ซุปเปอร์แพท
ปิยะพัชรี ศิลปี



โลกอยู่ยาก มากขึ้นทุกวัน

กำลังจะเขียนบทความ เปิดทีวีได้รับข่าว Breaking News น่าสลดว่ามีเหตุกราดยิงเกิดขึ้นที่โรงเรียน Robb เมือง Uvalde รัฐเท็กซัส, มีผู้เสียชีวิต 21 คน เด็ก 19 และครู 2 แถมบาดเจ็บอีกหลายคน

ไหนยังจะมีข่าว ว่า ประเทศอังกฤษเข้าขั้นวิกฤติ อดมื้อ กินมื้อ ผลพวงจากเงินเฟ้อ และ สงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครน

ในอเมริกา ก็มีข่าวว่า นมเด็กทารกขาดตลาด ข้าวของเครื่องใช้ น้ำมัน แพงหูฉี่

ไหนจะมีข่าว โควิด กลับมาอาละวาดอีก จีนปิดประเทศ เบลยี่ยม และอีกหลายๆประเทศ เริ่มกักตัว 21- 14 - 7 วันตามลำดับ

ไม่นับโรคร้าย Hepatitis โรคตับอักเสบในเด็กที่มาจากโรคโควิด และ โรคฝีดาษลิง Monkey Pox ที่เพิ่งระบาดกันทั่วยุโรป

อีกทั้งโจรกรรมบุกบ้าน บุกร้าน ปล้นรถ ชนแล้วหนี ชิงทรัพย์ ทำร้ายกันเพราะชิงชังชาติกำเนิด แม้กระทั่งขโมยน้องหมา

ตาย..ตาย..ตาย..อกอีแป้น จะแตก เกิดอะไรขึ้นกับโลกใบนี้ของเรา ค้นไปค้นมาในอากู๋ เพื่อหาคำตอบว่าเกิดอะไรขึ้น ก็ไปพบ บทความที่เขียนขึ้นมาเมื่อ 3 ปีที่แล้ว จาก กมลศักดิ์ ตั้งธรรมนิยม สั้นๆ ได้ใจความ เลยเอามลงให้อ่านกัน

“โลกอยู่ยากขึ้นทุกวัน” ได้กลายเป็นประโยคที่ “เม้าท์กัน” อย่างมันปากไม่ใช่เฉพาะในหมู่คนไทยเท่านั้น แต่คนทุกภาษาชาติของโลกใบนี้ต่างก็ได้ “บ่น” ประโยคนี้กันอย่างสุดฮิต

เหตุที่ใครต่อใครต่าง “ปล่อย” ประโยคนี้ออกจากปากกันอย่างกระหน่ำ เพราะรอบกายของโฮโมซาเปี้ยน(คนฉลาด)ทุกคน มีแต่อันตรายเกิดขึ้นอย่างยั้วเยี้ย

อันตรายดังกล่าว ไม่เพียงแต่ “มาจากธรรมชาติ” ที่เพิ่มความงี่เง่าและดุดันขึ้นเป็นลำดับ

ที่เห็นชัดๆ เริ่มตั้งแต่ “ฝุ่นจิ๋วมหาภัยอันตรายจากฝุ่นพิษ” ที่ทำหน้าที่เป็น “มัจจุราชผ่อนส่ง” ที่ยากจะมีใครหนีพ้นไปจนถึง “ธรรมชาติจัดหนัก จัดเต็ม” ด้วยการทำลายล้างระดับมหึมา เช่น ภูเขาไฟระเบิดอย่างคลั่งบ้า แผ่นดินไหวอย่างรุนแรง พายุระดับ 5 ที่ทำลายล้างไม่ปรานีใคร ไฟป่า น้ำท่วมฉับพลัน แล้งดุดัน และรวมถึงสารพัดโรคร้ายที่แตกสายพันธุ์อย่างมากมายจนยาตามไม่ทัน

ส่วนที่เป็น “ภัยมาจากมนุษย์” นั้น นับวันมีแต่โหดสุดมัน เข่นฆ่ากันง่ายๆ อย่างเถื่อนดุและหลอกลวงกันด้วยเล่ห์กลใหม่ๆ อย่างสลับซับซ้อน กลายเป็นทุกคนต่างสวมวิญญาณ “เอาแต่ได้” ทำทุกอย่างเพื่อตัวเองอยู่รอดและทำลายล้างผู้อื่น

แม้โลกวันนี้ จะไม่ค่อยปรากฏ “สงครามไล่ล่าฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ยกกำลังรุกรานชาติอื่น” ถี่บ่อยเหมือนอดีต แต่ภัยจากการ “ก่ออาชญากรรมและก่อการร้าย” กลับระบาดอย่างกว้างไกลยิ่งกว่าเชื้อโรค

แถมยังเกิดสงครามแนวใหม่ ได้แก่ “สงครามการค้าและภัยเศรษฐกิจ” ที่กระทบถึงมนุษย์ทุกคนทุกเพศวัย และ “ทำลายล้าง ความเป็นคนอย่างมีศักดิ์ศรีอย่างซึมลึก” จนทำให้ “ความเห็นแก่ตัวและเห็นแก่ได้” ต่างวิ่งพล่านอยู่ในสายเลือด

การเอาตัวรอดของโฮโมซาเปี้ยนทั้งหลายทุกชาติพันธุ์ในทุกรูปแบบ ไปไกลถึงขั้น “ไม่เกรงใจใคร ไม่กลัวทำผิดกฎหมายและไม่มีศีลธรรมใดๆ ตกค้างอยู่ในสมอง” ทุกคนเริ่มประจักษ์ความจริง “ไม่ใจร้าย ชีวิตอยู่ไม่ได้” และ “โลกนี้ไว้วางใจใครไม่ได้”

นักวิทยาศาสตร์ต่างระบุว่า โลกอยู่มา 3,600 ล้านปีแล้ว อีกแค่ 2,000 ล้านปี “ดวงอาทิตย์จะดับ” และสิ่งมีชีวิตทั้งหมดในสุริยะจักรวาลจะสิ้นสูญ

มีผู้คนจำนวนมากต่างออกมาระบุว่า “โฮโมซาเปี้ยน”จะสูญสิ้นเผ่าพันธุ์ก่อน 2,000 ล้านปีแน่นอน ไม่จำเป็นต้องรอดวงอาทิตย์ดับ เพราะ “ชีวิตอยู่ยาก” จนรอดถึงวันนั้นไม่ได้ เครดิต กมลศักดิ์ ตั้งธรรมนิยม

อ่านแล้ว ปลงซะ ดูแลตัวเองให้ดี ไปไหน มาไหนจงระมัดระวัง อยู่บ้านใช่จะปลอดภัยปิดประตูหน้าต่างให้ดี ขับรถให้ล๊อครถตลอด เดินถนนหนทางจงหันซ้ายหันขวามองให้ทั่วตัว พกนกหวีดติดตัวไว้เป่าดังๆ ขอความช่วยเหลือ

อย่าสติแตก ไม่ต้องกลัว อะไรจะเกิดมันต้องเกิด ขอให้ทุกคนรักษาตัวกันให้ดีๆนะคะ ไขว่คว้าหาความสุขคลายเครียดกับดิฉันได้ทุกเมื่อติดตามทาง เฟซบุ๊ค และนสพ.นี้ ฝากรูปงาน “เรา มี เรา” ในธีม คาวบอยมาให้เป็นสุขไปด้วย

ด้วยรักและปรารถนาดีจาก Super Pat (323)702-0788