ล่ามติดดิน Down-to-Earth Interpreter

"หนูนึกว่าพี่จะหยิ่งและไฮไซ หนูอุตส่าห์เตรียมตัว เลือกชุดเลือกกระเป๋าตั้งนานก่อนจะมาเจอพี่วันนี้"

แฟนหนังสือและนักเรียนของฉันที่ ไม่เคยพบฉันต่างคิดว่าฉันคงจะถือตัวและคงจะต้องทำตัวเหมือนพวกที่ ร่ำรวย (หรือที่ไม่รวยแต่ชอบทำตัวรวย) หรือพวกที่มีการศึกษาสูงๆ

เขาเห็นฉันแต่ในสื่อต่างๆ แล้วคิดว่าฉันจะต้องเป็นพวกไฮโซ แบบนั้น (เพราะสื่อสังคมเป็นสถานที่สำหรับการสร้างภาพ)

หลังจากที่ได้พบกับฉัน เพื่อนๆ หลายคนบอกว่าเขาเซอร์ไพรซ์ที่ได้ เห็นว่าฉันอยู่ง่าย กินง่าย แต่งตัวง่าย ไม่เขียนคิ้ว แต่งหน้า ทาเล็บ ทำผม ไม่ใส่เครื่องประดับ ไม่ใช้ของแบรนด์เนม

อันนี้ไม่ได้ว่าใครเลยนะคะ ใครชอบแต่งหน้าแต่งตัวหรือใช้ของแบรนด์เนม ถ้าทำแล้วสบายใจ รู้สึกดีก็ดีไปค่ะ ฉันมีเพื่อนสนิทหลายคนที่ชอบแต่งหน้าทำผม ใช้ของแบรนด์เนม เขาชอบแบบนั้น ก็เป็นเรื่องของเขา ถ้าไม่ทำเพื่อที่จะแสดงอวดฐานะว่าตัวเองรวยหรือไฮโซก็โอเค คนเรารสนิยมไม่เหมือนกัน แต่ฉันชอบแบบง่ายๆ สไตล์ตัวเอง แต่งน้อยที่สุด ใช้เวลาน้อยที่สุด

ฉันบอกน้องเขาว่าตอนนี้ตัดลงได้เยอะแล้ว ไม่ยึดติดกับสิ่งที่เป็นค่านิยม ที่คนเขาเอามาใช้ในการพิสูจน์สถานะตนเอง

การที่ได้เป็นล่ามในคดีแพ่งและอาญาทั้งเล็กทั้งใหญ่ในอเมริกาและเป็นล่ามทางการแพทย์ในสถานพยาบาลต่างๆ ทำให้ฉันได้พบกับคนหลากหลายชั้นวรรณะ ทำให้ฉันได้เรียนรู้การเข้ากับคนในทุกระดับชั้น ฉันได้แปลให้กับคนไร้บ้าน นักธุรกิจ ผู้บริหาร นักการเมืองระดับประเทศมาจนนับไม่ถ้วน ได้เรียนรู้หลายรสชาติของชีวิตของคนในยุคปัจจุบัน

คนเราเวลาขึ้นโรงขึ้นศาลหรือเป็นคดีความ ล้วนแต่มีเรื่องทุกข์ใจทั้งสิ้น ไม่ว่าจะจนหรือรวย สำหรับคนจนฉันก็พอเข้าใจอยู่หรอกว่าทำไมเขาจึงทุกข์ แต่สำหรับคนรวยนั้น ตอนแรกๆ ฉันก็ไม่เข้าใจว่าทำไมเขาต้องเป็นทุกข์กับเงินจำนวนหลายล้านที่เขามีอยู่ ตอนหลังฉันได้เรียนรู้ว่า เรามีอะไร เราก็จะยึดติดกับอันนั้นและอาจเป็นทุกข์กับมันได้

เวลาไปเป็นล่ามที่โรงพยาบาล ก็เห็นคนที่ทุกข์ทั้งกายและทั้งใจไม่ว่าจะเป็นชนชั้นไหน

คงเป็นเพราะว่าฉันเห็นคนเป็นทุกข์มากทำให้ฉันหันมาสนใจธรรมะ ตามคำกล่าวที่ว่า "ไม่เห็นทุกข์ ไม่เห็นธรรม" ฉันมานั่งคิดดูชีวิตตัวเองแล้ว ถือว่ามีอุปสรรคน้อยมากเมื่อเปรียบเทียบกับชีวิตของคนอื่น

ฉันได้ทำคดีแพ่งคดีหนึ่งที่มูลค่าถึงหลักร้อยล้านเหรียญสหรัฐ ตอนที่ฉันเดินเข้าไปในห้องบันทึกปากคำพยาน ฉันก็รู้สึกถึงความตึงเครียดอย่างรุนแรงระหว่างทั้งสองฝ่าย ขนาดฉันไม่ใช่คู่กรณี ฉันยังรู้สึกเครียดมากๆ เลย

ฉันเห็นการเสแสร้งและการโกหกมาก็มาก ทั้งๆ ที่เขาได้สาบานตนว่าจะพูดความจริง เขาก็กล้าที่จะโกหกเพื่อที่จะให้ ได้ในสิ่งที่ตนเองต้องการ หรือเพื่อที่จะเอาชนะ หรือเพียงแค่ความสะใจ ฉันเป็นคนแปลให้เขาทั้งๆ ที่ฉันรู้ว่าบางคนไม่ได้พูดความจริง แต่ฉันก็แปลทุกอย่างที่เขาพูดอย่างไม่ขาดตกบกพร่องเท่าที่ตัวเอง จะทำได้เพราะนั่นเป็นหน้าที่และ จรรยาบรรณของฉันในฐานะล่าม

ในทางตรงกันข้าม ฉันก็ได้แปลให้กับคนที่ถูกเอารัดเอาเปรียบหรือคนที่เป็นแพะรับบาปด้วยเช่นกัน บางคนก็ได้ทนายความไม่เก่งหรือไม่ตั้งใจทำคดีให้ บางคนก็ไม่มีทรัพยากรพอที่จะมาแก้ต่าง บางคนก็ไม่มีทนายเลย หลายครั้งฉันก็เห็นความอยุติธรรมที่มีอยู่ในโลกของเรา ฉันเห็นคนติดคุกฟรีหรือได้รับโทษเกินควร

ฉันทำงานด้านนี้มามาก ฉันเลยได้รู้ได้เห็นหลายเรื่องในสนามจริง ได้ทำงานกับทนายความนับร้อย แต่งานก็จะถูกจำกัดอยู่เฉพาะการแปลและการใช้ภาษาเท่านั้น ฉันช่วยพวกเขาเรื่องอื่นไม่ได้ ฉันตัดสินใจที่จะศึกษาคำศัพท์ด้านกฎหมายและด้านการแพทย์ให้แตกฉานเพื่อที่จะเป็นล่ามให้ดีที่สุดและตัดสินใจที่จะเขียนหนังสือเพื่อที่จะถ่ายทอดสิ่งที่ฉันได้เรียนรู้ให้กับคนทั่วไปได้อ่าน

ที่ฉันเห็น ไม่ว่ามีหรือจนที่ต้องลงเอยด้วย คดีความเกือบทั้งหมดนั้นมักมาจากการมีกิเลสมากเกินไป ทำให้ก่อคดีต่างๆ เช่น ฟ้องร้อง ร้องเรียนกัน ขับรถเมา ลักทรัพย์ ค้ายา ตบตีกัน ถึงกับฆ่ากันตายก็มี

คงเป็นเพราะฉันเห็นมามาก ฉันเริ่มเบื่อหน่ายและรู้ว่าไม่ว่าจะเป็นคนชั้นใด ต่างก็มีทุกข์มีสุขด้วยกันทั้งนั้น คนรวยก็มีคดีความได้ คนรวยก็เจ็บป่วยได้ คนจนที่ว่าจน ก็ไม่ได้ว่าจะจนมากมาย คนไทยโดยทั่วไปที่ก้าวเท้าเข้าอเมริกาเพื่อขุดทองนั้น ถ้าขยันทำงาน ดูแลสุขภาพ ไม่บริโภคมากจนเกินควร ไม่ติดการพนันก็อยู่ได้แล้ว ตั้งใจทำงานก็มีเงินเก็บและส่งกลับบ้านได้

ฉันเลยเลือกที่จะกินอยู่อย่างติดดินเพราะมันง่าย ไม่ต้องเสแสร้ง ไม่ต้องมาเก๊กท่า ไม่ต้องคอยทำตัวว่าตัวเองเก่งหรือรวย มันเป็นตัวของตัวเองดี

การที่สามารถกินอยู่แบบติดดินได้ จะทำให้เราสามารถเข้ากับคนจนและ เข้าใจเขาได้ดียิ่งขึ้น ทำให้เราสามารถสัมผัสถึงอารมณ์ความรู้สึกเขาได้ดีขึ้นและแปลได้ อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ฉันเป็นคนกินง่าย อยู่ง่าย กินน้อยด้วย แค่ผัก ผลไม้และธัญพืชฉันก็อยู่ได้ แต่ก็ไม่ใช่คนสุดโต่ง ถึงแม้ฉันจะกินมังสวิรัติ ฉันก็ไปกับคนที่กินเนื้อสัตว์ได้ ถ้าอยู่คนเดียวก็จะไม่กินเลย แต่ถ้าไปกับคนอื่น ก็เขี่ยเนื้อสัตว์ออก เขาจะได้ไม่ลำบากที่จะทำอาหารพิเศษให้เรา ส่วนเรื่องแต่งหน้าทำผม จะแต่งเล็กน้อยเวลาออกสื่อเท่านั้นพอให้ดูดีก็พอเพราะฉันไม่อยากเสียเวลากับมัน

การกินง่ายอยู่ง่าย ไม่กินมาก ไม่เสียเวลากับการแต่งตัว ไม่เสียเวลากับการทำอาหารมาก ไม่เสียเวลากับการกินอาหารเย็นทำให้ประหยัดเวลาเพื่อทำสิ่งอื่นๆ ที่เป็นประโยชน์ได้ เช่น ออกกำลังกาย เขียนหนังสือ อ่านหนังสือ หรือเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ

อย่างไรก็ตาม ฉันชอบแต่งชุดที่มีสีสันเพราะทำ ให้รู้สึกมีชีวิตชีวาเพราะเวลาทำงานล่ามส่วนใหญ่จะใส่ชุดสูทหรือชุดโทนสีทึบๆ เพื่อที่จะไม่ทำให้เป็นจุดสนใจในเคสที่ตนทำอยู่ การใส่ชุดสีสดใสก็เข้ากับบุคลิก ของฉันเพราะฉันเป็นคนที่ร่าเริง แจ่มใส ฉันชอบดนตรี เสียงเพลงและเต้นรำ

ตอนนี้ฉันได้รับเชิญให้ไปพักกับแฟนคลับในหลายๆ ประเทศ ฉันบอกเพื่อนๆ ว่าไม่ต้องห่วงกินเรื่องนอน เรื่องกินก็แค่ไม่มีเนื้อสัตว์ เรื่องนอนฉันนอนไหนก็นอนได้ ฉันชอบนอนพื้นแข็งๆ ขอให้อบอุ่นและเงียบก็พอ ไม่จำเป็นต้องหรูหราฟุ่มเฟือย ความจริงฉันรู้สึกอึดอัดเวลาที่ไปที่หรูๆ เสียด้วยซ้ำ เวลาเห็นคนกินทิ้งกินขว้าง กินจนเกินที่ร่างกายจะรับได้ กินจนว่าตัวเองอ้วนจนเป็นโรคต่างๆ ฉันว่าเป็นการฟุ่มเฟือยโดยใช่เหตุ ถ้าคนพากันฟุ่มเฟือยแบบนี้ ไม่นานทรัพยากรโลกต้องหมดแน่

ฉันต้องขอขอบคุณอาชีพล่ามที่ทำให้ฉันได้กลายมาเป็น "คนติดดิน" มันทำให้ชีวิตของฉันเรียบง่าย สบายๆ และทำให้ฉันเข้าใจสัจธรรมที่ว่า "ตั้งตนอยู่บนความลำบาก กุศลธรรมเจริญยิ่ง"


- ล่ามเอ๋ เบญจวรรณ