ซุปเปอร์แพท
ปิยะพัชรี ศิลปี



July 4th วันชาติอเมริกา คือวันอะไร

สวัสดีค่ะ ดีใจนะคะที่ได้พบกันทุกสัปดาห์ เป็นวันที่ดิฉันรอคอย อยากคุยกับคุณผู้อ่านทุกคน รู้สึกตัวเองมีคุณค่า ที่มีโอกาสค้นคว้าหาเรื่องราวที่เป็นสาระมีประโยชน์ นำมาลงในบทความนี้เพื่อเป็นอาหารสมอง และความรื่นรมย์ บันเทิงใจ ให้คุณๆมีความสุขกับเรา ด้วยรูปภาพของกิจกรรมต่างๆที่นำมาลงให้ดู

เนื่องจากใกล้วันสำคัญของประเทศสหรัฐอเมริกา โฆษณาที่เกี่ยวข้องกับธงชาติอเมริกันเริ่มเข้ามาแล้ว ฉบับนี้จึงต้องเขียนถึงซะหน่อยจะได้ไม่ตกเทรนด์ คือ วัน 4th of July หรือวันชาติ วันประกาศอิสระภาพ ที่ชาวอเมริกันให้ความสำคัญมาก

พวกเราชาวไทยในอเมริกาก็ไม่เว้นที่จะร่วมเฉลิมฉลองวันชาติกับเค้าด้วย ตั้งแต่เริ่มแรกที่มาอยู่ประเทศนี้แล้ว เพราะนับได้ว่าเป็นวันชาติของเรา เพราะ พวกเราส่วนมากได้โอนสัญชาติเป็นอเมริกันไปแล้ว นักกิจกรรมอย่างดิฉันจะจัดงานฉลองวันชาติเป็นประจำทุกปีเช่นกัน ฝากรูปมาให้ฉลองกับพวกเราไปด้วย

ชาวอเมริกันทั่วประเทศร่วมฉลองวันประกาศอิสรภาพในวันจันทร์ที่ 4 ก.ค. 2565 โดยถือเป็นการครบรอบปีที่ 246 ที่สหรัฐฯ ประกาศแยกตัวเป็นอิสระจากอาณานิคมอังกฤษ ผ่านคำประกาศอิสรภาพสหรัฐอเมริกา หรือ Declaration of Independence ที่ถูกประกาศขึ้นในวันที่ 4 กรกฎาคม คริสตศักราช 1776

ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นหนึ่งในประเทศที่ถือว่าผ่านเรื่องราวและเหตุการณ์มามากมาย โดยบุคคลที่มีบทบาทสำคัญในการฝ่าฝันอุปสรรคต่างๆก็คือ ประธานาธิบดีคนแรกของสหรัฐอเมริกา “จอร์จ วอชิงตัน” จึงได้รับการยกย่องจากชาวอเมริกันให้เป็น “บิดาแห่งประเทศ” ทำให้รูปของเขาปรากฏอยู่บนแบงค์ดอลลาร์นั่นเอง

แท้จริงแล้ว ทางการรัฐสภาลงมติเห็นชอบคำประกาศอิสรภาพในวันที่ 2 กรกฎาคม แต่อีก 13 ดินแดนในอาณานิคมของอังกฤษนั้น ประกาศอิสรภาพในอีก 2 วันถัดมา ซึ่งก็คือวันที่ 4 กรกฎาคม จึงถือว่าประกาศอิสรภาพอย่างเต็มตัวในวันที่ 4 จึงมีข้อสรุปให้วันที่ 4 กรกฎาคม เป็นวันชาติอเมริกา

สมาคมการค้าปลีกของสหรัฐทำการสำรวจและพบว่าชาวอเมริกันกว่า 65% มีธงชาติอเมริกาเก็บไว้ที่บ้าน และกว่า 53% มีเสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย และของใช้ที่มีลายธงชาติอเมริกัน

ในช่วงการเฉลิมฉลองการประกาศอิสรภาพ ในแต่ละปี พบว่า มีเงินสะพัดมากขึ้นทุกปี โดยประมาณอยู่ที่ 7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี ในการจับจ่ายซื้อสิ่งของและอาหารเพื่อการฉลองวันชาติอเมริกา

รายงานจากสำนักสำมะโนประชากรของทางการสหรัฐ ว่า ประชาชนกว่า 66% ไปงานเลี้ยงสังสรรค์และพิกนิคกับครอบครัว 44% ออกมาชมดอกไม้ไฟยามค่ำคืน 14% ชมพาเหรดเฉลิมฉลองวันชาติ และ 20% เลือกที่จะทำกิจกรรมอย่างอื่นในวันชาติอเมริกา

คนอเมริกันเฉลิมฉลองวันสำคัญนี้ด้วยการปิคนิค บาร์บีคิว ดอกไม้ไฟ และขบวนพาเหรด

แต่ละรัฐก็จะมีการจัดงานฉลองที่ต่างกันไป รวมทั้งกฎหมายควบคุมการซื้อขายดอกไม้ไฟที่ไม่เหมือนกันด้วย กล่าวคือ บางรัฐอนุญาตให้ประชาชนสามารถซื้อดอกไม้ไฟบางประเภทไปจุดเล่นเองที่บ้านได้

ดอกไม้ไฟ หรือ พลุ เป็นสิ่งที่มาคู่กับวันชาติอเมริกา โดยจะมีการจุดดอกไม้ไฟตามสถานที่ต่าง ไม่ว่าจะเป็น บริเวณเทพีเสรีภาพ หรือริมชายหาดต่างๆที่ผู้คนไปเฉลิมฉลองกัน ยอดการจำหน่ายพลุและดอกไม้ไฟในแต่ละปีนั้น สูงถึง 850 ล่านดอลลาร์สหรัฐ อย่างไรก็ตามความนิยมดอกไม้ไฟนั้น นำไปสู่อันตรายกับชีวิตและทรัพย์สินของคนที่ไปชมดอกไม้ไฟ โดยมีชาวอเมริกันบาดเจ็บจากดอกไม้ไฟกว่า 250 คนในแต่ละปี

ในปีนี้ทางรัฐแคลิฟอร์เนียตอนใต้ การฉลองจุดดอกไม้ไฟจะผิดกฎหมายตามเมืองต่อไปนี้ เนื่องจากมีการบาดเจ็บ และไฟไหม้เกิดขึ้นบ่อยๆคือ Alhambra, Azusa, Baldwin Park, City of Industry, El Monte, Montebelo, Monterey Park, Rosemead.

ในวันที่ 4 กรกฎาคม ไม่ใช่แค่สหรัฐอเมริกาที่เฉลิมฉลอง แต่ยังมีประเทศอื่นๆอีกด้วย เช่น ประเทศฟิลิปปินส์ ที่เฉลิมฉลองเนื่องจากประกาศเอกราชจากสหรัฐฯ

โดยในวันนี้ของปีคาดการณ์ว่าจะมีชาวอเมริกันราว 219 ล้านคน ที่จะร่วมเฉลิมฉลองวันชาติอเมริกัน

เฉพาะในปี 2022 สำนักสำมะโนประชากรรายงานว่า ประชาชน 44% จะชมดอกไม้ไฟ 13% ไปท่องเที่ยว 66% ไปงานเลี้ยงสังสรรค์ 14% ไปชมพาเหรดฉลองวันชาติอเมริกัน 12% ไม่ร่วมกิจกรรมเฉลิมฉลอง และ 8% เลือกทำกิจกรรมอย่างอื่น

แล้วคุณล่ะคะ จะเลือกฉลองวันชาติอเมริกาแบบไหนก็ตาม ขอให้คำนึงถึงความปลอดภัย และขอให้มีความสุขมากๆ Happy 4th Of July ล่วงหน้าค่ะ

ด้วยรัก และ ปรารถนาดี จาก Super Pat (323)702-0788