อยากมีแฟนฝรั่ง ฟังทางนี้ ตอนที่ 2

ภาพพจน์ผู้หญิงไทยในสายตาของชาวต่างชาติ Thai Women's Image in the Eye of Foreigners


ไม่ว่าคุณจะชอบหรือไม่ก็ตาม ฉันขอบอกได้ว่าชาวต่างชาติหลายคนที่ไม่รู้จักประเทศไทยดีพอ ยังพากันมองผู้หญิงไทยในเชิงดูหมิ่นว่าหญิงไทยมักจะทำอาชีพเป็นผู้ขายบริการทางเพศ หญิงไทยได้ถูกมองมาแบบนี้ได้กว่าครึ่งศตวรรษแล้ว

ก่อนช่วงปี ค.ศ. 1960 คนไทยน้อยนักที่จะได้สัมผัสกับชาวตะวันตกหรือนักท่องเที่ยว แต่ก็เริ่มมีการเปลี่ยนแปลงในช่วงสงครามเวียดนาม (ค.ศ. 1954–75) เมื่อกองทัพอากาศสหรัฐและเหล่าทหารได้มาตั้งฐานทัพที่เมืองไทย ทหารอเมริกันเหล่านี้เรียกกันว่าจีไอ (ย่อมาจาก government issue หรือคนของรัฐบาล ซึ่งส่วนใหญ่จะหมายถึงทหารอากาศหรือในบางครั้งจะหมายถึงนาวิกโยธิน) ในช่วงที่พักรบ ทหารหนุ่มที่เหนื่อยมากจากสงครามก็ได้มาพักผ่อนที่อ่าวพัทยา ซึ่งตอนนั้นเป็นเพียงหมู่บ้านประมงเล็กๆ แต่พอเหล่าทหารอเมริกันมาใช้เป็นแหล่งพักผ่อน พัทยาก็ได้กลายเป็นศูนย์กลางความบันเทิงอย่างรวดเร็ว หญิงสาวไทยจำนวนมากได้หลั่งไหลเข้าสู่พัทยาเพื่อมาให้บริการกับเหล่าทหารอเมริกันและเจ้าหน้าที่อื่นๆ หนุ่มอเมริกันนับหมื่นเมื่อห่างไกลบ้านและเหนื่อยล้าจากการรบส่วนใหญ่ได้ใช้บริการเหล่านี้ หญิงไทยได้ให้บริการเป็นเมียเช่าฝรั่งเริ่มจากจุดนี้ เมื่อสงครามเวียดนามสิ้นสุดลง พัทยายังคงเป็นศูนย์กลางของการขายบริการทางเพศอยู่ต่อไป แต่แหล่งขายบริการทางเพศสำหรับชาวต่างชาติก็ได้แผ่กระจายไปทั่วทุกแห่งที่มีกลุ่มชาวต่างชาติอยู่ ไม่ว่าจะเป็นในกรุงเทพ ที่พัฒพงษ์ ซอยคาวบอย ซอยนานา เชียงใหม่ ภูเก็ต ฯลฯ แถมยังมีบริการเฉพาะทางอีกด้วย ย่านนี้สำหรับคนญี่ปุ่นนะ ย่านนี้สำหรับแขกอาหรับนะ และย่านนี้สำหรับชาวรัสเซียนะ เป็นต้น

ทหารจีไอหลายคนได้หลงรักหญิงไทย ทั้งที่เป็นหญิงบริการหรือหญิงที่ทำงานตามโรงแรมหรือตามสถานที่ที่เหล่าทหารปฏิบัติการอยู่ชั่วคราวที่เมืองไทย พวกเขาได้แต่งงานกับผู้หญิงเหล่านี้แล้วพาอพยพมาอยู่อเมริกา มีกลุ่มแม่บ้านไทยจำนวนมาก ที่อพยพมาอเมริกาในยุคแรกๆ ได้มาตั้งรกรากอยู่ทางเหนือของซานฟรานซิสโก (ประมาณหนึ่งชั่วโมง ทางไปเมืองซาคราเมนโต) เมื่อประมาณสี่สิบถึงห้าสิบที่แล้ว เพราะมีฐานทัพอากาศของอเมริกาตั้งอยู่ที่นั่น ตอนนี้ท่านผู้หญิงเหล่านี้อยู่ในวัยหกสิบถึงแปดสิบปี หลายท่านได้เล่าประวัติความเป็นมาให้ฉันฟังตั้งแต่ทำงานที่พัทยาจนถึงปัจจุบัน ฉันชอบฟังเรื่องราวต่างๆ เหล่านี้ เรื่องราวของแต่ละท่านสามารถเขียนออกมาเป็นหนังสือที่น่าสนใจได้แทบทุกเรื่อง

ภาพพจน์นี้เป็นเรื่องที่มีมาแต่อดีต แต่เราก็ต้องมาคิดดูว่าทำไมปัจจุบันเรายังถูกมองเช่นนั้นอยู่ เหตุผลหนึ่งก็คือ ชาวต่างชาติที่เป็นชายโสดจำนวนนับไม่ถ้วน ไม่ว่าจะเป็นชาวตะวันตก ชาวอาหรับ ชาวเอเชียด้วยกันเอง ได้บินมาใช้บริการทางเพศจากหญิงไทยอย่างต่อเนื่อง ข่าวที่ว่าเมืองไทยเป็นแหล่งที่ให้บริการทางเพศราคาถูกเริ่มกระจายไปทั่วโลก การค้าประเวณีเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย แต่เมืองไทยยังปล่อยให้มีอยู่ทุกซอกทุกมุม ในทุกรูปแบบ ก็เพราะเงิน เงิน เงิน คนขายบริการก็อยากได้เงิน ผู้ซื้อบริการก็ยอมจ่าย เจ้าหน้าที่รักษากฎหมายก็ทำเป็นเอาหูไปนา เอาตาไปไร่ นักการเมือง รัฐบาลก็ไม่เคยที่จะจัดการเรื่องนี้อย่างจริงจัง สมัยก่อน หญิงไทยจำเป็นต้องขายตัวเพื่อเลี้ยงครอบครัว เพื่อความอยู่รอด แต่เดี๋ยวนี้หลายคนทำเช่นนั้นก็เพื่อที่จะเอาไปซื้อวัตถุเพื่อที่จะให้มีทัดเทียมกับคนอื่น

การไปเมืองนอกสมัยนั้น ถ้าไม่ใช่ลูกผู้ดีมีเงิน นักเรียนทุนหรือเมียฝรั่งแล้วน้อยนักที่จะได้ไปกัน และในช่วงสามสิบถึงห้าสิบปีก่อน หญิงไทยที่ได้ไปต่างประเทศก็คือกลุ่มที่ฉันกล่าวถึงข้างต้น

แต่สมัยนี้ได้เปลี่ยนไปมาก คนไทยเริ่มมีเงินจากการทำธุรกิจ ชนชั้นกลางที่มีรายได้สูงเพิ่มจำนวนขึ้น สามารถไปท่องเที่ยว ลงทุน เดินทางไปศึกษาต่อในต่างประเทศด้วยเงินของตนเองได้ ชาวต่างชาติก็ได้มีโอกาสพบกับหญิงไทยไม่ใช่แต่ในคลับในบาร์อีกต่อไป สามารถพบกันในทุกๆ แห่ง ไม่ว่าจะเป็นที่ทำงาน อินเตอร์เน็ต แม้แต่ในต่างประเทศ

ถ้าคุณเป็นผู้หญิงไทยที่เคยถูกมองว่าเป็นโสเภณี ก็อย่าพึงโกรธ ต้องมาพิจารณาดูการวางตน การแต่งตัว ภาษาที่ตนใช้ และก็ไม่ต้องโกรธ เพราะคนที่คิดหรือว่าให้คุณ เขาก็เป็นคนที่คิดถึงแต่เรื่องนี้หรือเคยไปใช้บริการที่เมืองไทยมาก่อน คนที่มีการศึกษา คนที่คิดดีโดยทั่วไปเขาก็จะไม่คิดในทางลบแบบนั้น

เราทุกคนต้องให้ความร่วมมือกันที่จะทำให้ภาพพจน์ของเมืองไทยดีขึ้น โดยเฉพาะของหญิงไทย ชาวต่างชาติรุ่นใหม่เริ่มรู้จักเมืองไทยดีขึ้น คนไทยได้ไปอาศัยอยู่ทั่วโลก ได้นำอาหารไทยที่เอร็ดอร่อยของเราให้ชาวโลกได้ลิ้มลอง มวยไทยเป็นศิลปะป้องกันตัวที่เป็นที่นิยมในหมู่ชาวตะวันตก นวดไทยก็มีชื่อเสียงเป็นที่โด่งดัง หญิงไทยทั้งที่ไทยและในต่างแดนนั่นแหละคือกุญแจสำคัญที่จะสร้างภาพพจน์ที่ดีของเราต่อไป


หาแฟนฝรั่งยังไงดี Where to Look for a Farang Boyfriend or Husband

สมัยก่อนตอนที่ฉันยังเด็กอยู่ ผู้หญิงไทยจำนวนน้อยที่จะได้แต่งงานกับชาวตะวันตกเพราะโอกาสที่จะได้พบกับชาวต่างชาติอย่างใกล้ชิดมีน้อยมาก ส่วนมากจะเป็นผู้หญิงบริการ ซึ่งส่วนมากจะไม่ค่อยได้เรียนหนังสือสูง และจะถูกเรียกว่า “พวกเมียฝรั่ง” ตอนที่ฉันแต่งงานกับชาวอเมริกันตอนอายุได้ยี่สิบเจ็ดปีนั้น ฉันเป็นคนแรกๆ ในจังหวัดยโสธรที่เป็นนักศึกษาปริญญาโทที่ไม่ได้อยู่ในงานบริการอย่างว่า แต่ฉันก็ถูกเรียกว่าเป็น “เมียฝรั่ง” เช่นเดียวกัน ฉันก็เคยถูกมองว่าเป็นสาวบริการจากคนไทยด้วยกัน แต่ฉันก็ได้เรียนรู้การวางตัว ได้แสดงความรู้ความสามารถของตนโดยเฉพาะทางด้านภาษา และได้พยายามสร้างภาพพจน์ของหญิงไทยที่มีแฟนต่างชาติให้ดูดีขึ้นอยู่เสมอ

การหาแฟนฝรั่งนั้นก็เหมือนกับหาแฟนคนไทย เหมือนซื้อล็อตเตอรี่ มีหลายรางวัล น้อยคนนักที่จะถูกแจ็คพ็อตหรือได้รางวัลที่หนึ่ง หลายคนอยากได้คนที่หนุ่ม หล่อ รวย เจ้าบุญทุ่ม ไม่ขี้เหนียว นิสัยดี ไม่เจ้าชู้ รักครอบครัว ซึ่งมันก็เป็นไปได้ยากที่จะได้อย่างที่ต้องการ


แล้วจะไปหาแฟนฝรั่งได้ที่ไหนดี...

เพื่อนๆ หลายคนได้มาถามฉันว่า ทำยังไงถึงจะได้หาแฟนฝรั่งได้ จากที่ฉันเห็นส่วนใหญ่มักมาจากสถานที่เหล่านี้

- บาร์ คลับ เช่น บาร์เบียร์ คลับซอลซ่า ดิสโก้ที่ฝรั่งชอบไปกัน

- ที่ทำงาน เช่น ในโรงแรม ร้านอาหาร คอฟฟี่ช็อป โรงเรียน มหาวิทยาลัย สำนักงานที่มีชาวต่างชาติทำงานอยู่

- คลาสต่างๆ โรงยิม สโมสรชาวต่างชาติ

- ตามถนน ตลาด ช็อปปิ้งมอลล์

- งานปาร์ตี้ มีหลายคู่ที่ฉันรู้จักที่ได้พบกันที่งานปาร์ตี้ต่างๆ

- มีคนแนะนำ ให้บอกกับเพื่อนหรือคนรู้จักหลายๆ คนว่าตนกำลังหาแฟนฝรั่งหรืออยากได้แฟนฝรั่ง

- ในสถานที่ต่างๆ ที่กล่าวข้างต้น ที่อยู่ในต่างประเทศ เมื่อได้เข้าไปอยู่ต่างประเทศแล้ว โอกาสที่จะได้พบกับหนุ่มฝรั่งก็จะสูงขึ้นและมีตัวเลือกมากขึ้น

- อินเตอร์เน็ต เฟซบุ๊ค บริการออนไลน์เดทติ้ง บริษัทหาคู่ เทคโนโลยีใหม่นี้ทำให้คนไทยนับแสนได้แต่งงานกับต่างชาติ ฉันเองก็รู้จักเป็นการส่วนตัวนับร้อยคู่ ตอนนี้มีแอ็พสำหรับช่วยหาคู่ที่กำลังนิยมอย่างมากหลายแอ็พด้วยกัน

ถ้าคุณอยู่ในเมืองใหญ่ๆ ที่มีชาวต่างชาติอยู่จำนวนมาก คุณก็มีโอกาสที่จะได้พูดคุยมากกว่า ถ้าคุณอยู่ในเมืองเล็ก คุณต้องพยายามสร้างโอกาสให้ตนเองโดยการออกไปพบปะผู้คน ทำกิจกรรมต่างๆ ที่หลากหลาย อัพเกรดตัวเองตลอดเวลา ดูแลรักษาสุขภาพ ทำตัวเองให้สวยอยู่เสมอ และที่สำคัญคือต้องพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษให้ได้มากที่สุดโดยเฉพาะเรื่องการพูด ในสมัยยุคไฮเทคนี้เรื่องการติดต่อสื่อสารเป็นสิ่งสำคัญ ใครสามารถสื่อสารได้ดีและรวดเร็ว ก็จะมีเปอร์เซนต์สูงกว่าคนที่ชักช้าหรือไม่รู้ภาษาอังกฤษ