ซุปเปอร์แพท
ปิยะพัชรี ศิลปี



วิธีเอาตัวรอด และ ป้องกันตัวเองในยุค New Normal

เขียนบทความนี้ขึ้นมาด้วยความเป็นห่วงในความปลอดภัยของทุกคน สังคมทั่วโลกอยู่ยากขึ้นทุกวัน มีการทำร้ายร่างกาย เหยียดผิว จี้ ปล้น ข่มขืน ฉกชิง วิ่งราว กราดยิงกันตายบาดเจ็บกันหลายคน เหตุเกิดหลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็นที่บ้าน ที่ทำงาน โรงเรียน โบสถ์ วัดวาอาราม ศูนย์การค้า ตลาดไม่ว่าเล็กหรือใหญ่ หรือแม้แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจเองก็ถูกทำร้ายตายไปหลายคน

ทุกคนต่างใช้ชีวิตอยู่ด้วยความหวาดผวา ไหนยังต้องผจญกับโรคระบาดที่เกิดขึ้น โควิด 19 ยังแปรพันธ์เรื่อยๆ โรคฝีดาษลิง สงครามยูเครน และตะวันออกกลาง สงครามพม่า เงินเฟ้อ ข้าวยาก หมากแพง ทำให้ผู้คนจิตตก เกิดความเครียด คนที่จิตใจอ่อนไหวไม่ว่าจะเด็กหรือผู้ใหญ่ ทนรับเหตุการณ์ที่ประดังถาโถมเข้ามาดังกล่าวไม่ไหว ทำให้สติแตก เกิดความเครียดสะสม จึงสิ้นคิดอยากทำลายทุกสิ่งที่ขวางหน้า กลายเป็นโจรผู้ร้าย อาชญากร ดังข่าวที่ออกมาให้เห็นกันทุกวัน ทั่วโลก

คนดีๆที่มีสติอย่างพวกเราพลอยเดือดร้อนไปด้วยความกังวลว่า หากไปพบไอ้สติแตกพวกนี้แล้วจะป้องกันตัวอย่างไร กันดี เลยไปเอาข้อความดีๆในการใช้ชีวิตอยู่อย่างฉลาดมาให้อ่านผ่านสายตา เผื่อจะหยิบยกมาใช้ป้องกันตัวได้บ้างด้วยความเป็นห่วงCredit : อ.วิริยะ ฤาชัยพาณิชย์ จากบทความ “ตำรวจออสเตรเลีย”

1. เคล็ดลับจากวิชาเทควันโด โปรดจงจำไว้ว่า "ข้อศอก" เป็นส่วนที่แข็งแกร่งที่สุดในร่างกาย ถ้ามีอันตรายมาใกล้ตัวเมื่อไหร่ จงใช้มันหยุดคนร้ายซะ! แล้วรีบวิ่งหนีให้เร็วที่สุด อันนี้เป็นวิธีป้องกันตัวเองเบื้องต้น ทุกคนสามารถทำได้ ไม่จำเป็นว่าต้องเป็นคนที่เคยฝึกเทควันโด มวยไทย หรือศิลปะป้องกันตัวอื่น ๆ เลย เชื่อเราว่า นาทีคับขันแบบนั้นให้พยายามใช้ข้อศอกป้องกันตัวเองให้มากที่สุด โดยจุดอ่อนสำคัญเราจะมาเรียนรู้กันต่อในข้อถัด ๆ ไปค่า

2. เคล็ดลับจากสมุดแนะนำนักท่องเที่ยว เคยเห็นข่าวฉุดวิ่งราวทรัพย์กันบ่อย ๆ ใช่ไหมล่ะคะ ลองคิดว่าสมมติถ้าเกิดขึ้นกับตัวเรา ถ้าคนร้ายต้องการกระเป๋าเงินหรือของมีค่า ขออย่างแรกเลยคืออย่าตกใจ ตั้งสติให้ดี แล้วให้พยายามโยนกระเป๋าหรือสิ่งของที่โดนขู่กรรโชกออกไปให้ไกลจากตัวเองที่สุด แล้วรีบวิ่งหนีไปอีกทิศทางนึงทันที แล้วรีบขอความช่วยเหลือให้เร็วที่สุด อย่างเดียวที่ขอเลยคืออย่าไปฉุดรั้งของมีค่ากับคนร้าย เพราะส่วนใหญ่คนร้ายที่กระทำการอุกอาจกล้าชิงทรัพย์ในที่สาธารณะแบบนี้ มักจะพกอาวุธ และตั้งใจจะทำร้ายเจ้าของทรัพย์อยู่แล้ว ฉะนั้นไม่เสี่ยงดีที่สุดค่ะ!

3. ข้อแนะนำสำหรับการเดินไปที่รถที่จอดอยู่ในลาน / โรงจอดรถ อันดับแรกให้มองไปรอบ ๆ ตัว พยายามมองเข้าไปในรถของเพื่อน ๆ เอง มองลอดไปจนถึงบนพื้นฝั่งที่นั่งข้างคนขับและเบาะหลังด้วยนะคะ ถ้าข้าง ๆ รถมีรถตู้ หรือรถน่าสงสัยจอดอยู่ข้าง ๆ ให้ขึ้นรถทางฝั่งผู้โดยสารข้างคนขับแทน ให้มองไปที่รถที่จอดอยู่ข้าง ๆ ทั้งสองฝั่งของรถเรา ถ้าเจอผู้ชายหรือคนที่น่าสงสัยนั่งอยู่คนเดียวในฝั่งที่อยู่ใกล้รถของเรา ไม่ต้องคิดอะไรมากเลย แต่ให้เดินกลับเข้าไปในห้างหรือออฟฟิศทันที เพื่อขอให้พี่ยาม รปภ. หรือตำรวจเดินมากับเราเพื่อส่งเราขึ้นรถ

4. จำจุดอ่อนของเพศชายให้ได้ เราเชื่อว่าจุดอ่อนหลัก ๆ ที่ทุกคนจำได้อาจจะเป็นดวงตา หรืออวัยวะเพศ แต่อันที่จริงแล้วยังมีจุดอ่อนอื่น ๆ ที่ทำให้คนร้ายหยุดชะงัก จนเรามีเวลาพอที่จะหนีอีกดังนี้เลยค่ะ ดวงตา, จมูก, ลำคอ, ลิ้นปี่, อวัยวะเพศ และหัวเข่า

5. ถ้าคนร้ายพยายามเอามือมาจับตัวเรา... ถ้าคนร้ายพยายามยื่นมือมาจับเรา ให้เราคว้ามือคนร้าย แล้วใช้มือข้างหนึ่งจับที่นิ้วชี้และนิ้วกลาง ส่วนอีกมือให้จับนิ้วนางและนิ้วก้อย ออกแรงแยกมันออกจากกันให้สุดแรง วิธีนี้จะทำให้เขาร้องออกมาด้วยความเจ็บปวดและหยุดชะงัก ทำให้เรามีเวลาพอที่จะวิ่งหนีและลดการปะทะโดยตรง ในกรณีที่เราไม่มั่นใจว่าเราจะสู้เขาได้หรือไม่

6. ในกรณีที่ไม่สามารถจับมือของคนร้ายได้ แต่ถ้าข้อเมื่อกี้เราพลาดไป ไม่สามารถจับมือคนร้ายได้สำเร็จ จุดที่เราต้องคำนึงถึงในลำดับต่อมาคือ จุดกลางกระดูกไหปลาร้า โดยให้ใช้นิ้วหรือกำปั้นกระแทกเข้าไปตรงกลางจุดของกระดูกไหปลาร้า จะทำให้คนร้ายจุกและชะงักได้นานพอที่เราจะวิ่งหนี จริง ๆ จุดนี้ค่อนข้างอันตราย เลยเก็บไว้ในกรณีฉุกเฉิน อยู่ในสถานการณ์คับขันจริง ๆ แต่ถ้าเห็นว่าอันตรายแล้วจริง ๆ ก็ต้องทำเพื่อเอาตัวรอดนะคะ

7. ตั้งหมายเลขฉุกเฉินไว้ในโทรศัพท์มือถือ สิ่งที่อยากให้ทุก ๆ คนหยิบมือถือขึ้นมาทำเลยทันที ไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ปกติหรือสถานการณ์คับขันก็ตามคือ การตั้งหมายเลขฉุกเฉินไว้ในโทรศัพท์มือถือ

8. ถ้าคนร้าย มีปืน!! ในกรณีที่คนร้ายมีปืน ไม่ว่าจะอยู่ในระยะไกล หรือระยะประชิด จงวิ่ง!!! สถานเดียวเลยค่ะ เพราะโอกาสที่คนร้ายจะยิงถูกมีเพียง 4 ครั้งใน 100 ครั้งเท่านั้น และเป็นไปได้สูงว่าจะยิงไม่โดนอวัยวะสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การวิ่งซิกแซก เลี้ยวไปเลี้ยวมาเพื่อหลบวิถีกระสุน ซึ่งยังไงก็มีโอกาสรอดได้มากกว่าเป็นเป้านิ่งแน่นอน! หวังว่าเคล็ดลับที่เรานำมาฝากทุกคนในวันนี้จะเป็นประโยชน์ไม่มากก็ไม่น้อยนะคะ ใครมีเคล็ดลับดี ๆ หรือเคยเจอประสบการณ์ที่อยู่ในสถานการณ์คับขัน มาคอมเมนต์เพื่อแชร์วิธีเอาตัวรอดกันได้ เพื่อน ๆ คนอื่นจะได้ความรู้ดี ๆ จากเราไปด้วย

ด้วยรักและปรารถนาดี จาก Super Pat (323)702-0788