ซุปเปอร์แพท
ปิยะพัชรี ศิลปี



พาไปเที่ยวศูนย์สุขภาพผู้สูงวัย (Adult Day Care)ที่ Glendale

เมื่อวันที่ 11 ตุลาคมที่ผ่านมา ดิฉันได้รับเชิญจากคุณเจนนิเฟอร์ ผู้จัดการด้านกิจกรรมของศูนย์ฯไปให้บริการด้านบันเทิงที่ศูนย์บริการด้านสุขภาพผู้สูงวัยที่ Daylight LA Adult Day Care, Glendale ตั้งอยู่ที่ 915 Glen Oak Blvd. Glendale CA 91205 ซึ่งมีผู้สูงวัยคนไทยได้รับบริการดูแลอยู่ 30 คนส่วนมากพร้อมใจกันแต่งกายด้วยสีเหลือง มาร่วมทานอาหารกลางวัน มี สลัดผลไม้ และก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นหมูตุ๋นและมีการร้องเพลงสดุดีถวายความไว้อาลัยพ่อหลวงรัชกาลที่ 9 อย่างพร้อมเพรียง

หลังจากทานอาหารกลางวันเรียบร้อย อ.จารย์เชนได้สอนวิธีออกกำลังกายแบบผสมผสานระหว่างไท้จิกับแอโรบิค มีการสอนเต้นรำไลน์แด๊นซ์บอลรูมให้ได้ยืดเส้นยืดสายกันเบาๆ มีการร้องเพลงคาราโอเกะกันอย่างสนุกสนานจนถึงเวลาบ่าย 4 โมงเย็น ก่อนที่จะมีรถ Access Car มารับกลับไปส่งบ้าน

ดิฉันเห็นสมควรนำมาแบ่งปันให้คุณแฟนคลับได้มีส่วนรับทราบเรื่องราวของชุมชนไทยในเมืองลอสแอนเจลิสและใกล้เคียงได้รับทราบกันบ้าง ซึ่งเมื่อก่อนศูนย์บริการสุขภาพชมชนโดยคุณนงเยาว์ วรานนท์ได้จัดให้มีกิจกรรมขึ้นเป็นประจำทุกเดือนที่ ศูนย์อาหารไทยแลนด์พลาซ่าจนกระทั่งทางศูนย์อาหารปิดเพื่อตกแต่งปรับปรุงอยู่ในขณะนี้ทำให้กิจกรรมบริกรผู้สูงอายุโดยศูนย์พัฒนาสุขภาพเพื่อชุมชนไทยต้องระงับไว้ขั่วคราว

สมาชิกผู้สูงวัยคนไทยมาใช้บริการที่ศูนย์นี้น้อยกว่าชาติอื่นๆมีเพียง 30 คน อาร์มีเนียนมากที่สุดเกือบ 200 คน เม๊กซิกัน 100 กว่าคน และฟิลิปปินส์ ประมาณ เกือบ 100 คน

ดิฉันจึงนำข้อมูลของศูนย์บริการสุขภาพมาบอกเล่าให้เป็นอาหารสมอง หนึ่งในนั้นจะยกตัวอย่างของศูนย์ Daylight LA Adult Day ศูนย์บริการด้านสุขภาพ ใน Los Angeles , California 90006 ซึ่งมีโปรแกรมการดูแลสุขภาพสำหรับผู้ใหญ่ที่มีอายุเกิน 62 ปีมีข้อบกพร่อง ทางด้านสุขภาพ และไม่สมามารถขับรถด้วยตัวเองได้


ประโยชน์ของการดูแลผู้สูงอายุ

ผู้สูงอายุสามารถเอาชนะปัญหาที่เกี่ยวกับอายุซึ่งรวมถึงภาวะซึมเศร้าความเหงาความเมื่อยล้าและการสูญเสียการทำงานของสมอง ผู้สูงอายุสามารถพูดคุยทำความรู้จักเรียนรู้ย้ายและสัมผัสกับกิจวัตรประจำวันได้ภายใต้การแนะนำของผู้ดูแลที่เป็นมืออาชีพ ในเวลาเดียวกันผู้ดูแลผู้ป่วยที่มีความรับผิดชอบต่อผู้สูงอายุสามารถมีช่วงเวลาที่เหมาะสมได้ นี้เป็นสิ่งจำเป็น โดยรวมแล้วทางเลือกของการดูแลวันสำหรับผู้ใหญ่เป็นทางออกที่ดีสำหรับผู้ดูแลและผู้สูงอายุที่ยังไม่พร้อมหรือไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนไปใช้สถานบริการการดูแลแบบเต็มเวลาเช่นบ้านพักคนชราหรือ ชุมชนผู้เกษียณอายุ การดูแลผู้สูงอายุให้การปฏิสัมพันธ์และการกระตุ้นที่เพียงพอในสภาพแวดล้อมที่มีการควบคุมโดยไม่ต้องบังคับให้ผู้สูงอายุประสบความวุ่นวาย


การดูแลวันอาวุโสกับตัวเลือกการดำรงชีวิตอาวุโสอื่น ๆ

เหตุผลหลักที่ผู้สูงอายุเลือกที่จะไปรับเลี้ยงเแบบผู้ใหญ่คือการได้รับการดูแลอย่าง จำกัด ในช่วงเวลากลางวัน โดยปกติสถานรับเลี้ยงจะเปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 7.00 - 18.00 น. เท่านั้น ระยะเวลานี้ใกล้เคียงกับวันทำงานปกติของผู้ดูแลและคนที่คุณรักที่อาจต้องรับผิดชอบในการดูแลผู้สูงอายุ โดยการดูแลผู้สูงอายุในสถานบริการการดูแลผู้ใหญ่ในระหว่างวันผู้ดูแลสามารถมั่นใจได้ว่าได้รับการรักษาด้วยมืออาชีพการขัดเกลาทางสังคมที่เกี่ยวข้องกับอายุและโอกาสในการปรับปรุงสุขภาพและความเป็นอยู่ของตนเอง

ซึ่งแตกต่างจากบ้านพักคนชราหรือชุมชนผู้เกษียณอายุผู้สูงอายุที่ดูแลในวัยผู้ใหญ่จะกลับคืนสู่ถิ่นที่อยู่ของตนหรือบ้านของคนที่คุณรักในตอนท้ายของแต่ละวัน นอกจากนี้ในวันให้บริการผู้ใหญ่ผู้สูงอายุมีอิสระมากที่สุดของพวกเขา พวกเขาไม่ได้อยู่ในโรงพยาบาลและไม่จำเป็นต้องมีบริการทางการแพทย์ตลอด 24 ชั่วโมงทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง สิ่งอำนวยความสะดวกการดูแลเด็กยังขึ้นอยู่กับการขัดเกลาทางสังคมเนื่องจากลักษณะกลุ่มของสิ่งอำนวยความสะดวกเหล่านี้ นี้แตกต่างจาก การดูแลผู้สูงอายุในบ้าน


ค่าใช้จ่ายและการจ่ายค่าเลี้ยงดูสำหรับผู้ใหญ่

เมื่อพูดถึงการจ่ายค่าเลี้ยงดูในวัยผู้ใหญ่ค่าใช้จ่ายเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดสำหรับผู้สูงอายุและผู้ดูแลผู้ป่วยส่วนใหญ่ หากคุณไม่จำเป็นต้องมีการดูแลเป็นพิเศษใด ๆ คุณอาจได้รับบริการดูแลในราคาประมาณ 25 เหรียญต่อวัน อย่างไรก็ตามหากคุณต้องการการดูแลขั้นสูงต้องได้รับความช่วยเหลือทางการแพทย์เป็นประจำหรือต้องการตัวเลือกกิจกรรมเพิ่มเติมราคาอาจเกิน $ 100 ต่อวันได้อย่างง่ายดาย สิ่งที่คุณจ่ายจริงจะขึ้นอยู่กับประเภทของส่วนลดที่คุณได้รับจากผลประโยชน์ประกันเช่น Medicare หรือ Medicaid


สี่วิธีที่พบมากที่สุดในการจ่ายค่าเลี้ยงดูสำหรับผู้ใหญ่คือ:

• เมดิแคร์

• ประกันภัยภาคเอกชน

• Medicaid

• โปรแกรมของทหารผ่านศึก

ด่วน...ขณะนี้ทางศูนย์ Daylight Adult Day Care กำลังต้องการผู้ช่วยผู้จัดการแผนกกิจกรรม ทำงานพาร์ทไทม์ 3 วัน ต่อสัปดาห์ คือวัน จันทร์ อังคาร และวันพฤหัส ตั้งแต่เวลา 11 โมงเชา - 5 โมงเย็น สนใจติดต่อ คุณ เจนนิเฟอร์ มงคลศิริ (310)430-1531