ซุปเปอร์แพท
ปิยะพัชรี ศิลปี



ฤดูกาลเทศกาลงานวันหยุด

เราจะได้ต้อนรับปีใหม่ 2563 ในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้านี้แล้ว ช่วงปลายปีของทุกๆปีจะป็นที่ชุมนุมของเทศกาลงานและวันหยุด เริ่มนับมาตั้งแต่ ปลายเดือน ตุลาคม มีงาน ฮอลลาวีน พฤศจิกายน มีงานเทศกาลขอบคุณพระเจ้า ปลายเดือนธันวาคมมีงานคริสต์มาส ติดตามด้วยงาน ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ตอนต้นเดือนมกราคม

จึงดูเหมือนว่าพอใกล้ๆสิ้นปีจะมีงานชุกมาก อีกทั้งยังเป็นเทศกาลการให้ของขวัญซึ่งกันและกันจึงทำให้เศรษฐกิจคล่องตัวขึ้นอีกทางหนึ่งด้วย

เรามารู้จักเทศกาลวันสิ้นปีกันคร่าวๆอย่างเป็นทางการกันพอหอมปากหอมคอไว้พูดคุยกันเล่นๆในวงสนทนากันมั่งเถอะ

ความหมายของวันสิ้นปี

วันปีใหม่ส่งท้ายปีเก่า เป็นวันเริ่มนับ 1 ใหม่ในปีพุทธศักราช และคริสตศักราช ตรงกัยวันที่ 1 มกราคม ของทุกๆ ปีโดยยึดวันขึ้นปีใหม่ตามปฏิทินเกรโกเรียน ซึ่งเป็นปฏิทินที่ใช้แพร่หลายในประเทศตะวันตก มีระยะเวลา 1 ปียาวนาน 365.25 วัน

ความเป็นมา

วันปีใหม่ มีประวัติความเป็นมาซึ่งเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัยและความเหมาะสม ตั้งแต่ในสมัยเริ่มแรกเมื่อชาวบาบิโลเนียเริ่มคิดค้นการใช้ปฏิทิน โดยอาศัยระยะต่าง ๆ ของดวงจันทร์เป็นหลักในการนับ เมื่อครบ 12 เดือนก็กำหนดว่าเป็น 1 ปี และเพื่อให้เกิดความพอดีระหว่างการนับปีตามปฏิทินกับปีตามฤดูกาล จึงได้เพิ่มเดือนเข้าไปอีก 1 เดือน เป็น 13 เดือนในทุก 4 ปี

วันที่ 1 มกราคม ของทุกปี จะมีการทำบุญตักบาตรและอุทิศส่วนกุศลผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว ฟังเทศน์ ปล่อยปลา ปล่อยนก อวยพรซึ่งกันและกัน หรืออาจจะส่งการ์ดบัตรอวยพร ของขัวญไหว้ผู้ใหญ่เพื่อรับพร และสรงน้ำพระพุทธรูป ประดับธงชาติ และจะเตรียมทำความสะอาดบ้าน และที่พักอาศัย

กิจกรรมที่จัดในวันขึ้นปีใหม่

กิจกรรมสำคัญในช่วงวันขึ้นปีใหม่ และก่อนส่งท้ายปีที่ควรไทยนิยมทำกันมีมากมาย เพราะเป็นช่วงเวลาแห่งการหยุดยาว และเฉลิมฉลอง ทุกสถานที่ทั่วประเทศไทยจะมีการจัดงาน จัดแต่งสถานที่ ประดับไฟตามถนน และ Count Down ตามสถานบันเทิงต่างๆ

1. ทำความสะอาดบ้านเรือน ตกแต่งให้สวยงาม ก่อนวันขึ้นปีใหม่

2. มอบของขวัญปีใหม่ มอบดอกไม้ กราบขอพรจากผู้ใหญ่ รวมไปถึงการส่งบัตร ส.ค.ส. ทั้งทางออนไลน์ และการ์ดฉบับจริง

3. ทำบุญตักบาตร ถวายสังฆทาน เข้าวัดฟังธรรม บำเพ็ญกุศล

4. การจัดงานเลี้ยง งานรื่นเริง ในหน่วยงานต่างๆ

5. กลับต่างจังหวัด พบหน้าครอบครัว อยู่กับผู้มีพระคุณ

6. สวดมนต์ข้ามปี เป็นอีกกิจกรรมที่พุทธศาสนิกชนนิยมปฏิบัติ

สวดมนต์ข้ามปี

การสวดมนต์ข้ามปี เป็นการเสริมสร้างสิริมงคลต่อตนเอง โดยมักมีการสวดมนต์ข้ามปีกันเป็นหมู่คณะ ที่วัดและสถานที่สำคัญทางศาสนาต่างๆของไทย โดยทั่วไปจะสวด 9 บทสวดดังนี้

1. คำกล่าวบูชาพระรัตนตรัย

2. บทกราบพระรัตนตรัย

3. นมัสการพระพุทธเจ้า

4. สมาทานศีล 5

5. บทสรรเสริญคุณพระรัตนตรัย

6. บทมงคลสูตร

7. บทโพชฌังคปริตร

8. บทพุทธชัยมงคลคาถา

9. บทแผ่เมตตา

พอจะทราบที่มาและที่ไปของงานส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับ ปีใหม่กันแล้วนะคะ

เนื่องในวาระดิถี ขึ้นปีใหม่นี้ ดิฉันขออวยพร ให้คุณพระศรีรัตนตรัย และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย จงช่วยดลบันดาลให้ทุกท่านจงพบแต่ความสุข ทุกวี่วัน ขอคุณพระช่วยปกปักรักษาท่าน ช่วยคุ้มกัน อันตรายภัยอย่าเห็น มีโชคลาภวาสนา มาเช้าเย็น บุญส่ง เป็นเจ้านายคน จนไม่มี... สาธุ

เนื่องในเทศกาลงานแห่งความสุขนี้ ดิฉันขอให้คุณพระศรีรัตนตรัยจงดลบันดาลขอให้ทุกท่านพบแต่ความสุขความเจริญ