เห็นมา เขียนไป

ทิวสน
เห็นมา เขียนไป 16 มีนาคม 2567

อย่าตายแบบฉัน! นักเขียนนวนิยายจีนชื่อดังป่วยโรคหายาก เสียชีวิตแล้วในวัย 29 ปี

12 มีนาคม 2567 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นักเขียนนวนิยายแนวโรแมนติกชื่อดังของประเทศจีน 'เซีย ฉู' (Xia Shu) เจ้าของผลงานชื่อดังอย่าง ‘I Won't Love You’ ได้เสียชีวิตอย่างสงบด้วยอายุ 29 ปี หลังจากที่เธอต่อสู้กับโรคหายากนี้มาอย่างยาวนาน ซึ่งโรคหายากที่เธอได้เผชิญชื่อทางการแพทย์ว่า 'Syringomyelia' หรือ 'โรคถุงน้ำในโพรงไขสันหลัง' ซึ่งจะเป็นโพรงที่ก่อตัวภายในไขสันหลังของคนป่วย จนส่งผลให้เกิดการสูญเสียความรู้สึก อ่อนแรง ปวดหลัง ไหล่และตามร่างกาย รวมถึงสูญเสียความสามารถในการรับรู้ความรู้สึกร้อน-หนาว

โดยตลอดเวลาที่เธอป่วยอยู่นั้นเธอได้ เล่าเรื่องราวอาการป่วยชองเธอผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์อย่าง 'Weibo' ว่าอาการของเธอจะแย่ลงเมื่อเธอรับประทานอาหาร จึงทำให้เธอกินอะไรไม่ได้จนน้ำหนักลดฮวบไปถึง 20 กิโลกรัมภายในหนึ่งเดือน ทั้งยังมีอาการอาเจียนอย่างหนักวันละประมาณ 15 ครั้ง ซึ่งย้อนกลับไปเธอพบว่าเธอมีอาการไข้สูง ซึ่งเธอคิดว่ามันคือไข้หวัดธรรมดา และเมื่อเธอไปพบแพทย์เธอจะเริ่มมีอาการปวดศีรษะและร่างกายควบคู่ไปกับการสูญเสียประสาทสัมผัส โดยไม่มีแพทย์คนไหนสามารถรักษาโรคนี้ได้ และทำได้เพียงทุเลาเท่านั้น

ทั้งนี้เธอยังบอกอีกว่า ตัวเธอนั้นพลาดตรงที่ปล่อยให้ตัวเองไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกต้องเป็นเวลาถึง 2 ปี และในวันที่แพทย์วินิจฉัยถึงสาเหตุของโรคอย่างตรงจุดแล้ว มันก็สายเกินไป เนื่องจากร่างกายของเธออ่อนแอเกินกว่าจะเข้ารับการผ่าตัด ซึ่งก่อนจะเสียชีวิตเธอก็ได้ฝากคำกล่าวมากมายไว้ให้กับแฟนๆ ว่า หวงแหนชีวิตเข้าไว้ หลีกเลี่ยงจากอาหารที่ไม่ถูกสุขลักษณะอย่าเอาฉันเป็นตัวอย่าง! อย่าลืมรับประทานอาหารให้ครบ 3 มื้อต่อวัน นอนหลับให้เพียงพอ ออกกําลังกายให้มากขึ้น และที่สำคัญอย่าละเลยสุขภาพของตัวเอง

จากนั้นเมื่อปลายปีแฟนๆหลายคนคิดว่าเธอกลับมามีอาการปกติแล้ว เธอก็ได้ออกมาเคลื่อนไหวเป็นครั้งสุดท้ายในเดือนตุลาคมของปีที่ผ่านมา ก่อนที่ในเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ แม่ของเธอจะโพสต์รูปพร้อมกับแถลงการณ์ที่บ่งบอกว่า นักเขียนสาวได้เสียชีวิตแล้ว ซึ่งแฟนๆ นิยายของเธอต่างเข้ามาแสดงความเสียใจพร้อมทั้งกล่าวว่า พวกเราจะคิดถึงคุณและจะทะนุถนอมสุขภาพให้ดีที่สุดตามที่คุณบอก