เห็นมา เขียนไป

เห็นมา เขียนไป วันที่ 22 สิงหาคม 2563

ข้อมูลที่มีการแชร์กันในโลกออนไลน์ อยู่ตลอดเวลา ข้อเท็จจริงของความจริงไม่สามารถสรุปได้ แต่ก็เป็นข้อมูลที่ต้องใช้วิจารณญาณในการรับชมรับฟัง….

….กระดาษทิชชู …แต่ละแบบ …แต่ละชนิด…ไม่เหมือนกัน

~ ต้องเรียนรู้ว่า…ไม่ควรใช้ปนกัน

~ เพราะ มันถูกผลิตโดยมีคุณสมบัติสำหรับการใช้ที่ต่างกัน

~ ทั้งนี้…สังเกตดูจากรูปร่าง ที่เห็น…ก็น่าจะเดาได้ว่า…ต้องใช้กับงานที่ไม่เหมือนกัน …… เพราะ สารหรือวัตถุดิบ…ที่ใช้ในการผลิตกระดาษ…ไม่เหมือนกัน……ควรใช้ให้เหมาะสมจึงจะเกิดประโยชน์สูงดังนี้

1. กระดาษชำระ (Toilet paper)…ที่เห็นเป็นม้วนๆ

~ ไม่ควรนำไปเช็ดหน้าเช็ดตา ไม่ควรนำไปห่ออาหาร …ไม่ควรใช้รองอาหารหรือ…ไม่ควรใช้ซับน้ำมัน …เพราะในกระบวนการผลิต …มีการใช้สารจำพวกสารโซเดียมไฮดรอกไซด์ (โซดาไฟ) และ…สารไดออกซิน …ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง และ…ยังคงอยู่ในเนื้อกระดาษ

2. กระดาษเช็ดหน้า (Tissue Paper)

~ ใช้สำหรับซับหน้า…หลังจากการล้างหน้า…หรือ…ล้างเครื่องสำอาง มีความเหนียว-นุ่ม เป็นพิเศษ…ใช้แล้วจึงไม่ควรทิ้งในชักโครก จะทำให้ท่อตันได้ง่าย

3. กระดาษเช็ดปาก (Table paper napkins)

~ ใช้สำหรับบนโต๊ะอาหาร ใช้แทนผ้าเช็ดปาก…สำหรับการรับประทานอาหาร ไม่ควรใช้กระดาษชำระแทน - ที่เห็นใช้กันมากทั่วไป…และไม่ควรทิ้งลงในชักโครก …เพราะจะทำให้ท่อน้ำตันได้ง่าย

4. กระดาษเช็ดมือ (Paper Hand Towel)

~ มีความเหนียว …ไม่เปื่อยยุ่ย…หรือขาดง่าย…เมื่อสัมผัสกับน้ำ …ซึมซับน้ำได้ดี …ผลิตเพื่อใช้กับผิวหนัง …แต่ไม่ควรนำไปสัมผัสกับอาหาร… หรือใช้ซับน้ำมันจากอาหาร

5. กระดาษอเนกประสงค์ (Paper Towel)

~ สำหรับใช้ในงานบ้านทั่วไป …แทนผ้าเช็ดพื้น…หรือผ้าเช็ดโต๊ะ ใช้ซับน้ำมันจากการทอดได้……แต่ไม่ควรนำมาใช้กับผิวหนัง


ขอขอบคุณ ข้อมูลดีๆ จาก ; สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.),

ดร.นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อดีตอธิบดีกรมอนามัย