ซุปเปอร์แพท
ปิยะพัชรี ศิลปี



ความรักที่ไม่มีเงื่อนไขคือ “ครอบครัว”

ครอบครัว เป็นหนึ่งในสิ่งที่สำคัญที่สุดในชีวิตของเรา สละเวลาทุกวันเพื่อชื่นชมคนที่คุณรักในทุกสิ่งที่ครอบครัวทำ จะช่วยให้เราเชื่อมต่อกันเป็นครอบครัว แม้ว่าบางครั้งมันก็ง่ายที่จะลืมบ้าง แต่ครอบครัวเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในโลก นี่อาจหมายถึง พ่อแม่ปู่ย่าตายาย ลูกเต้า หลาน เหลน นั่นคือความรักที่ไม่มีเงื่อนไข

บทความสัปดาห์นี้เขียนขึ้นจากความประทับใจที่ได้รับมาจากครอบครัวลูก อลิสยา และ อนุวัฒน์ บุษพักตร์ ที่ย้ายไปตั้งรกรากใหม่ที่เมือง Hartford รัฐ Connecticut เพื่อเตรียมตัวการศึกษาให้หลานชาย ภูริท ได้เข้าเป็น Freshman ที่ Connell University เราได้ไปเยี่ยมครอบครัวของเธอมาหลังจากการเดินทางไปท่องเที่ยวเทศกาลใบไม้เปลี่ยนสีแถบ East Coast กัน 7 วัน พอหมดทัวร์ที่แมนฮัตตั้น นิวยอร์ค เราได้นั่งรถโค๊ช Peter Pan จาก Time Square เวลาบ่าย 4.30 ไปถึงเมือง Hartford หนึ่งทุ่ม ใช้เวลาเดินทางเพียง 2 ชั่วโมงครึ่ง รถโค๊ชทันสมัย สะอาด สะดวก สบาย ไร้กังวล ได้หลานชายน้องภูริท บุษพักตร์ และคุณย่า ประเทือง บุษพักตร์ มารับที่สถานีขนส่ง ไปที่บ้านน้องอลิสยา บุษพักตร์ เพียง 20 นาที หลังจากนำสัมภาระลง เราไปทานอาหารเย็นกันที่ร้าน ศาลาไทย สตรีทฟู๊ด ของ อลิสยา และ อนุวัฒน์ ปุ๋ย บุษพักตร์ ที่ได้เปิดเป็นร้านอาหารไทยมา 4 ปี แล้ว มีลูกค้าประจำมากมาย เป็นที่น่าดีใจยิ่งนัก

เป็นครั้งแรกของเราที่ได้ไปเยือนรัฐ Connecticut เป็นรัฐน่าอยู่แตกต่างไปจากรัฐทันสมัย เช่นที่แคลิฟอร์เนียที่เราอาศัยอยู่ และ รัฐนิวยอร์ค รัฐชิคาโก้ เป็นต้น เมือง ฮาร์ทฟอร์ด เป็นเมืองหลวงของรัฐคอนเน็คติกัท สงบเงียบ ไม่วุ่นวายที่เต็มไปด้วยความรีบร้อนของธุรกิจต่างๆ ไม่มีตึกสูงๆระฟ้ามากมาย ไม่มีรถติดบนฟรีเวย์ อากาศดีมาก เต็มไปด้วยต้นไม้สีเขียวกำลังจะเปลี่ยนสีในช่วงที่เราไป เป็นรัฐที่ถูกโหวตให้อยู่ในอันดับ 20 ที่ดีที่สุด มีพลเมือง 3 ล้านกว่าคน รายได้ถัวเฉลี่ยอยู่ที่ $75,000 ต่อปี ต่อคน

ลูกสาวเปิดร้านอาหารที่ เมือง Bloomfield ห่างจากเมือง Hartford ประมาณ 10 ไมล์ ใช้เวลาเพียง 20 นาที อยู่ใน Shopping Plaza มีร้านอาหารหลายๆร้าน เช่น อินเดีย ร้านกาแฟ แซนด์วิช ร้านสะดวกซื้อ และ ฯลฯ นับเป็นทำเลศูนย์กลางระดับหนึ่ง เปิดมา 4 ปีแล้ว ข้างในตกแต่งแบบไทยๆ สะอาดตา มีระนาดตั้งโชว์ ใช้ตะกร้าหวายเป็นโคมไฟ ประดับของตกแต่งด้วยสินค้าไทย ส่วนอาหารไทยมีไว้บริการเกือบทุกชนิดไม่แพ้ที่ไทยทาวน์ ฮอลลีวูด ทั้ง ก๋วยเตี๋ยว ทั้ง อาหารไทยๆ โดยฝีมือคุณอนุวัฒน์ บุษพักตร์ ที่มีประสบการณ์ และเติบโตด้านการทำครัวมากว่า 20 ปี เคยทำที่โรงแรม และแถบประเทศทางยุโรป อดีตเป็นเจ้าของและเช๊ฟใหญ่อยู่ที่ร้านอาหาร ภัตตาคาร เมือง โอลด์ทาวน์พาซาดีน่า แคลิฟอร์เนีย อีกสาขาที่ เซ้าท์พาซาดีน่า และมีร้าน อาหารเจ ที่เซ้าท์พาซาดีน่า ชื่อ Vegan Thai Food อีกด้วย

จึงนับได้ว่าร้าน ศาลาไทย Sala Thai Street Food เป็นร้านอาหารไทยที่ขึ้นขื่อร้านหนึ่งของเมือง Bloomfield, Connecticut ทำหน้าที่เป็นทูตวัฒนธรรมทางด้านอาหารไทยให้ประเทLไทยได้ระดับหนึ่ง อาหารขึ้นชื่อของทางร้าน คือ ขนมปังหน้าหมู เมี่ยงไก่สับ หมี่กรอบ หมูแดดเดียว ส่วนอาหารจะมี ผัดพริกขิงปลาแซลม่อน กระเพราทะเล ไก่ใต้ฝุ่น แกงมัสมั่น แกงป่า แกงเขียวหวาน สแคลลอปผัดกระเพรา ปลาราดพริก มะเขือยาวผัดกระเทียมเจียว ไก่ออเร๊นจ์ และก๋วยเตี๋ยวทุกชนิด อร่อย 5 ดาวละกัน เบียร์ไวน์รสดี๊ดี ครบครัน ของหวาน มีข้าวเหนียวน้ำกะทิทุเรียน ข้าวเหนียวมะม่วง กล้วยทอด ไอสครีม ฝากร้าน ศาลาไทย สตรีทฟู๊ดกับทุกๆคุณผู้อ่านด้วย มีญาติมีเพื่อน เดินทางผ่านเมือง หรือ อาศัยอยู่แถวนั้น ลองแวะไปชิมกันได้ ที่ Sala Thai 12 Mountain Avenue, Bloomfield, CT 06002. Tel (860)206-7128 กรุณาช่วยคอมเม๊นต์มาด้วย จะเป็นพระคุณอย่างสูงนะคะ

ช่วงที่พักอยู่บ้านลูกสาว พอดีหลานชายน้องภูริทได้หยุด Fall Break จาก มหาวิยาลัยคอนแนล พอดี เราเลยได้อยูกันพร้อมหน้า คุณย่าประเทือง คุณยายคุณตา Super Pat/Shane คุณพ่อคุณแม่ อนุวัฒน์/อลิสยา น้องภูริท และน้องปริ๊นเซสปุกปุย มีความสุขมากมาย เต็มไปด้วยความอบอุ่นเกินบรรยาย 3 วัน 2 คืน ที่เมือง Hartford, Connecticut ช่างคุ้มค่าจริงๆ ลูกสาวกลัวจะต้อนรับคุณแม่ Super Pat ไม่เว่อร์วัง ด้วยบ้านทรง Cape Cod สองชั้น 4 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ มีสวนหน้าบ้าน สวยสะด้วยฝีมือพี่ปุ๋ย พร้อมกระถางใบบัวใหญ่หน้าประตูทางเข้าบ้าน ไม่นับความกว้างของสวนหลังบ้านที่แอบไปเห็นคุณพ่อปุ๋ยกับคุณลูกภูริท เจ๊าะแจ๊ะกันตอนเช้า ที่มุมน่ารักๆ อีกต่างหาก คุณแม่ Super Pat ออกจะเป็นคนเยอะก็จริง แต่คุณลูกจ๋า เหมือนคำคมที่ว่าไว้ “ไม่สำคัญหรอกว่าบ้านเราใหญ่แค่ไหน มันสำคัญว่ามีความรักอยู่ในนั้นเต็มเปี่ยม” ต่างหาก

ถึงเราจะอยู่ห่างไกลกัน 2,900 ไมล์ก็ตาม ความรู้สึกนั้นอยู่ใกล้กันแนบชิดเสมอ ดังคำคมที่ว่า “ครอบครัวก็เหมือนกิ่งก้านของต้นไม้ เราอาจจะเติบโตไปในทิศทางที่แตกต่างกัน แต่เราก็มีรากเหง้าเดียวกัน” ใกล้ชิด เข้าใจกันลึกซึ้ง มองตารู้ใจ เพราะเรามีต้นกำเนิดเดียวกัน....

บทความนี้เน้นไปทางเรื่องครอบครัวที่โดนใจคนเขียน จึงนำมาเป็นตัวอย่าง ความหมายของคำว่า “ครอบครัว” คือ “ความรักที่ไม่มีเงื่อนไข” เจ้าค่ะ

ขอนำความสุขมาแบ่งปันคุณผู้อ่านแฟนคลับทุกคนโดยให้หนังสือพิมพ์ ไทยแอลเอเป็นสื่อส่งความสุขมาให้นะเจ้าคะ


ด้วยรักและปรารถนาดีจาก Super Pat (323)702-0788

ณ. ที่นี้ ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวคุณโกวิท หวังพุชะเคน เพื่อนที่เคยรู้จัก ได้จากโลกนี้ไปอย่างไม่มีวันกลับ เมื่อสัปดาห์ที่แล้วด้วยวัยเพียง 73 ปี ที่รัฐ Alabama จงไปสู่ภูมิภพที่ดี และขออโหสิกรรมมา ณ.ที่นี้ด้วย