ซุปเปอร์แพท
ปิยะพัชรี ศิลปี



Ikigai อิคิไก คืออะไร

อิคิไก เป็นคำภาษาญี่ปุ่น หมายถึงคุณค่าของการมีชีวิตอยู่ เช่นเดียวกับคำอื่นใน ‘เหตุผลของการมีชีวิตอยู่’หรือ มีชีวิตยืนยาวอย่างมีคุณภาพ คือเหตุผลที่ทำให้เราตื่นมาในทุกๆ เช้า ไม่ว่าจะเป็นอากาศเย็น กาแฟร้อนๆ แสงพระอาทิตย์ ขนนุ่มๆของสัตว์เลี้ยง พื้นบ้านที่ไม่เปื้อนฝุ่น ความสดของผัก อะไรก็เป็นได้ เพราะอิคิไกคือคุณค่าของสิ่งต่างๆ ที่เราสามารถรับรู้ได้ในชีวิต… เรามารู้ความลับเบื้องหลังอายุยืนร้อยปีของคนญี่ปุ่นกัน

ดิฉันได้มีโอกาสอ่านบทความนี้แล้ว รู้สึกมีประโยชน์ที่จะนำมาเล่าสู่คุณผู้อ่านให้ได้อ่านกันเพื่อนำไปปฎิบัติให้เกิดการมีอายุยืนยาวและมีสุขภาพดี มี“คุณภาพชีวิต” ขึ้นมาได้บ้างไม่มากก็น้อย

ประเทศญี่ปุ่นรายงานจากองค์การอนามัยโลกระบุว่าเป็นประเทศที่ประชากรมีอายุยืนมากที่สุดในโลก เจาะจงไปเฉพาะเมืองโอกินาวาที่เป็นใจกลางของเมืองที่ประชากรอายุยืนมากที่สุด ด้วยเหตุผลสำคัญไม่ใช่แค่การเข้าถึงวัตถุดิบอาหารที่ดีจำนวนมาก (คนในเมืองนี้บริโภคผลิตภัณฑ์จากเต้าหู้และถั่วเหลืองมากที่สุดในโลก มีผักและผลไม้หลากหลายที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ) แต่ชาวโอกินาวายังมาพร้อมรูปแบบการรับประทานอาหารที่เรียกว่า hara hachibu หรือการกินอิ่มเพียง 80 เปอร์เซ็นต์ ทำให้เฉลี่ยกินเพียงวันละ 1,200 แคลเลอรีเท่านั้น

หลายคนที่ประสบความสำเร็จนั้นมักจะรักในสิ่งที่ตัวของเค้าทำ อยากเรียนรู้และทำให้ดีขึ้นในทุกๆวัน

แมัว่าจะมีความเครียดบ้างแต่เป็นความเครียดเพื่อเป็นแรงผลักดันให้หาวิธีการเดินไปข้างหน้า ไปยังเป้าหมายใหม่ๆ ที่สนุกขึ้นท้าทายขึ้น


IKIGAI (อิคิไก) คือ ศาสตร์ที่ช่วยไขข้อข้องใจว่าเหตุผลในการตื่นมาใช้ชีวิตของเราในทุกๆ วัน นั้น คืออะไร หรืออีกนัยยะคือความหมายในการมีชีวิตอยู่นั่นเอง ซึ่ง IKIGAI นี้เป็นสิ่งซ่อนอยู่ภายในตัวเรา ซึ่งต้องใช้ความพยายามและความอดทนในการค้นหามันให้เจอ และนี่เป็น กฎ 10 ข้อของ IKIGAI ศิลปะในการใช้ชีวิตที่ Socialgiver อยากจะแบ่งปันให้ทุกท่านได้ร่วมค้นหาไปด้วยกัน

1) Stay active; don’t retire กระตือรือร้นกับชีวิตแบบไม่มีวันเกษียณ

เรียนรู้และตื่นเต้นกับสิ่งใหม่ๆ ต่างๆ ในโลก รักในสิ่งที่ทำ ทำในสิ่งที่สำคัญและมีคุณค่าต่อชีวิตตนเอง ทำหน้าที่ตนเองให้ดีที่สุด มีความก้าวหน้าทุกๆวัน และชื่นชมสิ่งดีๆ รอบตัว

2) Take it slow ทำอะไรให้ช้าลง

เอ๊ะ!! อย่าเพิ่งงง ว่าขัดกับข้อแรกมั๊ย ที่จริงแล้วคือการคิดใคร่ครวญสิ่งต่างๆ ก่อนลงมือทำ มีวิสัยทัศน์และแผนงานที่ดีก่อน ว่าหากทำสิ่งนั้นสิ่งนี้แล้วจะเกิดผลลัพธ์อะไรขึ้นบ้าง ไม่ใช่กระตือรือร้นจนลนแบบทำอะไรรีบๆ ไม่ได้มองภาพใหญ่ระยะยาว

3) Don’t fill your stomach อย่ากินให้อิ่มเกินไป

หากอยากมีสุขภาพดี อายุยืน ต้องใช้กฎ 80 เปอร์เซ็นต์ ที่เรียกว่า hara hachibu คือให้หยุดกินทันทีเมื่อรู้สึกอิ่มแล้ว หรือคิดเป็นปริมาณ 1,200 – 1,500 แคลเลอรีต่อวันเท่านั้น โดยเน้นอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งเป็นกลุ่มผักและผลไม้สดทั่วๆ ไป

4) Surrounding yourself with good friends แวดล้อมด้วยเพื่อนดีๆ

เพื่อนคือยาที่ดีที่สุด การได้รับฟัง พูดคุย แบ่งปันทุกข์สุขกันกับเพื่อนๆ ให้คำแนะนำกันบ้าง หัวเราะขำขันกันบ้าง ไปเที่ยวด้วยกันบ้าง ทำให้ชีวิตของเรามีชีวาขึ้นทุกๆ วัน ซึ่งจากงานวิจัยหลายที่ต่างให้ข้อมูลตรงกันว่า ความสัมพันธ์ที่ดี นำไปสู่สุขภาพจิตที่ดีและทำให้การทำงานของระบบต่างๆ ในร่างกายนั้นดีขึ้นอีกด้วย

5) Get in shape for your next birthday ฟิตร่างกายให้ดีต้อนรับวันเกิดปีหน้า

ร่างกายก็ต้องการได้รับการดูแลบำรุงรักษา คล้ายเครื่องยนต์ที่หากใช้งานทุกวันก็ต้องเสื่อมไปบ้างเป็นธรรมดา การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอทำให้ร่างกายแข็งแรงแล้วยังผลิตฮอร์โมนเพื่อช่วยทำให้เรามีความสุขอีกด้วย

6) Smile ยิ้มเข้าไว้

การยิ้มทำให้จิตใจผ่อนคลายแล้วยังช่วยทำให้เรามีเพื่อนเพิ่มขึ้นได้ง่ายๆ เพราะกลไกทางจิตใจเรามีระบบจดจำความรู้สึกอัตโนมัติ (Facial expression effect) ที่ทำให้เรารับรู้ว่าหากเรายิ้ม อารมณ์เราจะดีขึ้น

7) Reconnect with nature เชื่อมต่อกับธรรมชาติ

เดินทางไปท่องเที่ยวพักผ่อนตามแหล่งธรรมชาติต่างๆ เช่น ทะเล ภูเขา น้ำตก เพื่อชาร์ตแบตเตอรี่เพิ่มพลังงานให้ตัวเองอยู่เสมอๆ เพราะเราต่างเชื่อมโยงเป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติและโลกใบนี้ การได้รับออกซิเจนที่มากพอ ได้สูดอากาศบริสุทธิ์ คือความสุขโดยธรรมชาติของมนุษย์ทุกคน

8) Give thanks ขอบคุณในสิ่งที่เรามี

ความรู้สึกขอบคุณและกตัญญูต่อบุคคลและสิ่งต่างๆ เริ่มตั้งแต่บรรพบุรุษ ธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม อาหาร และสิ่งที่เรามี จะทำให้เรารู้สึกโชคดีที่ได้มีชีวิตอยู่และจะยิ่งเพิ่มพูนความสุขให้เราในทุกๆ วัน

9) Live the moment อยู่กับปัจจุบัน

หยุดเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นในอดีตและกลัวหรือกังวลสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต “วันนี้” และ “ขณะนี้” คือช่วงเวลาที่ดีที่สุดของคุณ!! ใช้มันให้ดีที่สุดให้เป็นช่วงเวลาที่มีคุณค่าและน่าจดจำ เพราะว่าเวลาเป็นสิ่งที่ผ่านมาและผ่านเลยไป เอาคืนไม่ได้และหาเพิ่มก็ไม่ได้เช่นกัน

10) Follow your IKIGAI จงออกตามหา IKIGAI ของคุณ !

มนุษย์ทุกคนมีความรักความหลงใหลและพรสวรรค์บางอย่างอยู่ในตัวเรา ที่จะทำให้เราใช้ชีวิตอย่างมีความหมายในทุกๆ วัน และขับเคลื่อนชีวิตเราไปข้างหน้าจนกว่าจะถึงวันสุดท้ายของชีวิต หากคุณยังหา IKIGAI ของคุณไม่เจอก็ไม่เป็นไร ภารกิจของคุณก็คือ “ออกตามหามันซะ!!” (ที่มา World Economic Forum)

อ่านแล้วลองใช้ชีวิตแบบ “อิคิไก” กันดูนะคะ อาจทำให้เรามี คุณภาพชีวิตในขณะที่เราจะมีอายุยืนยาวและมีสุขภาพกายและใจที่ดีขึ้นบ้างก็ได้

ด้วยรักและปรารถนาดีจาก Super Pat (323)702-0788