เห็นมา เขียนไป

เห็นมา เขียนไป วันที่ 23 เมษายน 2565

ชอบกินไข่ต้องรู้ ประโยชน์และข้อควรระวังของ ไข่ ‘ไก่-เป็ด’

ไข่ เป็นวัตถุดิบคุ้นเคยของคนทุกชาติ ทั้งยังดัดแปลงได้หลายเมนู ทว่าหลายคนอาจจะยังสงสัยความแตกต่างระหว่างไข่ชนิดต่างๆ อาทิ ไข่ไก่ และไข่เป็ด ว่ามีประโยชน์แตกต่างกันอย่างไร

เว็บไซต์โรงพยาบาลวิชัยยุทธ ได้เผยแพร่บทความเรื่อง “ ไข่ อะไรดีนะ?” ระบุว่า

“ไข่ไก่” การรับประทานไข่ไก่เป็นส่วนช่วยให้อิ่มยาวนาน เนื่องจากไข่ไก่มีส่วนประกอบไปด้วย ไขมัน โปรตีน ที่สามารถเพิ่มความรู้สึกอิ่ม และยังส่วนในการควบคุมน้ำหนักได้เป็นอย่างดี ในไก่ไข่ 1 ฟอง มีโปรตีนถึง 6 กรัม ซึ่งเป็นแหล่งโปรตีนที่ดี ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อได้ดี ให้เติบโต และซ่อมแซมร่างกาย ยังมีกรดไขมันฟอสโฟลิพิด (Phospholipid) จะเกิดเป็นสารเลซิทิน (Lecithin) ซึ่งเป็นส่วนสำคัญต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการของสมอง จึงเชื่อกันว่าไข่อาจช่วยเสริมสร้างการทำงานของสมอง และช่วยให้ระบบประสาทแข็งแรงได้ มีงานวิจัยที่แนะนำให้คุณแม่ตั้งครรภ์รับประทานอาหารที่อุดมด้วยสารโคลีนเพื่อเพิ่มการพัฒนาด้านความทรงจำและการเจริญเติบโตของสมองทารก ซึ่งในไข่ไก่มีโคลีนถึง 251 มิลลิกรัม ต่อ 100 กรัม และ ลูทีน ซีแซนทีน มีสารแคโรทีนอยด์ที่มีความสำคัญต่อสุขภาพดวงตา

ข้อควรระวัง

ไข่ไก่เป็นที่นิยมในการรับประทานกึ่งสุกกึ่งดิบ ทว่าความจริงการดูดซึมโปรตีนจะลดลงจากระดับความดิบของไข่ไก่ และเพิ่มความเสี่ยงจากการปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรียที่มีอยู่ สู่การติดเชื้อ ซาลโมเนลลา (Salmonella) หากท่านมีความต้องการรับประทานไข่ที่ไม่สุก 100 เปอร์เซ็นต์ แนะนำให้เลือกซื้อไข่ที่ผ่านการพาสเจอร์ไรส์ จะป้องกันเชื้อได้ในระดับหนึ่ง แต่สำหรับ เด็กเล็ก สตรีมีครรภ์ ผู้สูงอายุ และผู้ที่มีระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ ควรหลีกเลี่ยงการทานไข่ดิบโดยไม่จำเป็น

ไข่เป็ด ไข่เป็ดมีแคลอรีสูงกว่าไข่ไก่ และไข่นกกระทา เพราะมีขนาดใหญ่ เนื่องจากส่วนของไข่แดงที่มากกว่า ทำให้ค่าเฉลี่ยแล้วไข่เป็ดจึงมีโปรตีนสูง วิตามินเอ แคโรทีนอยด์ ธาตุเหล็ก วิตามินบี 12 สูงกว่าราว 3 – 12 เท่า เมื่อเปรียบเทียบกับไข่ไก่ และไข่นกกระทา

ข้อควรระวัง

ไข่เป็ดมีข้อเสีย เนื่องจากมีคอเลสเตอรอลสูงในไข่แดงราว 3 – 12 เท่า เมื่อเปรียบเทียบกันไข่ไก่ และไข่นกกระทา ตามลำดับ สำหรับผู้มีปัญหาสุขภาพในเรื่องคอเลสเตอรอล ผู้สูงอายุควรหลีกเลี่ยง ไข่เป็ดจะมีลักษณะของไข่ขาวเนื้อแน่น เหมาะนำมาทำไข่ต้ม ไข่ทอด หรือทำเป็นไข่พะโล้ เพราะไข่เป็ดมีกลิ่นคาวค่อนข้างแรงจึงไม่เหมาะนำมารับประทานแบบไม่สุก