เห็นมา เขียนไป

ทิวสน
เห็นมา เขียนไป วันที่ 8 เมษายน 2566

กาล่วงหน้าในเขต นอกเขต-นอกปท.

:ศูนย์ปฏิบัติการสายด่วนเลือกตั้ง 1444 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ช่องทางสายด่วนบริการตอบข้อมูลเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ตอบประชาชนและผู้ที่สงสัยเรื่องราวเกี่ยวกับการเลือกตั้ง

ล่าสุดหลังจากที่เปิดให้ลงทะเบียนเพื่อขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าในเขต เลือกตั้งนอกเขต และเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรแล้วตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม และจะสิ้นสุดในวันที่ 9 เมษายนนี้ เป็นวันสุดท้าย

นอกจากยื่นคำร้องทางเอกสารแล้ว ยังสามารถลงทะเบียนผ่านทางออนไลน์ได้ 2 ช่องทาง คือ ทางแอพพลิเคชั่น Smart Vote ตลอด 24 ชั่วโมง

ทางเว็บไซต์นั้น สำหรับเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต :https://stat.bora.dopa.go.th/Election/regoutvote/#/main

สำหรับผู้เลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักร :https://stat.bora.dopa.go.th/Election/popout/#/popout

หลังจากลงทะเบียนแล้วมีจำนวนมากโทร.เข้ามาสอบถาม เพราะเมื่อกรอกรายละเอียดขั้นตอนการลงทะเบียนออนไลน์ไปแล้ว ยังเกิดความสับสน จึงกดยกเลิกการลงทะเบียนไป

เนื่องจากเมื่อกรอกข้อมูลเรียบร้อยแล้ว มีหน้าต่างระบบแจ้งเตือนขึ้นมาแจ้งเกี่ยวกับรายชื่อผู้ลงทะเบียน

ส่วนแรกจะระบุถึงวันเลือกตั้ง 14 พ.ค. ชื่อ นามสกุล จังหวัดและหน่วยเลือกตั้งของผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ

รายละเอียดส่วนที่สอง จะแจ้งรายละเอียดสถานที่เลือกตั้งที่ขอลงทะเบียน ประกอบด้วย จังหวัด สถานที่ วันที่ที่จะไปใช้สิทธิ คือวันที่ 7 พ.ค. เมื่อกดยกเลิกไปแล้วก็จะไม่สามารถลงทะเบียนอีกครั้งได้

ทำให้เกิดความสงสัยว่าขั้นตอนการลงทะเบียนเสร็จเรียบร้อยแล้วหรือยัง

ขณะที่ กกต.ย้ำว่าการเลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 7 พ.ค.นี้ ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งสามารถไปใช้สิทธิ ได้ที่หน่วยเลือกตั้งที่ได้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าไว้ โดยจะเปิดให้ลงคะแนนตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น.

ขอให้ประชาชนไม่ต้องตกใจ เมื่อขั้นตอนการลงทะเบียนขึ้นหน้าต่างแจ้งเตือน เพราะเป็นการแจ้งรายละเอียดในการขอลงทะเบียนและแจ้งสถานที่ที่จะต้องไปใช้สิทธิ และเมื่อลงทะเบียนเสร็จเรียบร้อยแล้วให้ไปตรวจสอบสิทธิเลือกตั้งอีกครั้งว่าจะต้องไปเลือกตั้งที่ไหน โดยให้ไปที่เมนู “ตรวจสอบสิทธิ์” กรอกหมายเลขประจำตัว 13 หลัก ก็จะปรากฏหน้าต่างข้อมูลแจ้งรายละเอียด

อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนออนไลน์ไม่สำเร็จและยกเลิกการลงทะเบียนไป ยังสามารถใช้ช่องทางการยื่นต่อนายทะเบียนท้องที่ เขต หรือทางไปรษณีย์ได้!!

เภรี กุลาธรรม