อยากมีแฟนฝรั่ง ฟังทางนี้

Listen to This If Want to Have a Western Boyfriend or Husband


สมัยนี้ผู้หญิงไทยจำนวนมากมีค่านิยมที่จะได้สามีเป็นชาวต่างชาติ โดยเฉพาะชาวตะวันตก ในบทนี้ ฉันจะให้ข้อมูลกับผู้ที่สนใจที่จะได้แฟนหรือสามีฝรั่ง ฝรั่งที่กล่าวถึงในที่นี้หมายถึง ชาวตะวันตกหรือผู้มีความคิดความอ่านแบบชาวตะวันตก ไม่ใช่แต่เฉพาะคนผิวขาว อาจจะเป็นคนผิวดำหรือคนเอเชียที่เกิดและเติบโตในประเทศที่อยู่ในทวีปอเมริกาเหนือ ยุโรปและออสเตรเลียก็ได้ที่ได้รับการอบรบสั่งสอนโดยวัฒนธรรมตะวันตก นี่คือนิยามของคำว่า “ฝรั่ง” ในบทความนี้

สำหรับหนุ่มไทยที่มีแฟนเป็นชาวต่างชาติก็อย่าน้อยใจนะคะ ข้อมูลในบทนี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้เกือบจะทั้งหมด ที่ฉันพูดถึงแต่ในกรณีของผู้หญิงไทยก็เพราะเปอร์เซ็นต์การแต่งงานของหญิงไทยที่แต่งงานกับชาวต่างชาตินั้นเกือบจะร้อยเปอร์เซ็นต์ มีจำนวนน้อยมากที่ฉันรู้จักที่เป็นคู่ของชายไทยที่มีคู่ครองเป็นหญิงชาวตะวันตก อย่างไรก็ดีเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา หลายรัฐของอเมริกาได้อนุญาตให้เพศเดียวกันสามารถจดทะเบียนสมรสอย่างถูกต้องตามกฎหมายได้ ฉันก็มีลูกค้างานแปลและงานล่ามที่เป็นชายไทยกับชายสัญชาติอเมริกาเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

ฉันถือว่าโชคดีมากที่ได้สัมผัสกับชีวิตจริงที่หลากหลายของบุคคลที่มีคู่สมรสที่เป็นชาวต่างชาติ ทั้งจากประสบการณ์ของตัวเอง จากเพื่อนๆ ผู้หญิงคนไทยในที่อเมริกาที่ จากลูกค้าแปลเอกสารและจากคดีต่างๆ ที่ทำในศาล ฉันได้เป็นผู้สังเกตการณ์ดูหลายร้อยคู่อย่างใกล้ชิด บางคู่ตั้งแต่ยังเดทกันจนกระทั่งหย่ากัน บางคู่ตั้งแต่ยังเดทกันแต่ยังไม่แต่งก็เลิกกันเสียก่อน บางคู่ก็ตั้งแต่แต่งกันจนตายจากกันไป บางคู่ก็จำต้องอยู่ด้วยกันด้วยเหตุผลทางเศรษฐกิจหรือสังคม ทุกอย่างที่ฉันพูดถึง ณ ที่นี้เป็นการกล่าวโดยรวม ไม่เฉพาะเจาะจงถึงผู้ใด ไม่มีเจตนาที่จะกล่าวถึงผู้ใดในเชิงลบ จุดประสงค์คือต้องการให้ผู้อ่านได้ข้อมูลจากแหล่งที่น่าเชื่อถือเท่านั้น แต่ละเคสมีรายละเอียด ตัวแปรไม่เหมือนกัน ฉันขอแบ่งปันประสบการณ์และความคิดเห็นของตนโดยแยกเป็นหัวข้อต่างๆ ดังนี้


ทำไมหญิงไทยถึงอยากได้แฟนฝรั่ง Why Thai Women Want a Farang Husband

แต่ละคนก็มีเหตุผลแตกต่างกันไปว่าทำไมตนถึงอยากได้แฟนฝรั่ง นี่เป็นเหตุผลต่างๆ ที่ฉันได้ยินมาซ้ำแล้วเล่า

เรื่องราวมักจะออกมาในแนวเดียวกันหรือคล้ายคลึงกัน บางเรื่องก็เหมือนกันราวกับนัดกันไว้

“ผัวฉันไปติดผู้หญิงเด็ก ทิ้งลูกน้อยไว้ให้เลี้ยง ฉันต้องไปทำงานนวดที่ภูเก็ต หาส่งเงินให้แม่กับลูก”

“หนูมาอยู่กับแฟนจนท้อง ตอนหลังเขาเมาตลอด ไม่มีเงิน ขี้เกียจทำงาน พอลูกออก หนูก็พาลูกหนี ”

“ฉันชอบฝรั่ง อยากไปอยู่เมืองนอก”

“เพื่อนที่ทำงานนวดด้วยกัน โชคดี ได้แฟนฝรั่งร้วยรวย ซื้อบ้านให้พ่อแม่ แถมรับเลี้ยงลูกติดอีกสองคน อยากได้บ้างจัง"

“พี่รักแฟนพี่มากนะ เขาเป็นคนดี แต่ถูกรถชนตายตอนเขาขับมอเตอร์ไซค์ ตอนนี้พี่เป็นม่าย มีลูกสาม จะห้าสิบแล้ว ที่เมืองไทยคงไม่มีใครเอาพี่แล้วล่ะ”

"แฟนฉันมันเจ้าชู้เหลือเกิน ไม่เอาถ่าน เหลวไหล อยากจะได้แฟนฝรั่งแล้วล่ะ"

“ไก่เรียนหนังสือและทำงานมาตลอด ตอนนี้สี่สิบกว่าแล้ว ยังไม่มีแฟนเป็นตัวเป็นตน จริงๆ แล้วยังไม่เคยนอนกับผู้ชายเลย ไม่กล้านอนกับผู้ชายถ้ายังไม่ได้แต่งงานกัน”

“เรามีความสุขกันดี แต่ตอนหลังมารู้ว่าเขาไปมีเมียน้อย ฉันทนไม่ได้”

“หนูเพียงแต่หวังว่าจะมีชีวิตใหม่ที่เมืองนอกที่ดีกว่าเมืองไทย อยู่นี่จน ลำบากเหลือเกิน หนี้สินท่วมตัว”

“ผัวฉันทุบตี ไม่ให้เกียรติ พูดจาไม่เพราะ ด่าว่าฉันตลอด”

“พ่อแม่หวงและมาก กลัวลูกจะได้แฟนไม่ดี ใครจีบก็ไม่ได้ ไม่มีใครกล้าเข้าใกล้ เดี๋ยวนี้จะสี่สิบแล้ว ยังไม่มีแฟนเลย”

เรื่องราวเกี่ยวกับสามีไทยรายได้น้อย ไม่ขยันทำมาหากิน ใช้เงินไม่เป็น ขี้เหล้าดูเหมือนจะเป็นเหตุผลที่ได้ยินบ่อยที่สุด ต่อมาก็จะเป็นเรื่องการไปมีผู้หญิงอื่น การถูกสามีตบตี บางรายซวยหน่อยก็โดนหมดครบชุด ส่วนพวกที่มีฐานะหรือมีการศึกษาสูงๆ ก็หาคนที่จะมาเทียบสถานะทางสังคมไม่ได้ รอจนอายุมากแล้วก็หาชายไทยที่สมกับตนไม่ได้ ดูพวกที่เรียนจบปริญญาเอกที่เป็นเด็กเรียนจำนวนนับไม่ถ้วน ไม่สนใจที่จะแต่งงานเพราะไม่จำเป็นที่ต้องพึ่งพาผู้ชายให้เลี้ยงดู แต่ตอนหลังรู้สึกอยากมีครอบครัว จึงหันไปมองฝรั่งดูบ้าง ชายตะวันตกหลายคนไม่คำนึงถึงเรื่องอายุเท่ากับชายไทย เขามักจะดูที่นิสัย ความเข้ากันได้ รูปร่างหน้าตาเป็นรอง ยกเว้นพวกที่ยังคิดถึงเรื่องเซ็กซ์เป็นหลักที่จะดูผู้หญิงจากรูปร่างหน้าตาก่อน

ขอบอกอีกครั้งนะคะว่าที่กล่าวข้างต้นนั้นไม่ได้หมายถึงผู้ชายส่วนใหญ่ ผู้ชายไทยที่รักครอบครัว รักลูกรักเมีย ขยันทำงาน ไม่เจ้าชู้ก็มีในเปอร์เซ็นต์สูงเช่นกัน แต่ผู้หญิงไทยปัจจุบันหลายคนสามารถทำงานเลี้ยงตัวเองได้ เป็นสาวมั่นไม่จำเป็นต้องพึ่งผู้ชาย ไม่ว่าจะเป็นฝรั่งหรือไทย และเลือกที่จะอยู่เป็นโสดมากกว่าที่จะใช้ชีวิตคู่ให้ปวดหัว

จากเหตุผลต่างๆ ข้างต้น จากการสำรวจอย่างไม่เป็นทางการของฉันเอง และจากการสำรวจของกองคุ้มกันดูแลผลประโยชน์ของคนไทยในต่างประเทศ พอสรุปได้ว่า ปัจจัยหลักที่ทำให้ผู้หญิงไทยแต่งงานกับคนต่างชาติ ก็คือ แรงจูงใจทางเศรษฐกิจ การมีภาระหนี้สินทางครอบครัว และการพยายามจะขยับฐานะทางสังคม

สำหรับตัวฉันเอง ฉันเลือกที่จะมีคู่ครองเป็นฝรั่งเพราะฉันชอบและใฝ่ฝันที่จะมาอเมริกาตั้งแต่เด็ก ฉันชอบพูดภาษาอังกฤษ ชอบความคิดแบบตะวันตกบางอย่าง (แต่ฉันก็ไม่ได้เป็นฝรั่งจ๋า ไม่พูดไทยคำอังกฤษคำ ยังคงความเป็นไทยอยู่ แต่จะสามารถปรับตัวเข้ากับสังคมตะวันตกได้ทุกสถานการณ์) การอยู่อเมริกาทำให้ฉันมีโอกาสได้ใช้ความสามารถภาษาของตนและพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ เพราะได้ฝึกกับสามีและจากงานของตัวเองทุกวัน