ซุปเปอร์แพท
ปิยะพัชรี ศิลปี



แผ่นดินไหวทำไงดี

เนื่องจากเพิ่งเกิดแผ่นดินไหวที่ลอสแอนเจลิสไปหมาดๆ ด้วยความสั่นสะเทือน 4.5 ริคเตอร์แถวเมือง La Puente ใกล้ๆ เมือง South Pasadena แต่ ไม่รุนแรง ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 18 กันยายน 2020 ก็จริง แต่เราไม่ควรประมาท เพราะหากรุนแรงกว่านี้อาจถึงแก่ชีวิตจากบ้านเรือนสิ่งของสลักหักพังก็ได้ด้วยการที่เราอยู่ในทางแยกของแผ่นดินไหวพอดีเราจะต้องผจญกับเหตุการณ์แผ่นดินไหวเมื่อไรก็ได้.. ว่าจะเขียนถึงการเตรียมตัวป้องกันตนเองให้พ้นภัยอย่างไรมาหลายอาทิตย์แล้ว คงจะยังไม่สายเกินไปที่จะลงบทความให้อ่านกันในฉบับนี้เพราะบทความนี้จะยังเป็นประโยชน์ให้กับคุณๆได้ทุกเมื่อ เรามาทำความรู้จักกันอีกสักครั้งว่าถิ่นที่เราอยู่นี้เป็นแหล่งเกิดแผ่นดินไหวได้อย่างไร


จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

รอยเลื่อนแซนแอนเดรอัส (อังกฤษ: San Andreas Fault) เป็นรอยเลื่อนที่พาดผ่านรัฐแคลิฟอร์เนีย ทางภาคตะวันตกของสหรัฐอเมริกา มีความยาวเป็นระยะทางกว่า 1,300 กิโลเมตร พาดผ่านใกล้เมืองสำคัญของประเทศ ได้แก่ แซนดีเอโก ลอสแอนเจลิส และแซนแฟรนซิสโก รอยเลื่อนแห่งนี้เกิดจากการที่ขอบของแผ่นเปลือกโลกอเมริกาเหนือกับแผ่นเปลือกโลกแปซิฟิกเคลื่อนที่สวนกัน โดยแผ่นเปลือกโลกอเมริกาเหนือจะเคลื่อนตัวลงใต้ แต่แผ่นเปลือกโลกแปซิฟิกจะเคลื่อนตัวขึ้นไปทางเหนือ ทำให้เกิดการเสียดสีและแตกเป็นแนวรอยเลื่อนอย่างเห็นได้ชัดเจน และเกิดแผ่นดินไหวขึ้นถ้ามีการเคลื่อนตัวอย่างรุนแรง ซึ่งแผ่นดินไหวในบริเวณนี้เกิดขึ้นบ่อยครั้งแต่ไม่มีความรุนแรงมาก อยู่ในระดับแมกนิจูด 2.0 ซึ่งถือเป็นแผ่นดินไหวระดับเบาจนคนอาจจะไม่มีรู้สึก แต่มีการคาดการณ์กันว่าแผ่นดินไหวในแมกนิจูด 6.0 ขึ้นไปจะมีโอกาสเกิดขึ้นได้ทุก 20-30 ปี

แผ่นดินไหว ทำยังไงดี?

อันดับแรกคือตั้งสติก่อน ไม่ต้องตกใจไป สำหรับคนที่อยู่ในบ้าน ก็อยู่ในบ้านต่อไป แต่ถ้าใครอยู่นอกบ้าน ก็ไม่ต้องวิ่งเข้าบ้าน ให้อยู่นิ่ง ๆ เพราะการบาดเจ็บส่วนใหญ่ที่เกิดนั้นเป็นเพราะวิ่งเข้าวิ่งออกบ้านเนี่ยแหละ มาดูการเตรียมตัวรับมือเมื่อเกิดแผ่นดินไหวกันเลย

กรณีอยู่ในบ้าน หมอบอยู่ในส่วนที่มีโครงสร้างแข็งแรง อาจหลบใต้โต๊ะหรือสิ่งที่สามารถป้องกันไม่ให้สิ่งของตกใส่ หลีกเลี่ยงการยืนใกล้ประตู ระเบียง หน้าต่าง และโคมไฟแขวน เปิดประตูและหน้าต่างทิ้งไว้ เพื่อจะได้มีทางหนี

กรณีอยู่นอกบ้านหรือสถานที่โล่งแจ้ง ให้อยู่ห่างจากเสาไฟฟ้า กระจก และสิ่งห้อยแขวนต่าง ๆ รวมไปถึงป้ายบอกทางด้วย

กรณีอยู่ในตึกสูง ควรรีบออกจากตึกโดยเร็ว และออกห่างจากสิ่งที่สามารถล้มทับเราได้ และใช้บันไดหนีไฟเท่านั้น ห้ามใช้ลิฟต์โดยเด็ดขาด

กรณีอยู่ระหว่างการขับรถ หยุดรถ จนกว่าการสั่นสะเทือนจะหยุด

กรณีอยู่พื้นที่ใกล้ทะเลหรือชายหาด ให้อยู่ห่างจากชายฝั่งให้ได้มากที่สุด และติดตามการแจ้งเตือนภัยพิบัติอย่างใกล้ชิด

ส่วนสิ่งจำเป็นที่ต้องเตรียม ดูตามนี้ได้เลยนะ

อุปกรณ์จำเป็น ควรมีไฟฉาย กระเป๋ายา และอุปกรณ์ดับเพลิงติดบ้านไว้เลย หากเกิดเหตุฉุกเฉินเช่น ไฟดับ หรือได้รับบาดเจ็บ จะได้รับมือทัน

การตัดกระแสไฟฟ้าและน้ำประปา ควรจำตำแหน่งของสะพานไฟฟ้า วาล์วน้ำ วาล์วปิดแก๊สไว้ให้มั่น ถ้าแผ่นดินไหวทวีความรุนแรง ต้องรีบปิดก่อนที่จะเกิดอันตราย

ข้าวของ เก็บข้าวของที่มีโอกาสตกแตกให้มิดชิด สิ่งของที่อยู่บนชั้นวางของสูง ๆ หรือหิ้งพระ ควรเก็บลงมาก่อน เพราะอาจตกลงมาได้

โทรศัพท์ เตรียมแบตโทรศัพท์และเบอร์โทรฉุกเฉินให้พร้อม กรณีที่ต้องขอความช่วยเหลือจะได้ไม่ติดขัดและรวดเร็ว

จุดนัดพบ นัดแนะจุดนัดพบกับคนในบ้านและคนในครอบครัว หากเกิดการพลัดหลงจะได้สามารถหากันเจอ

อาหารและน้ำดื่ม กรณีที่แผ่นดินไหวทวีความรุนแรง ควรเตรียมอาหารและน้ำดื่มไว้สำหรับ 3 วันเป็นอย่างน้อยนะอย่าลืมมีไว้สำหรับสัตว์เลี้ยงด้วยล่ะ

เมื่อการสั่นสะเทือนหยุดลงแล้ว ก็อย่าชะล่าใจ เพราะอาจเกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาได้ มาดูเช็กลิสต์หลังแผ่นดินไหวกันเถอะ

เช็กความปลอดภัยของตัวเองและคนรอบข้าง ว่าไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ หากมีการบาดเจ็บให้ปฐมพยาบาลเบื้องต้นและขอความช่วยเหลือในทันที

ตรวจสอบความเรียบร้อย ไม่ว่าจะเป็นสายไฟ ท่อน้ำ ท่อแก๊ส เมื่อมั่นใจว่าไม่มีอะไรเสียหายและไม่มีแก๊สรั่ว ก็สามารถยกสะพานไฟและเปิดวาล์วแก๊สได้ตามปกติ แต่ถ้ามีแก๊สรั่ว ให้เปิดประตูและหน้าต่างทุกบานเพื่อระบายอากาศ ถ้ามีสายไฟขาด ให้ออกห่างจากสายไฟนั้นทันที

หากอาคารได้รับความเสียหาย ให้ออกจากอาคารโดยเร็วที่สุด เพราะถ้าเกิดอาฟเตอร์ช็อก อาคารอาจพังทลายลงมาทับได้

ติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด คอยเช็กข่าวสารอยู่เสมอ งดปล่อยข่าวลือ และงดการเข้าไปมุงดูอาคารที่ได้รับความเสียหาย

คราวนี้ก็พร้อมรับมือแผ่นดินไหวได้แล้ว รับคู่มือเตรียมตัวรับมือแผ่นดินไหวที่สถานกงสุลใหญ่มีแจกกันด้วย

(https://www.wongnai.com/trips/earthquake?ref=ct)


ด้วยรักและปรารถนาดีจาก Super Pat (323)702-0788