ซุปเปอร์แพท
ปิยะพัชรี ศิลปี



การเลี้ยงอำลานั้นสำคัญไฉน

ฉบับนี้ขอนำบทความเกี่ยวการการเลี้ยงส่งเพื่อนๆเพื่อให้ทราบว่าการเลี่ยงส่งและเลี้ยงอำลาเพื่อนรัก เพื่อนร่วมงานเป็นประเพณีที่ทำติดต่อกันมานานนั้นจำเป็นหรือไม่จำเป็นอย่างไรกันบ้างนะคะ

ที่แอลเอนี้มีการเลี้ยงส่งผู้นำชุมชน และข้าราชการระดับสูงของเมืองไทยที่มาประจำการที่แอลเอ เช่น กงสุลใหญ่แอลเอที่ครบเทอมกลับเมื้องไทยหลายๆท่านก็ได้มีการเลี้ยงส่งกันเป็นประจำ กงสุลใหญ่ธานี แสงรัตน์ กงสุลใหญ่แอลเอคนล่าสุด ชุมชนไทยได้จัดงานเลี้ยงส่งไปไม่นานมานี้ นสพ.เสรีชัยปิดตำนานลง ก็ได้มีการเลี้ยงส่งไปเมือปลายเดือนกันยายนนี้เช่นกัน และองค์กรณ์สมาคมชมรมต่างๆก็ได้จัดงานเลี้ยงส่งอำลาอาลัยกันเป็นประจำ อีกมากมาย ฯลฯ

เมื่อเร็วๆนี้สโสรรักสุขภาพได้จัดงานเลี้ยงส่งสมาชิกแฟนคลับคนหนึ่งที่อยู่ในอเมริกามานานทำตัวเป็นประโยชน์กับชุมชนไทยในลอสแอนเจลิสมาตลอดได้ตัดสินใจย้ายถิ่นฐานที่พำนักกลับเมืองไทยถิ่นเกิดอย่างถาวร เราได้จัดงานเลี้ยงส่งให้เธอไปเมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายนที่ผ่านมามีเพื่อนๆที่รักไปร่วมงานกันเกือบ 50 คน

เธอเป้นคนร่าเริงสนุกสนาน เป็นที่รักของเพื่อนฝูงและคนใกล้ชิด เพราะความมีน้ำใจชอบช่วยเหลือกิจกรรมต่างๆเสมอมาเมิ่อมีโอกาส เธอผู้นั้นคือ “ประพิมพรรณ พบสุข” หรือที่รู้จักกันในนามว่า “นู๋แหม่ม แอ่นแอ๊น” ฉายาที่ดิฉันตั้งให้ในคณะนักร้องที่เราจัดตั้งขึ้นมาเพื่อความสนุกสนานให้ความบันเทิงกับชุมชนไทย ช่วยงานบุญงานการกุศลด้วยความเต็มใจโดยไม่หวังผลตอบแทนมากมายหลายกิจกรรม

เมื่อเธอแจ้งความประสงค์จะย้ายกลับเมืองไทยเพื่อไปอยู่กับครอบครัวที่อบอุ่น พวกเราย่อมมีความดีใจ ยินดี และมีความสุขที่เธอไปได้ดีมีความสุขกับครอบครัวที่อบอุ่นที่เมืองไทย ในขณะเดียวกันรู้สึกเสียดายที่ต้องขาดสาวสวย น่ารัก ร่าเริง นิสัยดี มีความสามารถ เก่งรอบตัวจากสังคมแอลเอไปหนึ่งคน

จึงทำให้มีบทความนี้ขึ้นมา เพื่อให้พวกเราที่เคยจัดงาน หรือไปร่วมงานการเลี้ยงส่งทราบถึงที่มาที่ไปว่า ทำไมต้องมีงานเลี้ยงส่งเกิดขึ้นด้วย ขอบคุณบทความต่อไปนี้จากอากู๋ที่ดิฉันไปค้นคว้ามาให้อ่านกัน

งานเลี้ยงอำลานั้นจะถูกจัดขึ้นเนื่องในหลายโอกาส ซึ่งเป็นวิธีที่ดีในการส่งเพื่อน เพื่อนร่วมงาน และคนที่คุณรักด้วยความทรงจำดีๆ คุณสามารถจัดงานเลี้ยงอำลาได้เมื่อมีคนออกจากงาน ออกจากประเทศ หรือกำลังจะเริ่มต้นบทบาทใหม่ๆ ของชีวิต การจัดงานเลี้ยงอำลาอาจจะต้องมีเรื่องให้ทำสักหน่อย ตั้งแต่การวางแผน การเชิญ การจัดเตรียม และการให้เกียรติแขกของคุณ มีอะไรให้ทำมากมาย โชคดีที่คุณสามารถขอความช่วยเหลือจากเพื่อนๆ เพื่อนร่วมงาน ฯลฯ ให้ช่วยคุณได้ ด้วยการวางแผนเล็กน้อยและการทำงานเป็นทีมนั้น คุณจะมอบงานเลี้ยงที่น่าจดจำให้กับแขกที่ได้รับการจัดเลี้ยงเพื่อเป็นเกียรติคนนั้นแน่นอน


รูปแบบของงาน

1..การวางแผนงานเลี้ยง 2..เลือกธีมงานหาสถานที่ดีๆ เพื่อจัดงานเลี้ยงที่เหมาะกับธีม 3..ส่งคำเชิญขอเงินบริจาคสำหรับของขวัญ

การจัดการรายละเอียดของงานเลี้ยง

1..ประดับตกแต่ง 2..จัดหาอาหาร 3..วางแผนสำหรับสุนทรพจน์ 4..หาของขวัญอำลา

การให้เกียรติแขกที่ได้รับการจัดเลี้ยงเพื่อเป็นเกียรติ

1..ถ่ายรูปเพื่อระลึกถึงโอกาสนี้เยอะๆ 2..เล่นเกมที่ให้เกียรติแขกของคุณ 3..ให้ทุกคนมีส่วนร่วมส่งมอบความทรงจำที่ได้เตรียมไว้ด้วยความปรารถนาดีให้แขกของคุณ.

เป็นอย่างไรบ้างคะกับการชี้แจงถึงเรื่องงานเลี้ยงส่งอย่างคร่าวๆเป็นเรื่องเป็นราว เผื่อเป็นแนวทางให้หลายๆคนนำไปใช้เป็นประโยชน์กันได้บ้าง ดิฉันจะยินดีมาก

ด้วยรักและปรารถนาดีจาก Super Pat