ซุปเปอร์แพท
ปิยะพัชรี ศิลปี



แต่งตัวไปวัดอย่างไร ? ให้สวย ดูดี และถูกกาลเทศะ ใครเห็นก็ต้องชม

“เดี๋ยวนี้ไปวัดต้องคิดแต่งตัวขนาดนี้เลยเหรอคะ เป็นประโยคที่น้องๆแฟนคลับถามมา”

จะว่าไป วัดไทยในแดนไกลนับได้ว่าเป็นจุดศูนย์รวมของชาวไทยพุทธศาสนิกชนทุกคนก็ว่าได้ ไม่ว่าเราจะเรามีความสุข หรือความทุกข์ หรือคิดถึงผู้ล่วงลับอันเป็นที่รัก หรือทำบุญวันเกิด งานหมั้น งานแต่งงาน งานบวชพระ บวชชีพราหมณ์ งานที่เป็นมงคลหรือไม่มงคลเช่นสวดอภิธรรมงานศพ ยังไม่นับถึงงานทางพิธีศาสนาที่มีตลอดเกือบทั้งปี อีกต่างหาก

การแต่งกายไปวัดจึงเข้ามามีบทบาทสำคัญไปโดยปริยายที่เราต้องคำนึงถึง มีน้องๆแฟนคลับหลายคนพากันมาปรารภถึงการแต่งกายไปวัดไทยต่างๆที่ บางวัดคณะกรรมการจะกำหนดให้แต่งชุดไทย เป็นธีมสีต่างๆแต่ละวัน พุทธศาสนิกชนหลายๆคนต่างไม่สะดวกในการจัดหา ทำให้สิ้นเปลืองเงินทองที่ตั้งใจจะไปทำบุญต้องแบ่งมาซื้อเสื้อผ้า ลำบากใจในการจะไปทำบุญทั้งที เนื่องจากมีความเหลื่อมล้ำในการแบ่งแยกการแต่งกายกันขึ้น ตั้งใจจะไปวัดทำบุญให้สบายใจ แต่เกิดความเครียดเรื่องแต่งตัวก่อนจะไปนี่น่ะสิ นับได้ว่าเป็นบาปไปเสียแล้ว จีงเป็นที่มาของบทความแต่งกายไปวัดให้สบาบใจและถูกกาละเทศะ ไม่เวิ่อร์วัง อลังการณ์ เป็นเล่นลิเก หรือออกมาเป็นนางในวรรณคดีตามที่เคยดูในละคร เอาเป็นว่าไปทำบุญแล้วเกิดความสบายใจ ดีกว่า ณ.ตรงนี้ ต้องขอขอบคุณผู้เขียนจากอินเตอร์เน็ทที่ดิฉันไปค้นคว้ามาให้อ่านกัน

ชุดไปวัด หรือ แต่งตัวไปวัด คือสิ่งแรกที่ต้องคำนึงถึงเมื่อไปวัดทำบุญ เพราะนอกจากการแต่งตัวที่สวยงามและดูดีแล้ว ยังจะต้องถูกกาลเทศะด้วย ซึ่งควรจะแต่งอย่างไรดี

สำหรับการแต่งตัวไปวัด หลักสำคัญที่ทุกคนควรคำนึงถึงก็คือ การเลือกเสื้อผ้าให้สุภาพเรียบร้อยเข้าไว้ ใส่แล้วไม่โป๊ ไม่ดูเกินงาม และควรเน้นเป็นเสื้อผ้าโทนสีเรียบ ๆ ไม่มีสีสันฉูดฉาด

กระโปรง หรือกางเกง: กระโปรงหรือกางเกง จริง ๆ แล้วจะเลือกใส่เป็นสีอะไรก็ได้ แต่ไม่ควรมีสีสันที่ฉูดฉาด รวมถึงความยาวของกระโปรงและกางเกงจะต้องไม่สั้นจนเกินไป โดยกระโปรงควรเลือกที่มีความยาวคลุมเข่า ไม่ผ่าหน้าหรือผ่าหลัง ทางที่ดีควรนำผ้าคลุมเข่าไปด้วย เพื่อเอาไว้ใช้คลุมขณะนั่งพับเพียบหรือนั่งสมาธิ ส่วนกางเกงควรเลือกสวมใส่เป็นกางเกงขายาวจะเหมาะสมที่สุด หรือถ้าเป็นกางเกงยีนส์ก็ไม่ควรที่จะใส่เป็นกางเกงยีนส์ขาด

ชุดเดรสยาว: ควรเลือกเป็นชุดเดรสสีขาวดีไซน์เรียบ ๆ หรือจะเป็นชุดที่มีลวดลายก็ได้ แต่ไม่ควรเป็นลวดลายที่มีสีสันฉูดฉาดจนเกินไป ช่วงด้านบนของชุดเดรสคอต้องไม่กว้าง ไม่สายเดี่ยว ไม่แขนกุด รวมถึงความยาวของกระโปรงชุดเดรสจะต้องยาวคลุมหัวเข่า

ผ้าถุง: ทุกวันนี้สาว ๆ หลายคนนิยมนุ่งผ้าถุงหรือผ้าซิ่นไปวัดเพื่ออนุรักษ์ความเป็นไทย ซึ่งวิธีนุ่งผ้าถุงควรใส่ให้ความยาวคลุมถึงข้อเท้า และจับคู่กับเสื้อสีขาวมีแขนที่มีดีไซน์เรียบร้อย หรือหลายคนเลือกที่จะใส่กับเสื้อลูกไม้หรือเสื้อไทยประยุกต์ก็ดูสวยงาม

ชุดไทย หรือชุดไทยประยุกต์: ในปัจจุบันจะสังเกตได้ว่าสาว ๆ ยุคใหม่หันมาสนใจและใส่ชุดไทยไปวัดกันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นชุดไทยห่มสไบ ชุดไทยประยุกต์ หรือชุดไทยจิตรลดา ซึ่งนอกจากจะดูสวยงามและถูกกาลเทศะแล้ว ยังสามารถถ่ายรูปสวย ๆ เก็บไว้เป็นที่ระลึกได้อีกด้วย โดยแนะนำให้สวมกระโปรงยาวคลุมข้อเท้า คู่กับเสื้อมีแขน หรือสไบเฉียง เพียงเท่านี้ก็สวยงามตามแบบฉบับกุลสตรีไทยแล้ว

อ่านแล้วคงพอนำไปแต่งตัวไปทำบุญกันอย่างสบายใจบ้างแล้ว ขอให้ทุกคนอย่าเป็นกังวลกับการแต่งตัวประชันขันแข่งอย่างที่หลายๆคนคิด เพราะความสบายใจคือเนื้อนาบุญของเรา ยิ่งพกพาความสบายใจไปทำบุญด้วยแล้ว คุณๆจะได้รับทั้งบุญ ทั้งกุศล อิ่มอกอิ่มใจ จนอิ่มทิพย์กันเลยทีเดียว ขออนุโมทนาบุญมายังทุกท่านด้วยค่ะ

ด้วยรัก และปรารถนาดี จาก Super Pat (323)702-0788