ซุปเปอร์แพท
ปิยะพัชรี ศิลปี



Welcome ขอต้อนรับ อดีตเอกอัครราชทูต จักร บุญ-หลง และ ภรรยา

บทความวันนี้อยากแสดงถึงความรู้สึกดีๆ ที่มีความประทับใจในตัว 2 สามีภรรยาคู่หนึ่ง ที่ไม่ธรรมดา แต่ทำตัวธรรมด๊า ธรรมดา ให้คุณๆแฟนคลับได้อ่านในเชิงบันเทิง รื่นรมย์ และมีความรู้สึกดีๆกับเราไปด้วยกัน

เนื่องจาก การกลับมาเยือนแอลเอถิ่นเก่าที่เคยดำรงตำแหน่งพ่อเมืองให้ชุมชนแอลเออีกครั้ง เป็นครั้งที่ สอง ของ คุณจักร บุญ-หลง อดีตเอกอัครราชทูต กรุงย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา 2558 - 2559 เอกอัครราชทูต กรุงออสโล ประเทศนอร์เวย์ 2554 - 2557 เอกอัครราชทูต กรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล และอดีตกงสุลใหญ่นครลอสแอนเจลิส 2549 และศรีภรรยา มาดามกมลรัตน์ หรือที่เราเรียกกันว่า คุณตุ๊ก ด้วยความสนิสนม

ย้อนกลับไปเมื่อ ปี 2549 ชุมชนไทยแอลเอได้ต้อนรับ คุณจักร์ บุญ-หลง กงสุลใหญ่คนใหม่มาดำรงตำแหน่งต่อจากอดีตกงสุลใหญ่คนเก่าเพื่อมาดูแลให้ความสะดวกกับชุมชนไทยในแอลเอและเมืองใกล้เคียง

เป็นธรรมดาที่ ทางสถานกงสุลจะต้องมีการแนะนำตัว Meet and Greet ให้ชุมชนไทยได้รู้จักกับกงสุลใหญ่คนใหม่ คุณจักร บุญ-หลง จึงได้นัดพบสื่อมวลชนไทยท้องถิ่นเป็นกลุ่มแรก ดิฉันได้เป็นคนหนึ่งที่อยู่ในกลุ่มสื่อฯนี้ด้วย ได้พบกงสุลใหญ่ฯ และภรรยา คุณกมลรัตน์ ที่อยู่เคียงข้างสนทนาและตอบคำถามบรรดาสื่อต่างๆด้วยรอยยิ้ม มีอัธยาศัยไมตรี มีท่วงที่ ที่สง่างาม และเป็นมิตร ในขณะที่กงสุลใหญ่จักร บุญ-หลง ได้พูดจาปราศรัยอย่างมีหลักเกณฑ์ และอุดมการณ์ มีประโยคหนึ่งเป็นประโยคที่โดนใจมาก คือ ท่านพูดว่า “ ทุกคนมีสิทธิ์วิจารณ์ใครก็ได้ แต่ต้องให้โอกาสฟังคำชี้แจงจากผู้ถูกวิจารณ์ด้วย” จึงจะยุติธรรม ฟังแล้วชอบจัง ถือโอกาสนำมาใช้ซะเลย

ทางสถานกงสุลใหญ่ในสมัยนั้นมีความสัมพันธ์ที่ดี กับสื่อฯและชุมชนไทย ที่มีกิจกรรมในการบริการชุมชนไทยอย่างต่อเนื่อง มีการพบปะสังสรรค์ แถลงข่าวเป็นประจำ ทั้งสองสามีและภรรยาวางตัวเป็นกลาง เข้าถึงชุมชน สมาคม ชมรมต่างๆอย่างทั่วถึงด้วยความ่ป็นกันเอง ทำตัวติดดิน คลุกคลีกับชุมชนทุกระดับ ไม่เอนเอียงฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง สามารถพูดคุยได้ทุกปัญหา

แม้แต่ให้เกียรติ เป็นเจ้าภาพในงานมงคลสมรสให้กับเรา สองคน Super Pat และ อ.จารย์เชน เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2550 อีกด้วย นำความความซาบซึ้งตื้นตันใจ ที่ทั้งสองท่านมีน้ำใจรับเป็นเจ้าภาพให้เราอย่างเต็มใจ ยังไม่นับงานราตรีการกุศลต่างๆที่หลายๆชมรม สมาคม จัดขึ้นเป็นประจำ ก็ไม่เคยขัดทุกครั้งที่ไม่ติดงานใดๆ

ความรักความผูกพัน ความรู้สึกดีๆที่มีต่อกัน ติดตรึงอยู่ในใจเสมอมา ถึงแม้ต่างคนต่างมีหน้าที่และอยู่ห่างไกล พอทราบว่า ผู้ที่เราชื่นชมกลับมาเยือนถิ่นเก่า โดยมีท่านกงสุลใหญ่ ณ นครลอส แอนเจลิส คนปัจจุบัน และภริยา ต่อ-สิริกมล ศรลัมพ์ เป็นเจ้าภาพจัดเลี้ยงเมื่อเย็นวันเสาร์ที่ 20 พฤษภาคม 2566 ที่บ้านพักกงสุลใหญ่ฯ ซึ่งได้เชิญสื่อมวลชนและผู้ที่เคารพรักใคร่ผูกพันไปร่วมต้อนรับกันอย่างพร้อมหน้า เราสองคนรีบนับวันที่จะไปพบคนถูกใจซึ่งเคยให้เกียรติเป็นเจ้าภาพงานแต่งงานของเราทันที

วันเวลาผ่านไป ความรักใคร่ สนิสนม และความจริงใจ ความเป็นกันเองไม่เคยเปลี่ยน มิตรภาพยังแน่นแฟ้นเหมือนเดิม ทำให้มีความรู้สึกดีเพิ่มขึ้น แต่ยังพูดคุยกันไม่หนำใจเรา เพราะทั้งสองท่านมีคนรักมากมาย เราจึงมีรอบสอง ด้วยการนัดพบ ทั้งสองท่านรอบนอกด้วยการไปนั่งจิบไวน์ พร้อมทานอาหารกลางวันคุยกันที่บนดาดฟ้าชมวิว มหานครฮอลลีวูด ที่ห้องอาหารใจกลางเมืองฮอลลีวูด ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า 2 ชั่วโมงเต็มๆทีเราคุยกันสาระพัดเรื่องด้วยความสุข หมดลงอย่างรวดเร็ว เราจึงต้องจำใจจากกันด้วยความเสียดายเพราะหากจะสนทนาต่อคงมีเรื่องคุยกันได้อีกสาระพัดเรื่อง

ขอขอบคุณทั้งสองท่านที่เป็นส่วนหนึ่งมาเติมเต็มความสุขให้กับชีวิตประจำวันของเรามา ณ.ที่นี้ด้วย

ขอเก็บความทรงจำความประทับใจใน ความเป็นผู้มีหลักการ ความเป็นกันเอง ความมีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี และความมีน้ำใจกับเราสองคน ตลอดไปค่ะ “ท่านจักร – คุณกมลรัตน์ บุญ-หลง”

ด้วยรัก และ ปรารถนาดี จาก Super Pat (323)702-0788