ซุปเปอร์แพท
ปิยะพัชรี ศิลปี



คลายเหงา จากสังคมป้องกันไวรัส Covid 19

วันนี้วันที่เราควรให้ความร่วมมือการแพร่เชื้อโรคด้วยการ Social Distancing อยู่ห่างจากสังคม เก็บตัวอยู่แต่ในบ้าน ให้ความร่วมมือเพื่อขจัดการแพร่หลายของเชื้อไวรัส โควิด 19 ไม่ให้มันลุกลามการติดต่อจากคนสู่คน หลีกเลี่ยงการชุมนุม สังสรรค์ กินร้อนช้อนกลางของตัวเอง ล้างมือบ่อยๆ ใส่แมสค์ ฟังข่าวคนติดเชื้อ คนตายเพิ่มขึ้นทุกวัน เครียด จะบ้าตามข่าวในทีวี ในไลน์ แถม อยู่บ้านโดดเดี่ยว เกิดความเหงาขึ้นมาอีก ทำไงดี

ดิฉันไม่เคยเหงา แต่เข้าใจความรู้สึกคนที่อาจเกิดความเหงา ด้วยการเอาใจเขา มาใส่ใจเรา เนื่องด้วยดิฉันเป็นคนชอบอ่านหนังสือ โดยเฉพาะเกี่ยวกับสุขภาพ ความงาม ท่องเที่ยว ความรู้ ปรัชญาชีวิต ชอบ window shopping ดูๆของที่ลดราคาทางอินเตอร์เน็ท แต่ไม่ซื้อหรอกนะ เพราะวัยเกษียนอย่างเรานี้นั้น เคยมีมาหมดแล้ว ตอนนี้มีแต่เสนอขายของๆเราต่างหาก เราจะมาคุยกันถึงเรื่องวิธีคลายเหงาตามประสบการณ์ของดิฉัน และตามที่อ่านพบแล้วนำไปปฎิบัติและได้ผล เพื่อคลายเหงาระหว่างที่เรากักกันตัวเองจากการไม่แพร่และรับเชื้อไวรัสนี้

ความเหงาไม่มีใครอยากให้มาเยือนนักหรอก เพราะเหงาทีไร หัวใจเราย่ำแย่ตามได้เสมอ แต่หากวันนี้วันที่เราต้องอยู่ห่างจากสังคม เก็บตัวอยู่แต่ในบ้าน เพื่อขจัดการแพร่หลายของเชื้อไวรัส โควิด 19 เราทำสารพัดวิธีแล้วก็ยังไม่หายเหงา และไม่รู้จะทำอย่างไรดี พอดีไปอ่านเจอบทความใน sanook.com ถึงวิธีเหมือนที่ดิฉันทำเป๊ะ เลยเอามาฝากกัน (ขอบคุณ sanook.com ที่ช่วยเรียบเรียงให้)

5 กิจกรรมทำยามว่างเพื่อบำบัดความเหงา

1. อ่านหนังสือต่างๆ ในแบบที่ชอบ

การอ่านหนังสือเป็นการเปิดโลกกว้างที่ทำให้เรากับลืมความเหงาไปได้อย่างมากทีเดียว โดยเฉพาะผู้ที่ชอบการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ สมัยนี้ มีหนังสือมากมายอ่านออนไลน์ที่บ้านไม่ว่าจะเป็นนิยาย นิตยสารแฟชั่น ความงามต่างๆ และแม้แต่หนังสือที่ให้กำลังใจ ข้อคิดต่างๆ ก็น่าสนใจไม่น้อย ลองหามาอ่านสักเล่มสิคะรับรองหนังสือดีๆ บางเล่มเปลี่ยนชีวิตคุณได้อย่างแน่นอน

2. ดูหนัง ฟังเพลงปล่อยอารมณ์ให้อิสระ

การดูหนัง ฟังเพลงเป็นกิจกรรมที่หลายคนชอบทำอย่างมาก คนเรามีอิสระ อารมณ์ดี ปล่อยความสุนทรีย์ไปกับโลกส่วนตัวของตัวเองแบบไม่ง้อใครก็จากการดูหนังหรือฟังเพลงโปรดอยู่กับตัวเองเงียบๆ นี่แหละ สมัยนี้สามารถนอนเอกเขนกดูหนังออนไลน์ได้จากที่บ้านแล้วด้วย ไม่ต้องวิ่งไปหาดูนอกบ้านให้ลำบากเลย ดูหนังไปหลับไป เพลินออกจะตายนะคะ โดยเฉพาะการฝึกร้องเพลงคาราโอเกะร้องเพลงที่บ้าน มีส่วนช่วยมากมาย

3. ออกกำลังกาย เล่นโยคะ

ผู้ที่แอคทีฟบางคนที่รักสุขภาพ มักจะไม่ปล่อยให้ตัวเองเหงาอย่างแน่นอน พวกเค้ามักจะลุกมาฟิตร่างกายยามวันว่างๆ ด้วยการออกกำลังกายในแบบที่ชื่นชอบ หรือเปิดดูคลาสเล่นโยคะออนไลน์ก็ยังได้ ทำให้หุ่นดี ห่านเปรี๊ยะ

4. สวดมนต์ นั่งสมาธิเพื่อจิตใจสงบ

วันว่างๆ หากอยู่เฉยๆ แล้วความคิดมักฟุ้งซ่าน เหงาๆ ไร้ล่องลอยหรือไม่รู้จะหยิบจับทำอะไรดี งั้นเอางี้ ลองสวดมนต์และนั่งสมาธิกันดูบ้างดีไหม ปล่อยให้ใจหยุดนิ่งกับธรรมะบ้างในระหว่างวัน อาจจะทำให้คุณมีสติมากขึ้น และท้ายที่สุดก็จะรู้ว่าเราควรทำอะไรเพื่อให้ชีวิตตนเองมีคุณค่ามากกว่าการนั่งเหงาไปวันๆ เพราะการสวดมนต์ นั่งสมาธิมักเปิดช่องทางแห่งแสงสว่างให้คนที่กำลังหม่นเศร้าได้ยิ้มออกกับหนทางดีๆ ของชีวิตได้ทุกครั้งนั่นเอ

5. ช้อปปิ้งออนไลน์ ดูแลตัวเองในด้านสุขภาพและความงาม

หากรู้ตัวว่าเบื่อๆ เหงาๆ ลองดูการช้อปปิ้งออนไลน์นี้มันสามารถบำบัดความเครียดและความเหงาได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว ดังนั้น นอกจากการช้อปปิ้งบำบัดแล้ว วันอื่นๆ ที่มีเวลาก็อย่าลืมขัดผิว มาส์กหน้า พอกผิวดูแลความงามในด้านอื่นๆ ไปพร้อมกันด้วยนะคะ รับรองคุณจะไม่มีเวลาว่างมานั่งเหงาเลยที่เดียว

6. แถมข้อนี้ให้ เล่นกับน้องแมว น้องหมา น้องนก อาบน้ำ แปรงขน ตัดเล็บ แคะหู เพลิดเพลินดีมากค่ะ..ขอบอก โทรมาคุยกับดิฉันได้นะคะ (323)702-0788 หรือไลน์ไปที่ ID. Superpashree และอีเมล์ไปที่ superpat777@yahoo.com ยินดีเป็นเพื่อนพูดคุยค่ะ

หากทำได้ตามนี้ คุณจะพบว่า วันๆหมดไปอย่างรวดเร็ว จนไม่มีเวลาให้คุณมานั่งเหงาได้เลยทีเดียว

ถนอมสุขภาพ ห่างไกลจากโรคร้าย ห่างไกลจากความเครียด คลายความเหงาด้วยวิธียุ่งๆที่บอกนี้นะคะ

ด้วยรักและปรารถนาดี Super Pat (323)702-0788