ซุปเปอร์แพท
ปิยะพัชรี ศิลปี



รับมือกับ อุบัติเหตุที่เกิดโดยไม่คาดฝัน

ฉบับนี้ขอแบ่งปันประสบการณ์ที่เกิดขึ้นสดๆร้อนๆ เพื่อเป็นแนวทางในการรับมือว่าควรทำอย่างไรเมื่อเกิดอุบัติเหตุ เรื่องมีอยู่ว่า คนใกล้ตัวเพิ่งประสบอุบัติเหตุ ตกเตียง หัวกระแทกมุมโต๊ะ ข้างเตียง เจาะหน้าผาก เหนือคิ้ว เลือดไหลไม่หยุด ต้องไปห้องฉุกเฉินของโรงพยาบาล Hollywood Presbyterian ใกล้บ้าน ให้หมอเย็บ 6 เข็ม เหตุเกิดเมื่อวันที่ 3 July

ไปถึงห้องฉุกเฉิน เข้าไปลงทะเบียนกรอกข้อความ เสร็จมานั่งคอยเป็นชั่วโมง ท่ามกลางคนไข้ เกือบ 20 คน มีผู้ช่วยพยาบาลมาทำความสะอาดแผล ระหว่างนอนคอยหมอ อีกเป็นชั่วโมง กว่าที่ นางพยาบาลที่มีดีกรีรองจากหมอ (Nurse Practitioner) จะเข้ามาเพื่อเย็บแผล แต่ ปรากฎว่า สั่งให้ไปทำ CT Scan เพื่อเช็คหัวกะโหลก และ สมองว่ายังปกติอยู่หรือเปล่า แต่ยังไม่ได้ไปเช็ค CT. จึงต้องรอ เป็นชั่วโมง กว่าจะได้เช็ค สมอง กลับมาคอยให้เย็บแผลอีก เป็นชั่วโมง หลังจากเย็บแผลเสร็จ ต้องคอยอีกเป็นชั่วโมง กว่าจะได้ใบ discharge ให้ออกจากโรงพยาบาล ยังดีที่เราเอ่ยปากว่า หิว ทางER. Room เค้าบริการเอาแซนด์วิชมาให้ทาน

ทั้งหมดใช้เวลาที่ห้องฉุกเฉิน เกือบ 7 ชั่วโมงที่แสนจะยาวนาน ได้แต่คอยๆๆๆๆ ทั้งๆที่ขั้นตอนนั้นมีอยู่นิดเดียว คือ 1..ลงทะเบียน 2..ตรวจสมอง 2..เย็บแผล และ 3..ให้ใบเสร็จ ซึ่งในเวลาที่อยู่ในห้องฉุกเฉินเราไม่ได้เจอหมอเลย เจอแต่ Nurse Practitioner

ดิฉันถามนางพยาบาลถึงขั้นตอนแค่นี้ ทำไมใช้เวลานานนัก คำตอบคือ มีพนักงานด้านการแพทย์ไม่เพียงพอ จึงถามไปอีกว่า คำว่า ER. คืออะไร คำตอบ คือ emergency room แปลว่าห้องฉุกเฉิน แต่ดิฉันได้ย้อนกลับไปว่า ควรเปลี่ยนเป็นห้อง JW. Room แปลว่า Just Wait Wait Room ห้องที่ต้องมารอคอย มากกว่า ห้องฉุกเฉิน

หากเป็นไปได้ พยายามอย่าเข้าไปเฉียดห้องพวกนี้ได้เป็นดี กับสุขภาพทั้งกายและใจ ทีเดียว

มาทำความเข้าใจกันถึงอุบัติเหตุว่าคืออะไร ป้องกัน และรับมือกันอย่างไร กันนะ

อุบัติเหตุ หมายถึง เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างไม่คาดหวังและไม่ตั้งใจในเวลาและสถานที่แห่งหนึ่ง เกิดขึ้นโดยไม่มีสิ่งบอกเหตุล่วงหน้าแต่มีสาเหตุและส่งผลกระทบที่สามารถชี้วัดได้ อุบัติเหตุเป็นผลเชิงลบของความเป็นไปได้อย่างหนึ่ง ซึ่งควรจะหลีกเลี่ยงหรือป้องกันไว้แต่แรก โดยพิจารณาจากปัจจัยสาเหตุต่างๆ อันที่จะนำไปสู่การเกิดอุบัติเหตุ

ในเรื่องของกำหนดการและการวางแผน อุบัติเหตุอาจหมายถึงเหตุการณ์หรือผลของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นโดยไม่ได้มีการวางแผนรองรับมาก่อน หรือวางแผนไม่ครอบคลุม ซึ่งจะส่งผลต่อระบบและกำหนดการโดยรวมเมื่ออุบัติเหตุเกิดขึ้น

ในอีกความหมายหนึ่ง อุบัติเหตุอาจหมายถึงเหตุการณ์ทางกายภาพที่เมื่อเกิดขึ้นแล้วทำให้เกิดการบาดเจ็บหรือเสียชีวิตของมนุษย์อาทิ รถชน ตกตึก มีดบาด ไฟลวก ไฟช็อต โดนพิษ ฯลฯ หรือหมายถึงเหตุการณ์ที่ไม่ใช่ทางกายภาพเช่น การลืมของ การลืมนัดหมาย ความเผอเรอ หรือการเปิดเผยความลับ เป็นต้นซึ่งทั้งหมดก็ไม่ได้ตั้งใจให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ ดังนั้นเราต้องมีสติเสมอเพื่อป้องกันอันตรายที่จะเกิดขึ้น

• ห้องฉุกเฉินของโรงพยาบาล มีหน้าที่จัดการกับผู้ป่วยแบบกระทันหันในทันที พวกแพทย์พยาบาลจะมีเครื่องมีฉุกเฉิน รวมถึงอุบัติเหตุจากยานพาหนะ หัวใจวาย โรคหลอดเลือดสมอง การหกล้ม กระดูกหัก และสถานการณ์อันตรายอื่นๆ พวกเขาไม่มีวันหยุด ต้องพร้อมให้บริการตลอดเวลา พวกเขามีแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ที่มีคุณสมบัติ ทักษะ มีการฝึกฝนมาอย่างดีสามารถรับมือได้ทั้งผู้ป่วยเด็กและผู้ใหญ่ แพทย์ประจำของห้องฉุกเฉินจะต้องมีใบรับรองด้านเวชศาสตร์ฉุกเฉิน

• เรามาดูความหมายของ ห้องฉุกเฉิน และ ศูนย์อุบัติเหตุ ว่า แตกต่างกันอย่างไร

ห้องฉุกเฉินคืออะไร คือ แผนกบริการเร่งด่วน กับโรคเฉียบพลัน เสี่ยงอันตรายต่อชีวิต จะมีแพทย์ ผู้ชำนาญการ พร้อมรับมือผู้ป่วยทุกสถานะการณ์

ศูนย์อุบัติเหตุ เป็นส่วนหนึ่งของห้องฉุกเฉิน ดูแลรักษาผู้บาดเจ็บวิกฤติ ศัลยแพทย์เฉพาะทาง และเครื่องมือที่ทันสมัยเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผู้บาดเจ็บรอดชีวิต

ขอให้ทุกคนจงถนอมสุขภาพ เพิ่มความระมัดระวังในเรื่องอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นโดยไม่คาดฝันจากตัวเราเอง หรือมาจากคนอื่น ที่เราควบคุมไม่ได้ แตให้รู้ทัน ถึงแนวทางในการรับมือ ก็จะเป็นประโยชน์กับตัวเราได้มาก โชคดีนะคะทุกคน

ด้วยรักและปราถนาดี จาก Super Pat (323)702-0788