เห็นมา เขียนไป

เห็นมา เขียนไป วันที่ 1 สิงหาคม 2563

ตามที่มีข่าวสารปรากฏตามสื่อสังคมออนไลน์กรณีพระสงฆ์และคนไทยในนคร

ลาสเวกัสติดเชื้อไวรัสโควิด 19 เป็นจำนวนมาก และมีคนไทยเสียชีวิตจากเชื่อฯ ดังกล่าว

สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส ขอเรียน ดังนี้

- พระสงฆ์ที่อาพาธเป็นพระสงฆ์วัดไทย ลาสเวกัส 3 รูป จากพระสงฆ์ที่จำพรรษาทั้งสิ้น 5 รูป

- พระสงฆ์ที่อาพาธ เข้ารับการตรวจเชื้อโควิด 19 เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2563 พบพระสงฆ์ 3 รูป ติดเชื้อฯ โดยพระสงฆ์ 2 รูป รักษาตัวในโรงพยาบาล อีก 1 รูป อาการไม่รุนแรงจึงกักตัวที่วัดในบริเวณเฉพาะ

- เจ้าอาวาส (พระมหานรินทร์ นรินฺโท) และพระลูกวัดอีก 1 รูป ไม่พบอาการติดเชื้อแต่ได้แยกกักตัวในพื้นที่เฉพาะแล้วเช่นกัน

- ตั้งแต่การแพร่ระบาดฯ ทางวัดไม่ได้รับกิจนิมนต์ จึงไม่ทราบสาเหตุการติดเชื้อฯ

- สถานกงสุลใหญ่ฯ ได้จัดส่งชุดอุปกรณ์ป้องกันตนจากการติดเชื้อไวรัสฯ ให้กับพระสงฆ์วัดไทยลาสเว กัสแล้ว และติดตามอาการอาพาธอย่างใกล้ชิด

- กรณีพระสงฆ์มรณภาพ เป็นกรณีพระครูวิจิตรบุญสาร อดีตเจ้าอาวาสวัดพุทธภาวนา นครลาสเวกัส (วัดที่ถูกลอบวางเพลิง เมื่อปลายปี 2562) ท่านมรณภาพด้วยโรคชราและภาวะแทรกซ้อนจากการติดเชื้อ เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2563

- กรณีคนไทยติดเชื้อฯ สถานกงสุลใหญ่ฯ ได้ทราบข่าวจากชุมชนไทยในพื้นที่ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนกรกฎาคม 2563 ว่ามีการติดและแพร่กระจายเชื้อฯ ในกลุ่มพนักงานร้านอาหารไทยและคนไทยในชุมชน ถึงขั้นป่วยรุนแรงและเสียชีวิต แต่เมื่อตรวจสอบก็ไม่ปรากฏข้อมูลข่าวสารที่ยืนยันการติดเชื้อ / เสียชีวิตของคนไทยได้ (เป็นสิทธิผู้ป่วยที่จะไม่เปิดเผย) ยกเว้นคนไทยที่เปิดเผยว่าติดเชื้อฯ จำนวน 4 คน ซึ่งขณะนี้มีอาการดีขึ้นแล้ว และกักตัวอยู่ในที่พัก

- สถานกงสุลใหญ่ฯ ได้ประสานและย้ำประชาสัมพันธ์การดูแลรักษาสุขภาพให้กับชุมชนไทยในพื้นที่ โดยเฉพาะการสวมหน้าการอนามัย หลีกเลี่ยงที่ชุมนุมของคนจำนวนมาก ฯลฯ และได้จัดส่งชุดอุปกรณ์ป้องกันตนให้กับคนไทยที่ติดเชื้อไวรัสฯ ทั้ง 4 คน แล้ว

จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ