ซุปเปอร์แพท
ปิยะพัชรี ศิลปี



Super Pat พาเที่ยวญี่ปุ่น โตเกียว – โอซาก้า – ฮอกไกโด 11 วัน (ตอน 7)

ฉบับนี้จะมาเล่าถึงการเดินทางไปเที่ยวญี่ปุ่นตั้งแต่วันที่ 14 – 25 พฤษภาคมให้อ่านกัน เพื่อความสนุกสนานเหมือนไปเที่ยวด้วยกันมาต่อจากฉบับเดิม

วันที่ 8 ในประเทศญี่ปุ่น May 22 วันที่ 3 ที่เกาะฮอกไกโด ไฮไลท์ของวันนี้ไปเที่ยวนํ้าตกกิงกะ นํ้าตกริวเซย์ – พิพิธภัณฑ์นํ้าแข็งขั้วโลก – คาวาคามิ – ทะเลสาบคุชชะโระ – ทะเลสาบมาซู

เช้า รับประทานอาหารเช้าสไตล์ญี่ปุ่นที่โรงแรมเรียบร้อยแล้วได้ไปชมนํ้าตกนํ้าตกกิงกะ และริวเซย์ นํ้าตกสองสายที่ไหลจากบนภูเขาลงมาที่ผาเป็นริ้วสวยงาม นํ้าตกทั้งสองสายตั้งอยู่ ห่างกันเพียง 300 เมตร สามารถสังเกตเห็นได้ง่าย นํ้าตกริวเซย์ ซึ่งถูกเรียกว่าเป็น “นํ้าตกแห่งดาวตก” เพราะสายนํ้าเส้นใหญ่ ไหลลงมาจากซอกผา เวลาถูกแสงอาทิตย์จะแลดูคล้ายดาวตก เคียงคู่กับนํ้าตกกิงกะ หรือ “นํ้าตกแห่งแม่นํ้าสีเงิน” ที่ในฤดูร้อน จะเห็นสายนํ้าเป็นริ้วเล็กๆ ไขว้กันไปมา แลดูชดช้อย

เราได้ถูกพาไปยังพิพิธภัณฑ์นํ้าแข็งขั้วโลก (Okhotsk Ryuhyo Museum) เป็นสถานที่จัดแสดงเกี่ยวกับนํ้าแข็งขั้ว โลกเหนือ มีการแสดงวิถีชีวิตของสิ่งมีชีวิตที่แสดงอยู่ใต้นํ้าแข็ง เช่นสัตว์พวกตระกูลหอย พวกปลาหลากหลาย ชนิด ผีเสื้อทะเล สถานที่แห่งนี้มีทั้งหมดสองชั้น ชั้น 2 ก็จะมีการฉายวิดีโอเกี่ยวกับเรือตัดนํ้าแข็ง และก็ยังมีหอคอยชื่อว่า Tento odsevation ที่เราสามารถชมวิวของเมืองอะบาชิริ ภูเขาเท็นโท แล้วก็ทะเลโอคอทสก์แบบ 360 องศา เพลิดเพลินกับการชมวีดีโอทัศน์มาก

พวกเราออกมาถ่ายรูปและทานไอสครีม Salt Sea แพ๊งแพงแต่อร่อยคุ้มค่าจริงๆก่อนจะไปทานอาหารเที่ยง เซ็ต Steak ไก่นุ่มลิ้นอร่อยถึงรสชาดการหมักไก่แบบญี่ปุ่น

หลังจากนั้นเดินทางไปยังคาวาคามิ ชมทะเลสาบคุชชะโระ(Lake Kussharo) เป็นทะเลสาบปล่องภูเขาไฟในอุทยาน แห่งชาติอากัง ชื่อของทะเลสาบมีที่มาจากภาษาไอนุเช่นเดียวกับชื่อทางภูมิศาสตร์อีกหลายชื่อในฮอกไกโด เป็นทะเลสาบ ปล่องภูเขาไฟที่ใหญ่ที่สุดในในด้านของพื้นที่ผิว และเป็นทะเลสาบที่ใหญ่เป็นอันดับที่หกในญี่ปุ่น นอกจากนี้ยังเป็นทะเลสาบที่ ผิวนํ้าจับตัวเป็นนํ้าแข็งตลอดทะเลสาบในฤดูหนาวที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น

จากนั้นชมทะเลสาบมาชู ที่ล้อมรอบไปด้วยแอ่งหน้าผาสูงชันกว่า 200 เมตร ไม่มีทางนํ้าใหลเข้าและออกทะเลสาบแห่งนี้ ถือ เป็นทะเลสาบที่มีนํ้าใสที่สุดในโลก โดยในปี ค.ศ. 1931 ได้มีการบันทึกไว้ว่ามีค่าความใสของนํ้าที่ 41.6 เมตร โดยที่ ทะเลสาบไบคาลวัดได้ที่ 40.5 เมตร จึงทําให้ทะเลสาบมาชูถือเป็นทะเลสาบที่มีความใสมากที่สุดในโลก แต่นับตั้งแต่ทศวรรษที่ 1950 เป็นต้นมา ค่าความใสกลับลดลงเหลือเพียง 20 ถึง 30 เมตรเท่านั้นซึ่งการที่สูญเสียความใสของนํ้านั้นมาจากการเข้ามา ของปลาแซลมอนซ็อกอาย ปลาเรนโบว์เทราต์ และเหตุการดินถล่ม ในฤดูร้อนพื้นผิวของทะเลสาบจะถูกปกคลุมไปด้วยหมอก จึงทําให้ทะเลสาบแห่งนี้มีชื่อเสียงในเรื่องลึกลับ ซึ่งตํานานท้องถิ่นของชาวไอนุเชื่อว่าถ้าผู้ใดเห็นพื้นผิวนํ้าของทะเลสาบ ผู้นั้นจะ พบกับความโชคร้าย

เราเดินทางไปยังโรงแรม พักที่ New Akan Hotel ไปอาบน้ำแร่แช่น้ำอุ่น(Onsen)หลัง รับประทานอาหารคํ่า เซ็ต/ บุฟเฟต์ Kaiseki (อาหารดั้งเดิมของญี่ปุ่น) ทานปูไม่อั้นอีกแระ มาญี่ปุ่นได้ทานปูทุกวัน จนหน้าจะเป็นปูแล้ว คืนนี้นอนฟูก Futon บนพื้นแบบญี่ปุ่นดั้งเดิม

ฝากรูปมาให้ชมกันค่ะ

ด้วยรักและปรารถนาดีจาก Super Pat (323)702-0788