เห็นมา เขียนไป

ทิวสน
เห็นมา เขียนไป วันที่ 31 ธันวาคม 2565

ดื่มน้ำ (อุ่น) ตอนกลางคืน ช่วยได้อย่างไร? 'Nocturia' และ 'ปัญหาหัวใจ' มีความสัมพันธ์กัน

แพทย์ชาวอเมริกันบอกเราว่า 'Nocturia'(อาการปัสสาวะบ่อย ตอนกลางคืน) ปัญหาเกี่ยวกับหัวใจ และกล้ามเนื้อในสมอง มีความเกี่ยวข้องกัน อาการที่พบบ่อยที่สุด ในวัยกลางคนและผู้สูงอายุ คือ อาการกลางคืน (ตื่นกลางดึกเพื่อปัสสาวะ) เพราะ ปัสสาวะออกหากินเวลากลางคืน ผู้สูงอายุจึงกลัวการดื่มน้ำก่อนนอน พวกเขาไม่รู้ว่า *การไม่ดื่มน้ำก่อนเข้านอน *การตื่นกลางดึก เพื่อฉี่ โดยไม่ดื่มน้ำเป็นสาเหตุสำคัญของโรคหลอดเลือดสมองตีบในช่วงเช้าของวัยกลางคน และผู้สูงอายุ

ในความเป็นจริง 'Nocturia' ไม่ใช่ปัญหาของความผิดปกติของกระเพาะปัสสาวะ

'Nocturia' เกิดจากความล้มเหลวของการทำงานของหัวใจในผู้สูงอายุ และการที่หัวใจห้องบนขวา ไม่สามารถดูดเลือดจากร่างกายส่วนล่างได้ ในระหว่างวัน เราทุกคนอยู่ในท่ายืน เลือดจะไหลลงมา ถ้าหัวใจไม่ดี ปริมาณเลือดของหัวใจไม่เพียงพอ ความดันในร่างกายส่วนล่างจะเพิ่มขึ้น

ดังนั้น คนวัยกลางคนและผู้สูงอายุ จะมีอาการบวมน้ำตามร่างกายในระหว่างวัน เวลานอนตอนกลางคืน จะคลายแรงกดทับที่ร่างกายส่วนล่าง และมีน้ำสะสมอยู่ในเนื้อเยื่อมาก น้ำจะกลับเข้าสู่กระแสเลือด หากมีน้ำมากเกินไป 'ไต' จะทำงานอย่างหนัก เพื่อแยกน้ำออก และระบายออกไปยังกระเพาะปัสสาวะ ทำให้เกิดอาการปวดปัสสาวะในตอนกลางคืน

ดังนั้น หลังจากนอนลง มักจะใช้เวลาประมาณ 3-4 ชั่วโมง จึงจะลุกขึ้นไปเข้าห้องน้ำเป็นครั้งแรก หลังจากนั้น น้ำในเลือดยังคงเพิ่มขึ้น ดังนั้นอีก 3 ชั่วโมงต่อมา พวกเขาจะต้องไปเข้าห้องน้ำอีกครั้ง

เหตุใดจึงเป็นสาเหตุสำคัญของ ภาวะกล้ามเนื้อหัวใจตาย และกล้ามเนื้อหัวใจตาย เพราะ หลังจากปัสสาวะ 2-3 ครั้ง น้ำในเลือดจะลดลงอย่างมาก ร่างกายยังคงสูญเสียน้ำ ผ่านการหายใจ จากนั้นเลือดเริ่มหนาและเหนียว และอัตราการเต้นของหัวใจช้าลง เนื่องจากการเผาผลาญของร่างกายต่ำระหว่างการนอนหลับ ด้วยเลือดข้น และการไหลเวียนของเลือดช้า การตีบของหลอดเลือดจึงอุดตันได้ง่าย...

นี่คือสาเหตุที่คนวัยกลางคนและผู้สูงอายุ มักมีกล้ามเนื้อหัวใจตาย หรือกล้ามเนื้อหัวใจตาย ในเวลา 5 หรือ 6 โมงเช้า สถานการณ์นี้ จะนำไปสู่ความตายขณะหลับ

สิ่งแรกที่ต้องบอกทุกคน คือ Nocturia ไม่ใช่ความผิดปกติของกระเพาะปัสสาวะ แต่เป็นปัญหาของ 'หัวใจที่ชราภาพ'

สิ่งที่ 2 ที่ต้องบอกทุกคน คือ คุณต้องดื่มน้ำอุ่นก่อนเข้านอน และคุณต้องดื่มน้ำอุ่นหลังจากตื่นนอนกลางดึกเพื่อฉี่ อย่ากลัว Nocturia เพราะการไม่ดื่มน้ำ อาจคร่าชีวิตคุณได้

สิ่งที่ 3 คือ คุณต้องออกกำลังกายมากขึ้นในเวลาปกติ เพื่อเสริมสร้างการทำงานของหัวใจ ร่างกายมนุษย์ไม่ใช่เครื่องจักร เครื่องจักรจะเสื่อมสภาพเมื่อใช้บ่อยๆ แต่ร่างกายของมนุษย์จะตรงกันข้าม จะแข็งแรงขึ้นเมื่อใช้บ่อยๆ อย่ากินอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพ โดยเฉพาะอาหารจำพวกแป้งและของทอด….