เห็นมา เขียนไป

ทิวสน
เห็นมา เขียนไป วันที่ 26 สิงหาคม 2566

ในหลายปีที่รับปรึกษาปัญหาสุขภาพ

พบว่าปัญหาเยอะเลยที่เกิดจากร่างกายที่เพี้ยนไปจากพฤติกรรม จากอายุที่มากขึ้น ฮอร์โมนก็เปลี่ยนไป (ไม่ได้เกิดจากโรคภัยไข้เจ็บ รวมทั้งมะเร็งอะไรที่จินตนาการถึง)

อาการที่เกิดขึ้นแปลกๆ อาที เวียนหัว มึนหัว บ้านหมุนเป็นๆหายๆ อาการชา อาการแขนขาไม่ค่อยมีแรง ปวดตรงนั้นตรงนี้ ปวดท้องไม่เป็นที่ ท้องผูกบ้าง ท้องเสียบ้าง อาการเหล่านี้ แม้ตรวจด้วย X-ray CT scan หรือ MRI ก็ยืนยันอะไรไม่ได้ หมอก็แจ้งสาเหตุอะไรไม่ได้ชัดเจน ก็ได้แต่ให้แต่ยาบรรเทา ทุเลาบ้าง ไม่ทุเลาบ้าง

บางคนเป็นมากๆเข้า ก็บ่นอยากลาโลก

ขอบอกสมาชิกห้องนี้ทั้งที่เริ่มมีอาการแปลกๆแล้วหรือยังไม่มีอาการ ขอให้ปฏิบัติตัวเข้า "แนวทางสุขภาพ" ของผู้สูงวัยดังนี้ (แล้วจะปลอดจากอาการแปลกๆดังกล่าว)

-คนอ้วนขอให้ลดมวลไขมันลง 3-5 kg คนผอมขอให้เพิ่มมวลกล้ามเนื้อ 3 kg

-งดบุหรี่ทันที ลดการดื่มสุราเหลือวันละ 1-2 ดริ๊ง(ถ้าเลิกดื่มไม่ได้)

-ดื่มน้ำวันละ 2.5 ลิตร ผู้ที่ไม่เคยดื่ม ปริมาณเท่านี้ ให้ทยอยดื่มเพิ่มจนถึงเป้า

-อายุ 60-65 กินอาหารลดลง 25% จากค่าเฉลี่ยในวัย 50 ปี อายุ 65-70 กินลดลง 40% อายุ 70up กินลดลง 50% โดยเน้นให้เคี้ยวอาหารให้ละเอียด มื้อเย็นถ้าอายุมากขึ้นก็ให้งดแป้ง(ถ้าไม่มีข้อห้าม) อนึ่งต้องเคี้ยวอาหารให้ละเอียด

- ในระหว่างวัน ให้หาเวลาเดินไปเดินมา อย่านั่งเฉยๆนานเกินกว่า 1 ชั่วโมง เดินได้ 10000 ก้าวก็ดี ถ้าเป็นไปได้ก็พยายามออกกายบริหารหรือออกกำลังกายด้วยวิธีต่างๆ ที่ไม่รุนแรงและไม่ออกแรงมากเกินไป

- ฝึกหายใจเข้าออกช้าๆ หายใจลึกๆ หลีกเลี่ยงการหายใจเร็วๆ

- ฝึกอารมณ์ให้อยู่คงที่ ไม่หวือหวาตามเหตุการณ์ต่างๆ ไม่ใจเร็วด่วนได้อะไรสักอย่าง

- ตอนนี้เราอยู่ในจุดสุดยอดของชีวิตแล้ว ไม่อยากได้รับการยกย่องหรือการชื่นชม มีมากใช้มาก มีน้อยใช้น้อย อย่าพยายามประหยัดโดยไม่จำเป็น ทำทานตามโอกาส สบายๆกับชีวิต

……..ทำได้ตามนี้อาการเพี้ยนๆของร่างกายก็จะค่อยๆดีขึ้นภายใน 2-3 เดือน……..

Cr. นพ.ทวี ศิริวงศ์