ซุปเปอร์แพท
ปิยะพัชรี ศิลปี



ฉลอง ปีใหม่ 2021 แบบนิวนอร์มอลไลฟ์

เย้...เดือนนี้คือเดือนสุดท้ายแห่งปี 2020 เดือนธันวาคม ปีนี้เป็นปีแห่งโรคร้ายโควิดระบาด ปีแห่งความสูญเสียชีวิตคนมากมาย ปีแห่งความสูญเสียธุรกิจอย่างใหญ่หลวง เราดีใจที่กำลังจะกำลังจะหมดไป หลายคนเตรียมตัวต้อนรับปีใหม่ด้วยความยินดีและหวังว่าสิ่งดีๆจะเกิดขึ้นซึ่งทางการได้เริ่มมีการฉีดวัคซีนป้องกันโรคร้ายนี้กันแล้ว แน่นอนว่าท่ามกลางเทศกาลแห่งความสุขที่ผู้คนตะโกนร้อง ‘Happy New Year’ จะนำมาซึ่งความมีชีวิตใหม่ที่สดใส หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ทุกอย่างจะต้องดีกว่าเดิม...

ฉบับนี้จะเขียนบทความ เกี่ยวกับการดูแลตัวเองช่วงเทศกาลปีใหม่กับนิวนอร์มอลไลฟ์...แน่นอนที่สุด สติยังเป็นสิ่งสำคัญเสมอ ดังนั้นเราจึงรวบรวมหลากหลายหัวข้อที่คุณต้องเอาใจใส่เป็นพิเศษเมื่อเดือนมกราคม 2021 มาถึง เพราะหากขาดสติเพียงเล็กน้อยความเศร้าอาจจะมาแทนที่ได้แบบไม่ทันตั้งตัวจะอย่างไรก็ตามเรายังคงต้องระวังเรื่องใกล้ตัวที่ได้คัดบางส่วนจากการเรียบเรียงของวาริชไวรัลย์ ศรีไส ดังนี้..

1.ป้องกันโรคติดต่อ

สำคัญอย่างยิ่ง ต้องล้างมือบ่อยๆ สวมหน้ากาก รักษาระยะห่าง อย่ามั่วสุมชุมนุมใกล้ชิดกัน อยู่บ้านหยุดหารแพร่ระบาดและรับเชื้อ เพราะโรคนี้ติดต่อกันทางเดินหายใจ และสารคัดหลั่ง ระยะนี้ในชุมชนไทยในแอลเอเริ่มเป็นโรคนี้กันมากขึ้น เพราะความประมาท ชะล่าใจ ไม่ดูแลป้องกันตัวเองอย่างเคร่งครัด

2.การสัญจร

ในช่วงเทศกาล ทุกคนควรระมัดระวังเป็นพิเศษ ควรขับขี่อย่างมีสติ คาดเข็มขัดนิรภัย และไม่ขับรถเร็วจนเกินไป ปลอดภัยไว้ก่อนดีที่สุด

3.เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

พิจารณาอย่างต่อเนื่องลงไป เรื่องยากให้การห้ามให้ดื่มสุราและของมึนเมาในเทศกาลแห่งความสุขนี้ แต่ควรมีจิตสำนึกกับตัวเองและเพื่อนร่วมทาง เพื่อป้องกันอุบัติเหตุให้ได้มากที่สุด #เมาไม่ขับ #หากเมานอนรอให้สร่างก่อนก็ได้

4.ค่าใช้จ่ายในการปาร์ตี้

ปัญหาหนี้ในครัวเรือนและค่าครองชีพในระดับสูง ผู้บริโภคควรคำนึงถึงรายรับรายจ่ายให้มากขึ้น โดยเฉพาะในเทศกาลปีใหม่ซึ่งมีการเฉลิมฉลองตลอดทั้งสัปดาห์ ดังนั้นการวางแผนทางการเงินตั้งแต่ต้นปีทำให้ยังคงสภาพคล่อง อาการชักหน้าไม่ถึงหลังจะได้ไม่ถามหาหลังจากเทศกาลเฉลิมฉลองผ่านพ้นไปแล้ว

5.การเข้าถึงข้อมูลทางโซเชียลฯ

แน่นอนว่าปาร์ตี้และการอัพโหลดภาพสื่อสารกันทางโซเชียลฯเป็นเรื่องปกติ แต่ระวังในการเปิดเผยข้อมูลประเภท เราอยู่ที่ไหน อยู่กับใคร ทำอะไร มีทรัพย์สินเท่าไหร่ ซึ่งเปิดช่องทางในมิจฉาชีพในรูปแบบต่างๆเข้าถึงตัวได้ง่ายมากขึ้นเช่นกัน

6.ข่าวลวง

ข่าวลวงยังคงเป็นปัญหาใหญ่ในยุค 4G ยิ่งในเทศกาลปีใหม่ข่าวลวงเรื่องอุบัติเหตุ ข่าวลวงลุ้นชิงโชคมากมายเป็นเงาตามตัว ใช้วิจารณญาณของคุณดีๆก่อนตัดสินใจเชื่อข่าวใดๆ เน้นการบริโภคสื่อจากเว็ปไซต์ที่น่าเชื่อถือ

7.ขโมยขึ้นบ้าน

อย่าเปิดทางให้มิจฉาชีพทำการโจรกรรมในช่วงที่ไม่มีผู้พักอาศัย ดังนั้นตรวจตราดูกุญแจ ล็อคตู้นิรภัยดีๆ หากมีกล้องวงจรปิดที่สามารถลิงก์กับสมาร์ทโฟนก็สามารถสร้างความอบอุ่นใจได้ในระดับหนึ่ง หรือคุณอาจจะเข้าร่วมโครงการฝากบ้านไว้กับตำรวจเพื่อเป็นการการันตีว่าบ้านของคุณจะปลอดภัยจากเงื้อมมือโจรได้มากขึ้น

8.สุขภาพและโรคอ้วน

สารพัดอาหารการกินและเครื่องดื่มในเทศกาลปีใหม่ เยอะแยะมากมายจนเผลอตัวกินตามใจปากไป อาจจะทำให้หุ่นที่คุณอุตส่าห์รักษาไว้พังทลายในเดือนเดียว ดังนั้นถ้าหลีกเลี่ยงให้เลิกกินไม่ได้ ก็อย่าลืมออกกำลังกายควบคู่ไปด้วย

9.ปัญหาทะเลาะวิวาท

ทุกการเฉลิมฉลองที่มีการดื่มมักทำให้เราขาดสติ ปัญหาที่ตามมาก็คือแนวโน้มความเจ้าอารมณ์และการทะเลาะวิวาทก็มีสูงขึ้นไปด้วย ดังนั้นหากรู้ว่าสิ่งใดทำให้ขาดสติก็ควรหลีกเลี่ยงหรือบริโภคแต่น้อยเสีย ส่วนอีกหนึ่งสาเหตุที่ทะเลาะกันมากที่สุดในวันปีใหม่คือปัญหาเสียงอึกทึกครึกโครม ก่อนอื่นต้องเข้าใจว่าเราไม่สามารถหลีกเลี่ยงเสียงดังในเทศกาลนี้ได้ ทางที่ดีควรปล่อยวางแล้วสนุกกับมัน แต่ถ้ารู้สึกว่ามันดังมากเกินไปเกินจะรับไหว ควรใช้เหตุผลเจรจาด้วยความยิ้มแย้ม พูดคุยด้วยสาเหตุและผลและอย่าใช้กำลัง อะไรที่นอกเหนือการควบคุมของเราอย่าปะทะโดยตรงให้เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ดีที่สุด

10.มิจฉาชีพในคราบหมอดู

มีหมอดูประมาณห้าล้านสำนักที่ต่างอ้างว่าดวงคุณดีหรือร้าย ซึ่งคุณควรใช้วิจารณญาณก่อนเชื่อให้มากๆ การรับรู้เฉยๆคงไม่เท่าไหร่แต่ถ้าถึงขนาดให้ทำพิธีกรรมเสียเงินเสียทองมากมาย จะกลายเป็นความงมงายจนเข้าเนื้อ


ด้วยรักและปรารถนาดีจาก Super Pat (323)702-0788