เห็นมา เขียนไป

ทิวสน
เห็นมา เขียนไป 10 พฤษภาคม 2567

หมดหนทางสู้ภัยแล้ง!ชาวสวนตราดยอมขาดทุนสูญรายได้จากปีละ 1 ล้านเหลือ 5 แสน

วันนี้ (7 พ.ค.67) ที่สวนผลไม้ของนายวีระ แผ่นทอง อายุ 65 ปี เกษตรกรสวนผสม หมู่ 8 บ้านหมื่นด่าน ต.บ่อพลอย อ.บ่อไร่ จ.ตราด พาสื่อมวลชนสำรวจสวนผลไม้ในสวนหลังจากประสบปัญหาภัยแล้งและอากาศร้อนจัด ส่งผลให้ทุเรียน เงาะ และมังคุด เสียหายคาต้นจำนวนมาก เนื่องจากน้ำในสระแห้งไม่สามารถหาน้ำทดมาแทนได้ ประกอบคลองในพื้นที่ไม่มีน้ำเช่นกัน

นายวีระ กล่าวว่า ในปีนี้สวนผลไม้ของตนต้องประสบปัญหากับภัยธรรมชาติที่รุนแรงที่สุดเท่าที่เคยประสบมาจากสภาวะอากาศที่ร้อนจัดและสระน้ำ 2 บ่อก็ไม่มีน้ำเหลือใช้สำหรับรดต้นทุเรียน ต้นเงาะ ต้นมังคุดจนทำให้ผลผลิตเงาะ ทุเรียน ที่กำลังสุกแต่ต้องแตกคาต้น ส่วนมังคุดตูดจีบ ผิวมังคุดแห้งแข็ง

"ที่ผ่านมาผมมีรายได้จากสวนผลไม้แห่งนี้ปีละ 1 ล้านบาท แต่ปีนี้ต้องยอมรับสภาพขาดทุน เงินหายไป 5 แสนบาท หรือ 50% เพราะผลผลิตเสียหายมาก น้ำที่มีอยู่ตอนนี้ต้องเอาน้ำมาเลี้ยงต้นไม้ให้อยู่รอดในปีหน้าเท่านั้น และเป็นน้ำที่ต้องซื้อจากเอกชน แถมต้องรอคิวซื้อด้วย ไม่ใช่ซื้อวันนี้จะได้วันนี้" นายวีระกล่าว

ขณะที่นางสาวพิกุล ศาลาพงษ์ อายุ 35 ปี เกษตรสวนมังคุมบ้านหมื่นบ้านที่กำลังนำมังคุดไปขายให้กับลังผลไม้ เปิดเผยว่า ผลมังคุดหลายลูกตูดจีบ ผิวแห้งแข็ง จากสภาพอากาศร้อนจัดและไม่มีน้ำรด แต่ก็ต้องเก็บมาออกจากต้นแล้วนำมาส่งลังขายต่อในราคาตกไซร์ บางลังอาจจะไม่รับซื้อด้วยซ้ำ ตอนนี้รู้สึกท้อ เวลาเก็บก็อยากได้ลูกสวย ๆ ไปขายต่อ จากที่เก็บจากต้นได้ 20 กิโลกรัมไปถึงลังกลับถูกคัดลูกที่ตกไซร์ออกจากที่ขายได้ 20 กิโลกรัมก็ต้องเหลือแค่ 10-15 กิโลกรัมเท่านั้นเอง

นางศศิธร ชังช่อ อายุ 52 ปี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ม.8 บ้านหมื่นด่าน บอกว่า ยอมรับว่าปีนี้ในหมู่บ้านหมื่นด่าน ประสบปัญหาภัยแล้งรุนแรงมาก น้ำไม่เพียงพอต้องความต้องการ ทุกสวนต้องหาแหล่งน้ำและซื้อน้ำด้วยตนเอง แต่โชคดีที่ยังได้น้ำฟรีจากโรงโม่หินเพชรสยามศิลาตราด ซึ่งชาวบ้านต้องจ่ายเงินจ่ายค่ารถขนน้ำเที่ยวละ 1,500 บาท นอกจากนี้ยังต้องขุดสระ ขุดบ่อเพิ่ม เพื่อให้มีใช้รดสวนผลไม้