เห็นมา เขียนไป

เห็นมา เขียนไป วันที่ 12 มิถุนายน 2564

เตือนอย่าทำแบบนี้ ทำ 2 สิ่งผสมกันล้างห้องน้ำ

กรณีพระรูปหนึ่งได้ทำการล้างห้องน้ำโดยนำ น้ำยาล้างห้องน้ำผสมกับน้ำยาซักผ้าขาว จนเกิดเป็นสารพิษรุนแรงต้องเร่งนำตัวพระรูปดังกล่าวส่งโรงพยาบาล จากเหตุการณ์ดังกล่าว อาจารย์เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ค Jessada Denduangboripant เพื่อย้ำเตือนถึงอันตรายว่าอย่าเอาน้ำยาล้างห้องน้ำ ไปผสมกับน้ำยาฟอกผ้าขาว มันอันตรายมากครับ ที่เอาน้ำยาล้างห้องน้ำ มาผสมกับไฮเตอร์ (น้ำยาผ้าฟอกขาว) เพื่อให้หวังว่าจะทำความสะอาดห้องน้ำได้ดีขึ้น

แต่ก็เกิดก๊าซพิษอันตราย จนกระทั่งต้องเข้าโรงพยาบาล !ก๊าซพิษที่ว่าคือ ก๊าซคลอรีน ซึ่งอันตรายต่อร่างกายมากๆนะครับ ถ้าใครเจอเหตุการณ์แบบนี้ ให้รีบออกจากพื้นที่โดยเร็ว พร้อมทั้งพยายามระบายอากาศออก จนกว่าจะหมดกลิ่นนะครับ

น้ำยาซักผ้าขาว (bleach) มักจะมีส่วนผสมของสารเคมีที่ชื่อ โซเดียมไฮโปคลอไรต์ (sodium hypochlorite หรือ NaClO) ขณะที่ น้ำยาล้างห้องน้ำ ซึ่งแม้ว่าจะมีหลายสูตร แต่สูตรที่นิยมใช้กันเพราะกำจัดคราบหินปูนได้ดี มักจะมีกรดไฮโดรคลอริก (hydrochloric acid หรือ HCl) สารทั้งสองตัวนี้เมื่อผสมกัน ก็จะเกิดก๊าซคลอรีนขึ้น

- ถ้าก๊าซคลอรีนมาสัมผัสโดนใบหน้า มันจะก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อตา จมูก ปาก หลอดลม และผิวหนัง เพราะก๊าซคลอรีนจะทำลายเนื้อเยื่อต่างๆ ได้

- เมื่อหายใจเข้าไป มันจะเข้าไปสู่ปอด ทำให้หายใจติดขัด และทำให้เกิดของเหลวคั่งในปอด เป็นอันตรายได้ ยิ่งถ้าใครเป็นโรคหอบหืดอยู่ ก็จะยิ่งเป็นอันตรายหนักขึ้น

- ถ้าหายใจเข้าไปมากๆ หรือมีความเข้มข้นสูง ก็จะถึงกับตายได้ เพราะก๊าซคลอรีนเป็นก๊าซพิษ

นอกจากห้ามผสม น้ำยาล้างห้องน้ำ กับ น้ำยาซักผ้าขาว แล้ว ยังมีสารเคมีอีกหลายตัวที่อยู่ในผลิตภัณฑ์ที่เราใช้ในครัวเรือน แล้วจะเกิดสารอันตรายได้ถ้าบังเอิญมาผสมกัน ดังนั้น จึงไม่ควรเอาน้ำยาใดๆ มาผสมกันเอง และถ้าเผลอทำหก หรือเทผิด ก็ให้ล้างออกด้วยน้ำเปล่าให้มากที่สุด

ขอบคุณข้อมูลจาก Jessada Denduangboripant