ซุปเปอร์แพท
ปิยะพัชรี ศิลปี



มารู้จัก Timeshare กัน

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เราได้รับอภินันทนาการให้ไปพักผ่อนแบบมินิวาเคชั่นฟรีๆ 5 วัน 4 คืน จาก Tahiti Village Resorts เมือง Las Vegas รัฐ Nevada จากราคาปกติแพ็คเกจนี้มีมูลค่า $700 โดยมีข้อแม้ให้เราไปฟังการเสนอขาย ไทม์แชร์เป็นเวลา 2 ชั่วโมง ซึ่งเราได้ตอบรับคำเชิญหลังจากกักตัวเองจากการท่องเที่ยวมานานเพราะโรคโควิดระบาดทำพิษ

การเสนออภินันทนาการฟรีเพื่อแลกเปลี่ยนกับการให้ไปฟังการเสนอขายไทม์แชร์นี้มีมานานแล้ว หลายๆคนคงได้ซื้อกันไว้บ้างแล้วแต่คงมีอีกมากที่ยังไม่ค่อยเข้าใจเชิงลึกว่าไทม์แชร์นั้นแท้จริงเป็นอย่างไรดิฉันจึงไปหาอากู๋ ในกูเกิ้ลนำบทความมาให้อ่านกัน(ขอบคุณข้อมูลมา ณ.ที่นี้ด้วย

Timeshare คืออะไร ธุรกิจการให้บริการที่มีการจัดสรรแบ่งเวลาในการเข้าใช้บริการสิ่งใดสิ่งหนึ่งเพื่อให้เกิดประโยชน์และความพอใจในการใช้บริการสิ่งนั้น ในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว Timeshare หมายถึงรูปแบบธุรกิจที่บริษัทด้านที่พักมีอสังหาริมทรัพย์ประเภทห้องชุด รีสอร์ท คอนโดมิเนียม หรือบ้านพักตากอากาศ โดยนำเอาที่พักดังกล่าวมาจัดสรรเวลาเข้าใช้ที่พักให้แก่ลูกค้าที่สมัครเป็นสมาชิกในระบบไทมแชร์ของตน สมาชิกมีสิทธิเข้าพัก ณ สถานที่นั้นครั้งละไม่ต่ำกว่า 7 วัน โดยกำหนดวันพักสูงสุดในแต่ละครั้ง 21 วัน ทั้งนี้สมาชิกมีวันพักรวม 30 วันต่อปี ซึ่งอาจแบ่งเวลาเข้าพักได้หลายครั้งตามที่ต้องการ ลูกค้าที่สมัครเป็นสมาชิกจะต้องเสียค่าสมาชิกตามอัตรา/ระยะเวลาที่กำหนดและจะมีสิทธิพิเศษเข้าพักได้ทันทีโดยไม่ต้องเสียค่าที่พักอีก นอกจากนั้นสมาชิกยังมีสิทธิได้ใช้บริการสิ่งอำนวยความสะดวก หรือ สันทนาการต่างๆ ที่สถานที่พักผ่อนมีไว้ให้บริการฟรี หรืออาจเสียค่าบริการอีกเล็กน้อย เช่น บริการเรือยอช์ท รถโรลสรอยซ์ สนามกอล์ฟ สระว่ายน้ำ ห้องออกกำลังกาย เป็นต้น

Timeshare หมายถึงการซื้อการซื้อสิทธิ์ในการใช้อสังหาในช่วงเวลาที่กำหนดและตกลงกันไว้เหมือนกับแทนที่จะซื้อบ้านพักตากอากาศทั้งหลังราคา 30 ล้านบาท แต่ไปเที่ยวแค่ปีละสัปดาห์เดียวก็ค่อนข้างจะน่าเสียดาย ถ้าปล่อยเช่า ก็กลัวคนอื่นทำโทรม

ในต่างประเทศ มีคนซื้อ timeshare ไว้เพื่อลงทุนบ้างก็เหมือนหุ้น พอซื้อสิทธิ์มา เราก็ไปปล่อยเช่าต่อหรือซื้อไว้เก็งกำไรก็ได้ ถ้าเลือกพรอพเพอรตี้ดีๆราคาวิ่งกระฉูด ก็ขายได้กำไรยอดเงินลงทุนจะต่ำกว่าซื้อทีเดียวทั้งหลังหรือทั้งห้องเหมาะสำหรับคนที่เงินลงทุนไม่มากนัก

เรื่องผลตอบแทนมันคล้ายๆ กับซื้อคอนโดเพื่อปล่อยเช่าและกะขายทำกำไรก้อนโตในภายหลัง แต่ข้อดีคือ timeshare ที่ดีๆ มักจะมีคนจัดการเรื่องปล่อยเช่าและการบำรุงรักษาห้อง โดยที่เราไม่ต้องทำเองเราต้องจ่ายค่าบำรุงรักษารายปี แต่ก็คุ้มเงินลงทุนที่ว่าเหมือนปล่อยเช่าคอนโดคือ ปีแรกๆ ผลตอบแทนจะต่ำมากแต่จะค่อยๆ สูงขึ้นเรื่อยๆ ตามเวลาที่ผ่านไปอย่างที่มีคนบอกไวว่า การลงทุนในอสังหา เป็น hedge against inflation แบบหนึ่ง การซื้อ timeshare เพื่อลงทุนมันจะคล้ายการซื้อขายหุ้นมากกว่าครับคือไม่ต้องดูแลอะไรมากมาย

timeshare เป็นรูปแบบการเป็นเจ้าของซึ่งผู้ซื้อหลายรายมีสิทธิ์ในการใช้ทรัพย์สินเป็นบ้านพักตากอากาศเป็นระยะเวลาหนึ่งโดยปกติแล้วหนึ่งหรือสองสัปดาห์ต่อปี การเป็นเจ้าของมีราคาตามปัจจัยต่างๆรวมถึงสถานที่สิ่งอำนวยความสะดวกขนาดของหน่วยและความนิยมของสัปดาห์ที่ซื้อ สัปดาห์ในช่วงฤดูท่องเที่ยวที่สำคัญจะมีค่าใช้จ่ายมากกว่าในฤดูนอก เจ้าของจ่ายค่าซื้อพร้อมค่าธรรมเนียมรายปีเพื่อให้ครอบคลุมค่าบำรุงรักษาค่าธรรมเนียมการจัดการทรัพย์สินและขึ้นอยู่กับชนิดของ timeshare ภาษีทรัพย์สิน

คุณเป็นเจ้าของในการแชร์เวลาถือเป็นทรัพย์สินที่แท้จริงซึ่งหมายความว่าคุณสามารถเช่าขายแลกเปลี่ยนหรือส่งผ่าน timeshare ให้กับบุตรหลานของคุณได้ การใช้เวลาร่วมกันที่ไม่ใช่โฉนดเป็นเหมือนการเช่าซื้อและเจ้าของมีสิทธิที่จะใช้ทรัพย์สินเป็นเวลาหลายปีโดยปกติจะใช้เวลา 10 ถึง 50 ปี ดอกเบี้ยที่คุณเป็นเจ้าของในการแชร์เวลาโฆษณาที่ไม่ได้เป็นโฉนดถูกพิจารณาว่าเป็นทรัพย์สินส่วนตัว

ดังนั้นคำถามใหญ่: ควรซื้อ timeshare ใหม่หรือขายในตลาดหรือไม่? การแชร์ไทม์ได้รับการเปรียบเทียบกับรถยนต์โดยที่พวกเขาลดค่าเงินทันทีที่คุณซื้อ หากคุณซื้อ timeshare ใหม่ - โดยตรงจากนักพัฒนาที่ดินคุณจะจ่ายเงินเพิ่มขึ้น มากกว่าที่คุณจะทำในตลาดการขายต่อ

สิ่งที่คณะกรรมาธิการการค้าของรัฐบาลกลางกล่าวว่า

FTC ตั้งข้อสังเกตว่ามูลค่าของ timeshare คือการใช้เป็นวันหยุดไม่ใช่เป็นการลงทุน เนื่องจากมีการเปิดโอกาส timeshare จำนวนมาก (ทั้งในตลาดใหม่และตลาดที่ขายใหม่) FTC จึงเตือนว่ามูลค่าการขายต่อ timeshare ของคุณอาจน้อยกว่าที่คุณจ่าย FTC ให้คำแนะนำแก่ผู้ที่พิจารณาซื้อ timeshare เพื่อตรวจสอบข้อร้องเรียนต่อนักพัฒนาซอฟต์แวร์และ / หรือ บริษัท จัดการกับสำนักงานอัยการสูงสุดและ / หรือเจ้าหน้าที่คุ้มครองผู้บริโภคในท้องถิ่นในรัฐที่ตั้ง timeshare หากคุณซื้อหนึ่งในสหรัฐอเมริกา .

การแชร์เวลาอาจเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่ต้องการมีบ้านพักตากอากาศ แต่ผู้ที่ไม่สามารถซื้ออสังหาริมทรัพย์ได้หรือใครจะไม่ใช้บ้านพักตากอากาศบ่อยพอที่จะปรับค่าใช้จ่าย . ถ้าคุณมองเงินคุณจะดีกว่าการซื้อที่ใช้ในเกือบทุกกรณี ข้อได้เปรียบอย่างหนึ่งในการซื้อใหม่คือคุณอาจได้รับสิทธิพิเศษจากผู้พัฒนาที่ไม่สามารถใช้ได้ในตลาดค้าปลีก

ไม่ว่าประเภทของ timeshare ที่คุณซื้อจะเป็นอย่างไร - สัปดาห์ใหม่, การขายต่อ, Vacation Club - ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณทำการบ้านก่อนลงลายมือชื่อในเส้นประและอย่าทำด้วยแรงกระตุ้นหรือยอมให้ตัวเองถูกผลักดันโดยกลยุทธ์การขายแบบเร่งด่วน . นอกจากนี้ยังจ่ายเพื่อเปรียบเทียบค่าใช้จ่ายในการซื้อและการบำรุงรักษา timeshare กับสิ่งที่คุณจะต้องจ่ายเพื่อให้เช่าทรัพย์สินที่คล้ายกัน (อาจจะทำให้เสียค่าใช้จ่ายเงินเป็นจำนวนมากเพียงแค่เช่าในแต่ละปี) และจำค่าของ timeshare คือการใช้งานเป็นวันหยุดไม่ใช่การลงทุน

หวังว่าข้อมูลนี้คงป็นประโยชน์ในด้านความรู้ และประกอบการตัดสินใจด้านการลงทุน ในไทม์แชร์บ้างนะคะ

ด้วยรักและปรารถนาดีจาก Super Pat (323)702-0788