์และหลีกเลี่ยงสารเสพติดเช่นกัน เพราะการดื่มเหล้ามากเกินไป ก็สามารถทำให้คุณสับสนและสูญเสียความจำ

7.จัดการภาวะเรื้อรังต่าง ๆ คุณควรปฏิบัติตามคำแนะนำการรักษาของแพทย์เมื่อเป็นภาวะต่าง ๆ เช่น ภาวะซึมเศร้า ความดันโลหิตสูง คอเลสเตอรอลสูง โรคเบาหวาน และการสูญเสียความจำ ยิ่งคุณดูแลตัวเองดีขึ้นเท่าไร ความจำของคุณก็มีแนวโน้มว่าจะดีขึ้นเท่านั้น หากคุณกำลังอยู่ในช่วงทานยา ก็ควรสอบทานยาที่ทานกับแพทย์เป็นประจำ เพราะมียาหลายชนิดที่สามารถส่งผลกระทบต่อความจำ

แหล่งที่มา https://www.mayoclinic.org/healthy-lifestyle