“ของดี” ไม่จำเป็นต้องราคาแพง Good Things Don't Have to Be Expensive!

เดือนนี้ฉันและทีมงานได้เปิดโรงเรียนสอนภาษาทางออนไลน์ขึ้นชื่อ สถาบันภาษาไพบูลย์ (Paiboon Language Academy) ซึ่ง ณ ตอนนี้มีสองคอร์สด้วยกันคือ คอร์สภาษาอังกฤษทั่วไปและวิชาการล่าม

มีคนถามฉันว่าทำไมคิดค่าเรียนถูกจัง ค่าเรียนวิชาภาษาอังกฤษทั่วไปแค่เดือนละ $10 (340 บาท) และวิชาการล่ามก็เดือนละ $25 (850 บาท) คงมีคนคิดในใจว่าค่าเรียนถูกขนาดนี้ มันจะดีได้หรือ

ฉันต้องการจะพิสูจน์ให้คนได้เห็นว่าการศึกษาที่ดีนั้นไม่จำเป็น จะต้องเสียเงินแพงๆ

คอร์สวิชาการล่ามในมหาวิทยาลัยที่ไทยราคาหลายแสนบาท ที่เมืองนอกก็หลายหมื่นดอลล่าร์ และจะต้องไปเรียนที่มหาวิทยาลัยด้วย ทางออนไลน์ก็มี แต่เป็นภาษาอื่นและก็แพงมาก เงินจำนวนนี้ คนส่วนใหญ่ไม่มีปัญญาจ่ายหรอก ถึงแม้จะมี ก็ไม่มีปัญญาไปเรียน หลายคนที่อยากจะเรียนเป็นล่าม เป็นแม่บ้าน มีงานประจำ ไม่มีทางที่จะได้เรียนหรือเข้าไปสัมผัสได้เลย

คนส่วนใหญ่ไม่รู้ว่าการเป็นล่ามนั้น ไม่จำเป็นต้องจบวิชาการล่ามมา ถ้าเราเก่งภาษาสามารถแปลได้ดี เราก็ทำงานเป็นล่ามมืออาชีพได้ ฉันได้ทำงานล่ามในอเมริกามากว่า ยี่สิบปี ขึ้นเวทีชกเองตั้งแต่เริ่มต้นโดยไม่มีพี่เลี้ยง สอบผ่านด้วยตัวเอง ฉันศึกษาและสะสมประสบการณ์มานานจนช่ำชอง คนจึงมาหาฉันมากมายเพื่อขอให้ฉันสอนวิชานี้ให้ มาถึงตอนนี้แล้วฉันได้สอนให้หลายสิบคนเป็นล่ามและนักแปลมืออาชีพโดยไม่ได้คิดค่าสอนเลยมาเป็นเวลาหลายปี เพื่อนๆ ที่มาเรียนด้วยไม่จำเป็นต้องไปเสียค่าวิชาการล่ามหรือการแปลที่ ราคาแพงๆ

คอร์สวิชาการล่ามของเราเน้นการฝึกแปลกันจริงๆ ด้วย ไม่ใช่แต่ภาคทฤษฎี นักเรียนจะได้ฝึกอยู่ตลอด และมีอาจารย์ที่มีวิทยฐานะที่ เป็นล่ามเองด้วยมาช่วยสอนอีกหลายท่าน

นอกจากวิชาการล่ามและการแปลแล้ว ฉันยังได้สอนภาษาอังกฤษให้คนไทย รอบข้าง เขาอยากจะเก่งภาษาอังกฤษ อยากพูด อ่าน เขียนได้เหมือนกับฉัน ฉันก็จะสอนให้กับผู้ที่เปิดใจแล ะต้องการที่จะเรียน ฉันได้สอนญาติๆ และเพื่อนๆ คนไทยเรื่องการออกเสียง ไวยากรณ์ การใช้สำนวน การใช้คำศัพท์ต่างๆ ไม่ว่าจะไปไหน คนก็อยากจะให้ฉันสอนภาษาอังกฤษให้ (หรือก็ให้แปลนั่นแปลนี่ให้ตลอดเวลา)

ไม่ต้องไปพูดถึงคนไทยที่เมืองไทยหรอก ขนาดคนไทยที่อยู่ต่างประเทศส่วนใหญ่ มาอยู่เมืองนอกหลายปี ยังภาษาไม่ดีเลย คนที่ทำงานในร้านอาหารไทยในต่างแดนส่วนมากก็จะพูดแต่ภาษาไทย กลับบ้านก็พูดไทย ดูละครไทย ไม่มีเพื่อนชาวต่างชาติ แล้วจะให้ภาษาดีได้อย่างไร ส่วนพวกที่ทำงานเสิร์ฟก็พอได้พูด กับลูกค้าบ้าง แต่จะพูดแต่อันเดิมๆ ไม่มีการพัฒนาด้านคำศัพท์ การออกเสียง และทักษะทางด้านภาษาอื่นๆ

มีอีกกลุ่มที่เรียนภาษาได้ดี จนถึงระดับหนึ่งแล้วก็หยุดเรียนเพราะตนสามารถติดต่อสื่อสารได้ถึงขั้นที่ตนเองพอใจแล้ว ไม่มีความจำเป็นหรือความต้องการ ที่จะต้องศึกษาเพิ่มเติมอีก เช่นพวกที่แต่งงานกับฝรั่ง พอพูดติดต่อสื่อสารกันรู้เรื่อง ก็หยุดเรียน ภาษาพัฒนาน้อยมาก ปีหนึ่งได้เรียนรู้คำศัพท์เพิ่มขึ้นเพียงละไม่กี่คำ การออกเสียงก็ไม่พัฒนาขึ้น พูดเมื่อสิบปีอย่างไร ตอนนี้ก็ยังพูดอย่างนั้น ฉันทำงานเป็นล่าม ได้เห็นคนไทยที่อยู่ในกลุ่มนี้เป็นส่วนใหญ่

พวกที่ตั้งใจเรียนภาษาจริงๆ เก่งๆ ถึงขั้นเทพก็มีบ้าง แต่ก็น้อยมาก แต่บางทีเก่งภาษาอังกฤษมากเกินจนลืมภาษาไทยก็มีนะ

แต่มีอีกกลุ่มหนึ่งที่อยากจะเรียน อยากจะพัฒนาความรู้ด้านภาษา อยากจะเปลี่ยนชีวิตตนเองให้ดีขึ้น แต่ไม่มีโอกาสที่จะไปเรียนที่ดี ๆ เนื่องจากต้องทำงาน ไม่มีเวลา ไม่มีเงินที่จะเรียน บางคนขยันหน่อยก็ลองไปเรียนทางยูทูบก็พอได้บ้าง หรือหาวิธีเรียนเองบ้าง แต่ส่วนใหญ่ ไม่รู้ว่าจะเริ่มเรียนอย่างไรดี ไม่รู้ว่าจะเรียนที่ไหน อย่างไร กับใคร

ฉันจึงตัดสินใจที่จะสอนภาษาทางออนไลน์ให้กับผู้ที่อยากเรียนจริงๆ เพราะฉันต้องการที่จะให้โอกาสกับคนไทย ไม่ว่าจะอยู่ในต่างแดนหรืออยู่ ที่เมืองไทยได้มีโอกาสเรียนคอร์สดีๆ ในราคาที่เขาสามารถจ่ายได้สบาย หลักสูตรที่ฉันเขียนขึ้นมานี้ เขียนขึ้นมาให้กับคนไทยโดยเฉพาะ

ค่าเรียนคอร์สภาษาอังกฤษของเราถูกที่สุดแล้ว ฉันเห็นครูสอนภาษาอังกฤษที่ไทยคิดค่าเรียนแพงมาก คนก็ยังพากันไปเรียนเพราะอยากจะเรียนแต่ไม่มีที่เรียน มีที่เรียนดีๆ หลายที่ แต่ก็แพงมาก ฉันเคยเห็นติวเตอร์บางคนคิดค่าเรียนชั่วโมงละห้าร้อยบาทต่อคน ติวเตอร์เองยังออกเสียงไม่ถูกเลย แกรมม่าก็ผิดๆ ถูกๆ สงสารนักเรียนจัง

ฉันเลยพยายามที่จะคิดค่าเรียนให้ถูกที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยที่ตัวเองไม่เดือดร้อน จะให้สอนฟรีก็ไม่ได้ เพราะจะทำให้ตัวเองต้องลำบาก และถ้าให้เรียนฟรี เขาก็จะไม่เห็นคุณค่าเลยได้ตัดสินใจคิดราคาตามที่กล่าวไว้ข้างต้น

คอร์สภาษาอังกฤษมีให้กับผู้เรียนทุกระดับ สามารถเรียนพร้อมๆ กันได้ แต่ละสัปดาห์จะมีหลายวิดีโอ มีการบรรยายเป็นภาษาไทย มีครูคนอเมริกันที่เป็นเจ้าของภาษามาช่วยสอน ผู้ที่พอมีความรู้อยู่แล้วจะได้ ทบทวนความรู้เดิมและจะได้เรียนสิ่งใหม่ๆ ไปด้วย ส่วนผู้ที่ภาษาไม่แข็งแรงก็สามารถเลือกเรียนวิดีโอหรือบทเรียนที่ เหมาะกับระดับของตนเอง ฉันได้ออกแบบหลักสูตรเองทั้งหมด ให้เหมาะกับคนไทยจากประสบการณ์การเป็นล่ามและนักเขียน ฉันได้เขียนตำราและซีดีให้ชาวต่างชาติเรียนภาษาไทยและภาษาลาวประมาณยี่สิบเล่ม ฉันจึงมีประสบการณ์ด้านการสอนภาษาที่หลากหลายเพราะฉันได้ใช้ภาษาตลอดเวลาในการทำงาน จึงมั่นใจในเนื้อหาของหลักสูตรของตนว่าเหมาะกับคนไทยโดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในต่างแดนที่จะสามารถนำไปใช้อย่างมีประสิทธิภาพได้

คุณผู้อ่านสามารถทดลองเรียนได้นะคะ ขอแนะนำให้เรียนสักสามเดือนเป็น อย่างน้อย ถ้าเรียนเกินสามเดือน ยังมีส่วนลดให้อีกค่ะ ขอให้มีบัญชีเฟซบุ๊ค เบอร์โทรศัพท์ อีเมล (สำหรับรับบทเรียนที่เป็นไฟล์) ก็เรียนได้แล้ว ว่างตอนไหนค่อยเข้าไปดูไปฟังบทเรียน (เป็นลิงค์พิเศษที่ดูได้เฉพาะนักเรียน) อาจจะเป็นช่วงเบรคจากการทำงาน ขณะนั่งรอรถ ขอให้มีไวฟายหรืออินเตอร์เน็ตเป็นใช้ได้ ไม่ต้องออกจากเฟซบุ๊คเลย กรุณาแอด "สถาบันภาษาไพบูลย์" เป็นเพื่อนก่อนนะคะ ตอนนี้ไม่ว่าจะทำงานที่ร้านอาหาร ร้านนวดหรือที่อื่นๆ ก็สามารถเรียนได้แล้วค่ะ สามารถสมัครทางออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ของเราได้ที่ www.paiboonlanguageacademy.com

ถ้าเพื่อนๆ มีคำถามเกี่ยวกับคอร์สของเราหรือต้องการลงทะเบียนเรียนสามารถติดต่อกับทีมงานแอดมินและฝ่ายประสานงานของทางโรงเรียนได้โดยอีเมล ไปที่ paiboonlanguageacademy@gmail.c om และที่ประเทศไทยติดต่อได้ที่คุณ Somchai Poomsan (081-334-1249 ) Line ID: ong.somchai ค่ะ

คำคมของฉัน "รู้ภาษาอังกฤษ ชีวิตก้าวไกล"