No More Matchmaking!! ไม่เอาแล้ว หาคู่ให้คน!!

เข็ดแล้วค่ะเรื่องการเป็นแม่สื่อ

จะเล่าให้ผู้อ่านฟังนะคะว่าทำไมจะไม่ทำอีก

ทำงานเป็นล่ามอิสระทำให้ได้เดินทางไปไหนมาไหนตลอด งานไม่ซ้ำซากจำเจ ทำให้ฉันได้พบปะผู้คนมากมาย

นอกจากเป็นล่ามแล้ว ฉันยังเป็นนักเขียนที่แต่งตำราให้ชาวต่างชาติเรียนภาษาลาวและภาษาไทย แต่งหนังสือมากว่ายี่สิบเล่ม ทำให้ฉันเป็นที่รู้จักในหมู่ ชาวต่างชาติมากพอสมควร

ฉันได้อาศัยอยู่ในต่างประเทศมานานกว่าครึ่งชีวิต มีสามีเป็นชาวอเมริกัน ได้เคยเดทกับคนจากหลายประเทศหลายวัฒนธรรม

ลักษณะงานและสไตล์การใช้ชีวิตของฉันทำให้ฉันได้สัมผัสกับคนทั้งสองวัฒนธรรมในเชิงลึก นั่นคือวัฒนธรรมของชาวตะวันตกและวัฒนธรรมบ้านเรา

เพื่อนๆ คนไทยที่อยู่เมืองไทย (และที่อยู่อเมริกาด้วย) ส่วนหนึ่งที่อยากได้แฟนฝรั่งก็ได้มาขอร้องให้ฉันช่วยหาแฟนให้ ส่วนเพื่อนๆ และแฟนหนังสือชาวต่างชาติที่เป็นผู้ชายที่อยากได้คนไทยหรือคนลาวเป็นแฟน ก็มาขอให้ฉันแนะนำสาวๆ ให้

ตกลงฉันได้แนะนำคนให้รู้จักกันหลายสิบคู่ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ทั้งๆ ที่ฉันไม่ได้เป็นบริษัทจัดหาคู่ แนะนำให้ฟรี ถือว่าเป็นการช่วยเขาในฐานะเพื่อนหรือลูกค้าและคิดว่าเป็นการทำบุญ

หารู้ไม่ว่าการแนะนำให้เขามารู้จักกันนั้น ทำให้เราเป็นส่วนหนึ่งในชะตาชีวิตและวิบากกรรมของพวกเขา

ที่แนะนำมายังอยู่ด้วยกันก็มี หย่ากันหรือเลิกกันไปก็ ประมาณครึ่งๆ ที่ยังอยู่ด้วยกัน ฉันก็รู้ว่าบางคู่ทนอยู่ เพราะสถานการณ์บังคับก็มี

หลังจากที่ได้มาพิจารณาดูหลายๆ คู่ที่ฉันได้แนะนำไป ฉันได้แบ่งเป็นห้าประเภท

- ประเภทที่เห็นความดีของเรา - คู่ที่ฉันได้แนะนำไปน้อยนักที่ จะอยู่ในประเภทนี้ หลายครั้งเขาจะแสดงความขอบคุณที่ ทำให้เขาได้รู้จักกัน

- ประเภทที่ไม่เห็นหัวเรา - แบบนี้ก็มีนะคะ เวลาเขาทะเลาะกัน เถียงกัน ไม่เข้าใจกัน มาปรึกษาเรา บางทีเราช่วยฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไป อีกฝ่ายก็จะเกลียดเรา แต่พอเขาดีกัน ก็ไม่ได้มาขอบคุณเรา ไม่ว่าเราดี กลับต่างพากันเกลียดเราไปด้วยซ้ำ ทั้งๆ ที่เราช่วยฟรีด้วยความหวังดี

- ประเภทที่ไม่พอใจที่เราแนะนำให้ เขารู้จักกัน - พวกเขายังอยู่ด้วยกัน แต่ไม่แฮปปี้ เพราะจะเลิกก็เลิกไม่ได้ด้วยเหตุผลหลายๆ อย่างที่แตกต่างกันไป

- ประเภทที่เลิกกันแล้ว แต่เราต้องเลือกว่าจะต้องอยู่ฝ่ายใด - ถ้าเราอยู่กับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง อีกฝ่ายหนึ่งก็ไม่ อยากคบหาสมาคมกับเรา เราก็จะเสียเพื่อนอีกฝ่ายหนึ่งไป

- ประเภทที่เลิกกันแล้ว เรายังเป็นเพื่อนกับทั้งสองฝ่าย - แบบนี้ค่อยยังชั่ว พอมีบ้าง

ก่อนที่ฉันจะหันมาสนใจเรื่องธรรมะและเข้าใจเรื่องปฏิจจสมุปบาท ฉันนึกว่าจะเป็นการดีที่ จะแนะนำให้คนได้แต่งงานกันหรือเป็นแฟนกัน คิดว่าเป็นการช่วยเพื่อนที่เมืองไทยให้ได้แฟนอเมริกันเพื่อที่ เขาจะได้มาเมืองนอก มาใช้ชีวิตที่ดีในต่างแดน และก็จะได้ช่วยเพื่อนอเมริกันให้ได้แฟนเป็นคนไทย เขาจะได้มีความสุขที่ได้ ภรรยาเป็นคนไทยมาเป็นแม่บ้านช่วยดูแลเขา

ปรากฏว่ามันไม่เป็นเช่นนั้น หลายคนมาอยู่ที่เมืองนอก ต้องมาลำบาก ต้องมาปรับตัวกับการใช้ชีวิตในต่างแดนที่ไม่สบายอย่างที่คิด บางคนได้ฝรั่งรวยแต่ขี้เหนียว บางคนนึกว่าจะรวยแต่รวยหนี้ บางคนได้ฝรั่งเจ้าชู้บ้ากาม บางคนได้ขี้เหล้า บางคนก็ถูกตบตี บางคนก็ได้คนที่มีแต่โรคต้องมาดูแลรักษากัน ส่วนฝรั่งที่ได้แฟนหรือเมียคนไทยก็มีพวกที่ถูกสาวไทยหลอกใช้ หลอกเอาเงิน บางคนก็ยังมีแฟนอยู่ที่ไทย บางคนก็ติดเหล้า ติดการพนัน ติดอบายมุขอื่นๆ สารพัดรูปแบบของปัญหา

บางคู่ฉันต้องช่วยตั้งแต่เดินเรื่องมา ทำข้อตกลงก่อนการสมรส เรื่องทำใบเขียว จนถึงเรื่องหย่าก็มี ช่วยทั้งเรื่องภาษา เรื่องเอกสาร เป็นที่ปรึกษาปัญหาหัวใจ ปัญหาครอบครัว ทำให้แบบจิตอาสา ไม่ได้คิดตังค์ (ยกเว้นค่าแปลเอกสารบางอย่างและเป็นล่ามให้กับบางคน) แต่พอเขาไม่ได้ดั่งใจ ก็มาโทษเรา มาว่าให้เรา บอกว่าเราแนะนำอย่างนั้นอย่างนี้ เอาคำที่เราแนะนำไปบิดเบือน เอาเราไปนินทาก็มี ลืมนึกถึงว่า เขามาขอให้เราช่วยเอง เราสละเวลามาช่วยให้ฟรี ไอ้ดีๆ ที่เราช่วยไปมากมายไม่นึกถึง ส่วนพวกที่ได้ดีไป เขาจะนึกถึงเราหรือขอบคุณเราเท่าไหร่เชียว ความจริงไม่ได้อยากได้ ผลตอบแทนอะไรอยู่แล้ว เพราะตั้งใจช่วยจริงๆ แต่ส่วนใหญ่แล้ว ผลออกมาเป็นลบมากกว่าเป็นบวก แล้วจะทำไปทำไม

การที่เราไปแนะนำเขาให้รู้จักกัน ทำให้เราเป็นส่วนหนึ่งในชะตากรรมของพวกเขา ถ้าเราไม่แนะนำให้เขารู้จักกัน เขาคงไม่ต้องมาทุกข์แบบนี้ เพราะเรา พวกที่มีความสุข (หรือทำท่าว่ามีความสุข) ก็ถือว่าดีไป แต่ก่อนฉันไม่รู้ว่ามันไม่ดี แต่หลังจากได้พิจารณาหลายๆ คู่มากๆ เข้า ก็ได้ตัดสินใจที่จะไม่ แนะนำใครให้มาเป็นแฟนกันอีกเลย (เรียกว่าเจ้ากรรมนายเวรจะดีกว่า) ถ้าเขาอยากมีแฟน ก็ให้เขาหาเอง ให้มันเป็นกรรมของเขาเอง มีอะไรก็ไม่ต้องมาโทษเรา เดี๋ยวนี้ใครมาขอให้ฉันหาแฟนให้ ฉันรีบปฏิเสธทันที มันทำให้ฉันเสียเวลา เสียพลังงาน เสียความรู้สึก บางครั้งก็เสียเพื่อนไป จากนี้ไป ฉันจะไม่ยุ่งเรื่องแบบนี้ ของชาวบ้านอีก จะไม่แกว่งเท้าหาเสี้ยนหรือหาเหาใส่หัวตัวเองอีกต่อไป