อยากมีแฟนฝรั่ง ฟังทางนี้ ตอนที่ 3

ปัญหาเรื่องความรักระหว่างหญิงไทยและหนุ่มตะวันตก Problems in Thai-Western Relationships


ความรักนั้นมีปัญหาเสมอ คนชาติเดียว พูดภาษาเดียวกัน วัฒนธรรมเดียวกัน มีรากฐานความคิดเหมือนกัน ยังสื่อสารกันไม่เข้าใจ นอกจากนั้นยังมีปัญหาที่เกิดจากปัจจัยอื่นๆ หลายคู่อยู่ด้วยกันไม่ได้ ต้องเลิกรากันไป

ถ้าคุณต้องการที่จะมีแฟนฝรั่ง ฉันขอแนะนำให้อ่านหนังสือ ไทยแลนด์ฟีเวอร์ ลายแทงความสัมพันธ์รักไทยฝรั่ง (Thailand Fever - A Road Map for Thai-Western Relationship) เขียนโดยคริส เพอราซีและวิธิดา วสันต์ ซึ่งเป็นเพื่อนสนิทของฉันที่อเมริกาทั้งสองคน หนังสือเล่มนี้ได้อธิบายปัญหาเรื่องความรักระหว่างหญิงไทยและหนุ่มตะวันตกอย่างละเอียดเป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ฉันขอสรุปให้ผู้อ่านฟังย่อๆ ในส่วนนี้

ปัญหาแรกคือพื้นฐานเบื้องต้นที่เป็นค่านิยมของคนไทยและคนตะวันตกที่แตกต่างกัน ค่านิยมของไทยที่เราถูกปลูกฝังมา ถือว่าเป็นสิ่งธรรมดาที่เราคิดว่าทุกคนควรจะรู้ แต่จริงๆ แล้วฝรั่งเขาไม่รู้ หรือรู้แค่เผินๆ และไม่คิดว่าสิ่งนั้นเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งสำหรับคนไทย ค่านิยมพื้นฐานของคนไทยก็คือ

- น้ำใจ (generosity)

- การสำนึกบุญคุณ (honoring debts, Thai style)

- ความกตัญญู (the ultimate way to pay back)

- ที่สูงที่ต่ำ (superiors and inferiors)

- ศักดิ์ (การเรียกขาน) และความนอบน้อม (titles and deference)

- การไว้หน้ากันและกัน (saving each other's faces)

- การไม่มีความเป็นส่วนตัว (no privacy)

- การถือว่าความสุขของครอบครัวที่เมืองไทยเป็นเรื่องสำคัญที่สุด (happiness of family in Thailand comes first)

ส่วนค่านิยมพื้นฐานของชาวตะวันตก ที่เขาคิดกันว่าเป็นเรื่องปกติธรรมดา ที่ใครๆ ก็รู้คือ

- ความเป็นอิสระ จากพ่อแม่ จากผู้อื่นทั่วไป (independence from parents and from others)

- ความเป็นส่วนตัว (privacy)

- ความยุติธรรม (fairness)

- ความสัมพันธ์ที่เท่าเทียมกัน (equality in relationship)

- ความขัดแย้งและข้อเท็จจริงแบบชาวตะวันตก (conflict and truth, Western style)


ขอยกตัวอย่างเรื่องความเป็นส่วนตัว ชาวตะวันตกถือว่าความเป็นส่วนตัวและความมีอิสระนั้นสำคัญมาก ฉันชอบให้มีแขกมาพักที่บ้านบ่อยๆ ชอบจัดงานปาร์ตี้ บางทีก็มีญาติจากเมืองไทยมาพักด้วยทีละเป็นเดือน ฉันชอบและรู้สึกสนุกที่มีคนมาหาตลอด แต่สามีของฉันชอบที่จะอยู่ส่วนตัว เขาชอบสนุกสนานเวลามีงานปาร์ตี้ แต่ไม่ชอบที่จะให้มีแขกมาพักทีละหลายๆ วัน เพื่อนๆ หรือญาติๆ คนไทยมักจะชอบถามเรื่องอายุ น้ำหนัก รายได้ เงินเกษียณ โรคประจำตัวของเขา คำถามในลักษณะนี้ถือเป็นเรื่องส่วนตัวซึ่งธรรมเนียมฝรั่งเขาจะไม่ถามกัน ยกเว้นว่าจะบอกเองถ้าสนิทกันจริงๆ

เพื่อนๆ ที่มากจากเมืองไทย พอแต่งงานกับ ฝรั่งแล้ว ยังจำเป็นต้องส่งเงินไปช่วยทางบ้านที่เมืองไทย สามีฝรั่งหลายคนไม่เข้าใจว่าทำไมต้องส่งเงินให้ทางบ้านตลอดเวลา เพราะตัวเขาเองก็ไม่ได้ส่งเงินให้ทางบ้าน สามีฝรั่งบางคนก็เข้าใจ ยอมที่จะให้เงินเพื่อส่งไปทางบ้าน ฝรั่งบางคน ไม่ให้เลย ถ้าอยากส่ง ต้องทำงานเอง และจะต้องแบ่งบางส่วนไว้สำหรับช่วยครอบครัวทางนี้ด้วย เมียฝรั่งที่ไปอยู่เมืองนอกนั้น ส่วนใหญ่ไปเพราะต้องการที่จะให้ชีวิตครอบครัวที่เมืองไทยดีขึ้น โดยเฉพาะชีวิตของพ่อแม่ ถ้าพ่อแม่พี่น้องที่เมืองไทยลำบาก ตัวเองจะแต่งงานกับคนมีเงินเท่าใดก็จะไม่มีความสุข เพราะหนึ่งในค่านิยมพื้นฐานของคนไทยคือความสุขของครอบครัวที่เมืองไทย ถ้าคู่สมรสชาวตะวันตกไม่เข้าใจค่านิยมอันนี้แล้ว น้อยนักที่จะอยู่ด้วยกันยืด

แต่ละชาติต่างมีเอกลักษณ์ของวัฒนธรรม ธรรมเนียม ประเพณีแตกต่างกันไป แต่ก็ไม่ใช่จะเป็นอย่างนั้นเสียทุกคน เว็บไซท์ MThai ได้ทำการสำรวจว่าหนุ่มชาติใดที่ติดใจสาวไทยมากที่สุด ผลสำรวจสิบอันดับแรก เรียงตามลำดับดังนี้ เยอรมัน (รับผิดชอบต่อครอบครัว ซื่อสัตย์ ให้เกียรติภรรยา) สวิตเซอร์แลนด์ (ชอบวางแผน ทำอะไรเป็นระบบ รับผิดชอบดี ไม่ชอบครอบครัวใหญ่) อังกฤษ (เสือยิ้มยาก ต้องช่วยกันทำงาน ไม่ค่อยนึกถึงสถาบันครอบครัว) อเมริกา (ฝันที่อยากได้สาวไทยหรือสาวเอเชีย ชอบเฮฮาปาร์ตี้ เปิดเผย) สวีเดน (รักสถาบันครอบครัว นิสัยคล้ายคนไทย เจ้าชู้เหมือนหนุ่มไทย) ฝรั่งเศส (รสนิยมสูง ให้เกียรติผู้หญิง มั่นใจตัวเองสูง) ฮอลแลนด์ (รักลูกเมีย ขี้เหนียว มีอัธยาศัยดี) ออสเตรเลีย (ตั้งใจทำงาน มีความรับผิดชอบ เป็นแมน) นิวซีแลนด์ (ประหยัด ไม่หยิ่ง ไม่อวดรวย) และนอร์เวย์ (ชอบผจญภัย ไม่กีดกันเชื้อชาติ) ก่อนที่คุณจะตกลงปลงใจกับหนุ่มชาติใด ควรศึกษาวัฒนธรรม ธรรมเนียม ประเพณีของประเทศของเขาให้ดีด้วย

จากนี้ไปฉันขอบรรยายเกี่ยวกับการใช้ชีวิตกับชาวต่างชาติ รวมทั้งปัญหาและสิ่งที่ท้าท้ายต่างๆ