ซุปเปอร์แพท
ปิยะพัชรี ศิลปี



สงกรานต์ปีใหม่ไทย Los Angeles, USA วันที่ 13 เมษายน

วันเสาร์ที่ 13 เมษายนผ่านไปแล้วนะคะ เป็นวันมหาสงกรานต์ ชุมชนไทยในแดนไกลต่างร่วมฉลองวันสงกรานต์ โดยเฉพาะที่อเมริกาตามวัดต่างๆมีการจัดงานในวันเสาร์อาทิตย์เพื่อฉลองวันสงกรานต์กันทั้งเดือนเมษายน พาครอบครัวชักชวนเพื่อนต่างชาติไปเที่ยวอย่างพร้อมเพรียงกันด้วย จะเป็นการช่วยโปรโมทขนบธรรมเนียมประเพณีไทยในแดนไกล นอกเหนือจากนั้นตามห้องอาหารต่างในเมืองแอลเอรัฐแคลิฟอร์เนียก็มีการโปรโมทจัดงานฉลองสงกรานต์กันอีกด้วย โดยเฉพาะที้ศูนย์ผู้สูงอายุ Daylight Adult Health Care ได้จัดฉลองงานสงกรานต์ให้หนุ่มสาววัยทองคำขึ้นเมื่อวันที่11 เมษายน มีการแต่งชุดไทยสวยงาม สรงน้ำพระ ประกวดนางและนางสงกรานต์ กันอย่างสนุกสนาน

ห้องอาหารตำหนักไทยในไทยทาวน์ฮอลลีวูดที่ดิฉันมอบความบันเทิงให้ทุกวันเสารก็ได้จัดฉลองปีใหม่ไทยเมื่อค่ำคืนวันเสาร์ที่ 13 เมษายน เช่นกัน มีแฟนคลับแต่งชุดไทยสวยงามหลากหลายสมัยทั้งหญิงและชายมาสรงน้ำพระ มีการรำกลองยาว มีการเล่นรำวง ร้องเพลงเต้นรำ อีกทั้งยังฉลองวันเกิดผู้หมวดเคน ไคนท์กันอย่างคึกคัก พกพาความสุขกลับบ้านกันเป็นแถว ทำเอาลูกค้าฝรั่งต่างชาติ ตื่นเต้น ครึกครื้นสนุกสนานมาร่วมฉลองสงกรานต์กับพวกเราไปด้วย เป็นที่น่ายินดียิ่งนัก

และเมื่อสุดสัปดาหืที่ผ่านมา เมื่อวันเสาร์และวันอาทิตย์ได้มีการฉลองสงกรานต์ที่วัดไทยหลายๆวัด ผู้คนหลั่งไหลมาร่วมงานกันมากมายมีพิธีตักบาตร สรงน้ำพระ ก่อเจดียืทราย บางวัดมีการประกวดนางงามสงกรานต์ ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ เป็นที่ครื้นเครง ปรองดอง สมานสามัคคีกันอย่างดี

ในขณะที่แอลเอ ณ.เมืองไทยทาวน์ฮอลลีวูด มีหมายกำหนดการจัดงานสงกรานต์ปีใหม่ไทยเฟสติวัลขึ้นบนถนนฮอลลีวูดระหว่างถนนเวสเทิร์นและถนนนอร์มังดีในวันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน เวลา 8.00am – 8.00pm. มีขบวนพาเหรดด้วยชุดไทยจาก 4 ภาคมีขบวนกลองยาวนำจากถนนเวอร์ม๊อนต์ตัดกับฮอลลีวูดเวลา 10.00am. ภายในงานจะมีการแสดงศิลปะวัฒนธรรมไทย แต่งกายแบบประเพณีไทย มีพิธีตักบาตรพระสงฆ์ข้าวสารอาหารแห้ง สรงน้ำพระ รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ มีอาหารไทย โชว์มวยไทย ประกวดนางสงกรานต์ มีการเล่นร้องเพลงดนตรีไทยมีดาราจากเมืองไทยมาร่วมให้ความบันเทิง ฯลฯ ซึ่งปีนี้จะเป็นครั้งที่ 14

(ดิฉันนำรูปภาพแห่งความสุข ความรัก ความสามัคคี ปรองดองมาลงให้ทุกคนมีความสุขกับเราไปด้วย)

พิธีสงกรานต์ ถือเป็นประเพณีการเฉลิมฉลองวันขึ้นปีใหม่ของไทยที่ยึดถือปฏิบัติ มาแต่โบราณช่วงวันสงกรานต์จึงเป็นวันแห่งความเอื้ออาทร ความรัก ความผูกพัน ที่มีต่อกันทั้งครอบครัว ชุมชน สังคม และศาสนา ในความเชื่อดั้งเดิมที่ใช้สัญลักษณ์เป็นองค์ประกอบหลักในพิธี ได้แก่ การใช้น้ำเป็นตัวแทน แก้กันกับความหมายของฤดูร้อน ช่วงเวลาที่พระอาทิตย์เคลื่อนเข้าสู่ราศีเมษ ใช้น้ำรดให้แก่กันเพื่อความชุ่มชื่น และขอพรจาก บิดา มารดา ปู่ ย่า ตา ยาย รวมทั้งแสดงความกตัญญูกตเวทิตาต่อบรรพบุรุษ ที่ล่วงลับไปแล้ว ด้วยการทำบุญอุทิศส่วนกุศลไปให้

การสร้างความสมัครสมานสามัคคีในชุมชน ได้แก่ การร่วมกันทำบุญให้ทาน การก่อพระเจดีย์ทรายและเป็น การทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา การเล่นสาดน้ำเพื่อความสนุกสนานรื่นเริงร่วมกัน นอกจากนี้ ยังสร้างความรู้สึกผูกพันกลมเกลียวต่อบุคคลในสังคมเดียวกัน และสร้างความรู้สึกหวงแหนในสาธารณสมบัติของสังคม และสิ่งแวดล้อมโดยการช่วยกันทำความสะอาดบ้านเรือน วัดวาอาราม ตลอดจนอาคารสถานที่สถานที่ต่างๆ กิจกรรมในวันมหาสงกรานต์....จะมีพิธีตักบาตรถวายพระ ด้วยการเตรียมอาหารบรรจงลงภาชนะที่สวยงาม วางเรียงลงในถาด เพื่อนำไปทำบุญตักบาตรและเลี้ยงพระ เรื่องการแต่งตัว จะแต่งตัวด้วยเสื้อผ้าที่สะอาดสวยงามมิดชิดเหมาะแก่การไปวัดของชาวบ้าน

ก่อพระเจดีย์ทราย...ในสมัยก่อนทีเรื่องเล่าขานกันว่าทุกคนเมื่อเข้าวัดมาแล้วเวลาเดินออกจากวัดจะมีเม็ดทรายติดเท้าออกไปด้วยเพราะฉะนั้นเพื่อเป็นการเติมเต็มจึงมีการขนทรายเข้าวัดหรือการก่อพระเจดีย์ทรายนั้นเองแต่ถึงอย่างไรแล้วการก่อพระเจดีย์ทรายก็เป็นเพียงกิจกรรมอย่างหนึ่งที่ให้ชาวบ้านมีส่วนร่วมกันทำเพราะตอนเย็นๆชาวบ้านก็จะพากันไปที่ท่าน้ำแล้วขนทรายกันมาคนละถังเพื่อนำทรายมาก่อเป็นพระเจดีย์นั่นถือว่าเป็นกิจกรรมอย่างหนึ่งที่จะให้ชาวบ้านมีความสามัคคีกรมเกลียว

ปล่อยนกปล่อยปลา...การปล่อยนกปล่อยปลาในวันมหาสงกรานต์ถือว่าทำกันอาจจะเป็นประเพณีเลยทีเดียวเพราะนั่นถือว่าเมื่อเข้าวัดมาแล้วก็ต้องทำบุญโดยการปล่อยนกปล่อยปลาถ้าถือตามความเชื่อแล้วอานิสงส์ในการปล่อยนกปล่อยปลาถือว่ามีมากเลยทีเดียวแล้วแต่ใครจะอธิฐานแบบไหนเพราะการให้ชีวิตใหม่แก่สัตว์ที่ถูกจับมาทรมานถือว่าได้บุญมากเลยทีเดียว

สรงน้ำ รดน้ำ และสาดน้ำ...การสรงน้ำพระพุทธรูป มีดอกไม้ ธูปเทียน ไปบูชา แล้วเอาน้ำอบไปประพรมที่องค์พระ ทำเป็นสังเขปพอเป็นพิธีว่าได้แสดงความเคารพบูชาและสรงน้ำท่านในวันขึ้นปีใหม่แล้ว เมื่ออัญเชิญพระพุทธรูปมา ก็มีการแห่แหนกันอย่างสนุกสนาน สรงน้ำพระพุทธรูปแล้วก็มีการสรงน้ำพระสงฆ์ โดยมากมักเป็นสมภารเจ้าวัดเป็นการสรงน้ำจริงๆ สรงเสร็จครองไตรจีวรใหม่ที่อุบาสกอุบาสิกานำมาถวาย ท่านก็ขึ้นธรรมาสน์เทศน์อำนวยพรปีใหม่ให้แก่ผู้ที่ไปสรงน้ำ นอกจากนี้ยังมีการ รดน้ำญาติผู้ใหญ่ หรือผู้ซึ่งเป็นที่เคารพนับถือ เพื่อขอศีลขอพรตามประเพณี (ขอบคุณข้อมูลจากอินเติอร์เน็ท)

ด้วยรักและปราถนาดีจาก Super Pat (323)702-0788