เห็นมา เขียนไป

เห็นมา เขียนไป วันที่ 20 มีนาคม 2564

เตือนภัย !! ….ระวังแก๊งค์ต้มตุ๋น….

จะไม่มีเจ้าหน้าที่ DWP, CITY, County, State, Federal โทรศัพท์มาติดต่องานเป็นอันขาด ทุกอย่างจะเป็นเอกสารทั้งสิ้นใครโทรฯมาก็คือพวกมิจฉาชีพ พวกอาชญากร ผิดกฏหมาย

มีพลเมืองคนไทยผู้หวังดี ได้ส่งเรื่องราวที่เกิดขึ้นจริงในแอลเอ. ส่งมาให้เจ้าของคอลัมน์ “เห็นมา เขียนไป” ที่เขาประสบกับตัวเองมาบอกต่อเพื่อเป็นอุทาหรณ์ให้คุณผู้อ่านให้ระวังพวกมิจฉาชีพที่ทำเป็นขบวนการ

โดยเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

“พลเมืองคนไทยผู้หวังดี” บอกว่า “เขาได้โอนเงินไปเมืองไทยจำนวนหนึ่ง หลังจากนั้นไม่ถึงชั่วโมงก็มีโทรศัพท์เข้ามาหาตัวเขา บอกว่าให้รีบไปปิดบัญชี เอาเงินไปฝากที่ร้าน Smoke shop บนถนน Hillhurst ก็เลยฉุกใจขึ้นมา นี่มันไม่ใช่หน่วยงานของรัฐ พอผมบอกว่า เก็บเองดีกว่า มันบอกว่า ผมเก็บเงินเกิน 500 เหรียญไม่ได้ งั้นผมเอาไปฝากไว้ที่สถานีตำรวจ มันบอกว่า ถ้าผมไปสถานีตำรวจ ผมจะโดนจับ เพราะมี search warrant หมายจับ จะโดนจับทันที ผมเลยบอกว่า จะขอคุยกับทนาย เลยวางหูมันไปครับ”

.....ระวัง ! อย่าตกเป็นเหยื่อแก๊งค์คอลเซนเตอร์ แกงค์ต้มตุ๋น หรือเราเรียกว่า SCAMMER มักจะทำงานกันเป็นขบวนการ โทรเข้ามาอ้างว่าเป็นหน่วยงานราชการตระเวนโทรหลอกลวง หากเหยื่อหลงกลมิจฉาชีพจะล้วงเอาข้อมูล-หลอกให้จ่ายเงิน ค้างชำระต่างๆนานา

กรณีล่าสุดที่หลายๆคนพบเจอคือ เบอร์ที่โทรเข้ามาคือ 202-317-9752 หรือ 213-317-9752

อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ Federal Reserve หลายๆคนได้ยินคำว่า Federal ก็ตกใจ ลนลาน ทำอะไรไม่ถูก บอกเลข บอกชื่อที่อยู่ วันเดือนปีเกิด เอาให้เค้าไปหมด ตรงนี้จะเป็นจุดอ่อน SCAMMER จับทางเราได้ เราก็หลงกลตตกเป็นเหยื่อได้อย่างง่ายดาย

หากคุณผู้อ่าน ได้รับสายเข้าจากเบอร์ที่ไม่คุ้นเคย ยิ่งมาเป็นคอลเซ็นเตอร์ด้วยแล้ว ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นมิจฉาชีพ

อย่าเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวกับคนที่เราไม่รู้จักโดยเด็ดขาด ยิ่งเป็นหน่วยงานราชการเช่น Federal Reserve, Social Security, IRS หรืออื่นๆ จะไม่ติดต่อเราๆท่านๆ ทางโทรศัพท์ หรือทางอีเมล

ทั้งนี้หากต้องการร้องเรียนเกี่ยวกับเบอร์โทรศัพท์ หรืออีเมลที่น่าสงสัยว่าเป็นการฉ้อโกง ให้ติดต่อศูนย์ร้องเรียนอาชญากรรมทางอินเทอร์เน็ต (IC3) ทางออนไลน์ที่ www.ic3.gov

…ขอขอบคุณเจ้าของข้อมูลดีๆ ที่ส่งมาให้คุณผู้อ่านได้รับทราบ มา ณ โอกาสนี้…