เห็นมา เขียนไป

ทิวสน
เห็นมา เขียนไป 2 มีนาคม 2567

สาวตกใจเจอเส้นสีขาวปริศนาในหัวกุ้งเครย์ฟิช ด้านโซเชียลคอมเมนต์สนั่น

นี่ตัวอะไร สาวซื้อกุ้งเครย์ฟิชมาลวกกินกับแฟน ตกใจหักส่วนแล้วเจอเส้นสีขาวยาว ด้านโซเชียลเข้ามาคอมเมนต์สนั่น

วันที่ 27 ก.พ. 2567 มีรายงานว่า ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Minny Mint ได้โพสต์ภาพกุ้งเครย์ฟิชที่มีเส้นสีขาวออกมาจากส่วนหัวของกุ้งลงในกลุ่ม นี่ตัวอะไร โดยระบุข้อความว่า "เส้นใยสีขาวคือตัวอะไรคะออกมาจากหัวกุ้งเครฟิชค่ะ ตัวอื่นไม่มี...เพิ่งเจอตัวนี้ตัวแรก"

ทั้งนี้ หลังจากโพสต์ดังกล่าวเผยแพ่ออกไปพบว่ามีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็น และแชร์ต่อจำนวนมาก โดยหลายคนเข้ามาตั้งข้อสงสัยว่าเป็นพยาธิปอดหนูในกุ้งหรือไม่ ซึ่งต่อมาได้มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นว่า ระบบสืบพันธุ์ของกุ้งเครย์ฟิชตัวผู้

สำหรับ พยาธิปอดหนู หรือ พยาธิหอยโข่ง เมื่อเรากินตัวอ่อนเข้าไป ตัวอ่อนนั้นจะเข้าไปอยู่ในลำไส้ ทะลุลำไส้เข้าไปในกระแสเลือด และเจริญเติบโตที่สมอง เพราะฉะนั้นอาการของโรคนี้ส่วนใหญ่จะเป็นอาการปวดศีรษะอย่างมากอย่างที่ไม่เคยปวดมาก่อน หากซักประวัติพบว่าคนไข้มีประวัติการกินของดิบ ประเภทหอยน้ำจืดดิบ เช่น หอยจุ๊บ หอยโข่ง หอยเชอรี่ กุ้งฝอยดิบ หรือตะกวด ซึ่งเป็นพาหะของพยาธิมีตัวอ่อนของพยาธิระยะติดต่ออยู่ ดังนั้นจึงไม่แนะนำให้กินอาการดิบ

จากการสอบถาม เจ้าของโพสต์เปิดเผยว่า ได้ซื้อกุ้งมาจากตลาดปลาเบซิคตัส ในอิสตันบูล ประเทศตุรกี มากินด้วยกันกับแฟน ตอนเจอคือกำลังหักส่วนหัวแล้วเจอเส้นสีขาว ไม่รู้ว่าเป็นอะไร จึงค่อยๆ เขี่ยออกมา ตอนนั้นตกใจมาก เพราะว่ามันยาวเหมือนพยาธิ แต่หลังจากเป็นที่ถกเถียงกันจึงรู้ว่าเส้นสีขาวคืออวัยวะเพศผู้ และท่อน้ำเชื้อของกุ้งเ ครย์ฟิช.