ซุปเปอร์แพท
ปิยะพัชรี ศิลปี



สนุกกับการช้อปปิ้งออนไลน์

เนื่องด้วยสภาวะของโลกเปลี่ยนไปจากสถานะการณ์โรคระบาด โควิด 19 ทำให้โลกทั้งใบต้องหยุดชะงัก ส่วนมากทุกคนต้องอยู่กับบ้าน เพื่อหยุดเชื้อระบาดเป็นเวลานานกว่าปี วิถีชีวิตของคนเราจึงเปลี่ยนไปด้วยการใช้ชีวิตแบบนิวนอร์มอล ทำงาน เรียนหนังสือ ประชุม สัมมนา ซื้อของ ติดต่อกัน ผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์ ใช้อินเตอร์เน็ทเป็นการสื่อสาร ดิฉันเป็นคนหนึ่ง ที่ต้องใช้ชีวิตแบบ นิวนอร์มอลกะเค้าด้วย จากการที่เป็นคนชอบซื้อของ ไม่สามารถไปซื้อของตามร้านค้าตามห้างได้อย่างเคย จึงหันมาซื้อของออนไลน์แทน และ ถูกใจมาก ขอบอกค่ะ

การซื้อของออนไลน์ มีทั้งข้อดี ข้อเสีย จึงไปค้นคว้าข้อมูลมาจากประสพการณ์คนอื่นในอินเตอร์เน็ท คัดลอกสิ่งที่พอจะนำมาเป็นประโยชน์ต่อคุณผู้อ่านได้บ้าง ขอขอบคุณข้อมูลต่างๆจากอินเตอร์เน็ทที่อนุญาติให้นำมาเผยแพร่ ณ.ที่นี้ด้วย ตามมาอ่านกันเลยค่ะ

ข้อดีของการช้อปปิ้งออนไลน์: สามารถเลือกซื้อสินค้าตามเว็บไซต์ เฟสบุคต่างๆ ได้อย่างหลากหลายและจุใจ เพราะเดี๋ยวนี้ มีให้เลือกกันนับไม่ถ้วน หากให้เทียบกับการเดินช้อปปิ้งดูของเพลินๆ ตามร้านจริงๆ เราอาจจะไม่มีเวลาเดินเพียงพอครบทุกสิบๆ ร้อยๆ ร้านแบบบนเว็บไซต์ก็ได้ แถมวิธีการช้อปปิ้งแบบนี้ ไม่เหนื่อยอีกด้วย มาพร้อมการค้นหาบน Google ที่ค่อนข้างง่าย ทำให้ลัดเลาะตรงสู่สินค้าที่คุณต้องการได้อย่างเร็วไวอีกด้วย เพราะเพียงพิมพ์สินค้าตัวไหน สินค้าประเภทนั้นก็ผุดขึ้นให้เราเลือกหลากหลายรายการแล้วนั่นเอง

ตรึกตรองก่อนตัดสินใจซื้อได้นานกว่า: เวลาเราไปช้อปปิ้งตามร้านจริงๆ การจะพิจารณาว่าควรซื้อดีหรือไม่นั้น เราจะต้องรีบคิดและตัดสินใจเดี๋ยวนั้นเลย และบางร้านซื้อแล้วไม่รับเปลี่ยนคืนทำให้การช้อปปิ้งทางออนไลน์มีข้อดีตรงที่แม้อาจจะไม่สามารถรับเปลี่ยนคืนสินค้าได้เหมือนกัน แต่ทำให้เราสามารถวิเคราะห์ พิจารณาเพื่อชั่งใจเลือกซื้อสินค้านั้นๆ ได้ยาวนาน อีกทั้งยังสามารถกดสั่งจองไว้ล่วงหน้าเพื่อล็อกว่าสินค้านั้นเป็นของเราภายในระยะเวลา 3 วันได้อีกด้วย (หรือแล้วแต่ทางร้านนั้นๆ จะกำหนดว่าจองได้กี่วัน)

ประหยัดเวลาอันรวดเร็ว: ทั้งหมดนี้ การช้อปปิ้งทางออนไลน์จึงสามารถสรุปได้ว่าจะทำให้เราสามารถประหยัดเวลาในการช้อปปิ้งได้อย่างมากโขเลยทีเดียว เพราะไม่ต้องอาบน้ำแต่งตัว นั่งรถโดยใช้เวลานานๆ ไปช้อปปิ้งตามแหล่งร้านต่างๆ และไม่เหน็ดเหนื่อยอีกด้วย เป็นการนั่งช้อปนอนช้อปที่สะดวกสบายอย่างยิ่งแล้ว

ทีนี้เรามาอ่านกันว่ามีข้อเสียอะไร จากการช้อปปิ้งออนไลน์: ข้อเสียจากการช้อปปิ้งทางออนไลน์นั้นมีแน่นอนเช่นกัน หลักๆ คือเราไม่สามารถที่จะทดลองสินค้าได้ ไม่สามารถสัมผัสจับต้องได้อย่างแท้จริง อีกทั้งมาตรฐานไซส์นั้นค่อนข้างแตกต่างกัน ในบรรดาเสื้อผ้าแต่ละแบบหรือแต่ละแบรนด์ของร้านต่างๆ มีการตัดเย็บที่ไม่เหมือนกัน และการไม่สามารถทดสอบได้นี่เอง อาจจะทำให้เราได้รับสินค้าไม่ตรงตามคุณภาพแบบที่คิดไว้ก็เป็นได้

มีความเสี่ยงที่จะโดนโกงสินค้า: สินค้าบางประเภทอย่างอาหารเสริม ครีมบำรุงผิวต่างๆ เราไม่แน่ใจนักหรอกว่าจะใช่ของแท้หรือของปลอม เพราะสมัยนี้ การจำหน่ายพวกครีมอาหารเสริมนั้นเกลื่อนเมือง ทั้งยังมาพร้อมสรรพคุณอวดโอ้อย่างไม่น่าเชื่ออีกด้วย ทำให้เราช้อปเพลินจนอาจจะเจอบางร้านที่นำของปลอมมาขายก็เป็นได้ ดังนั้น ควรจะตรวจดูว่าร้านนั้นๆ ผ่านการรับรองการจำหน่ายสินค้าอย่างไรมาบ้าง หากเป็นครีมบำรุงผิวหรืออาหารเสริมมีรหัสตัวแทนจำหน่ายของแบรนด์นั้นๆ อย่างน่าไว้วางใจไหม ต้องตรวจสอบได้ทุกอย่าง และที่สำคัญการช้อปปิ้งออนไลน์อาจจะทำให้คุณเผลอจ่ายเงินเยอะไม่รู้ตัวได้เช่นกัน ในขณะที่การช้อปปิ้งภายนอก เรายังสามารถกำหนดวงเงินที่พกพาไปได้อย่างมีขอบเขต แต่แบบนี้ ยิ่งช้อปปิ้งอยู่กับบ้านอาจจะยิ่งทำให้เราได้ใจ เห็นนั่นนี่ก็อยากซื้อจนเงินหมดบัญชีไม่รู้ตัวก็เป็นได้

ดังนั้น ช้อปปิ้งทั้งทีไม่ว่าจะแบบช้อปปิ้งออนไลน์หรือตามร้านทั่วไปก็ควรช้อปปิ้งกันอย่างมีสติจะดีที่สุด การซื้อของใช้อย่างเสื้อผ้า เครื่องสำอางตามเว็บไซต์บ้างไม่ใช่เรื่องผิด แต่สิ่งสำคัญคือสาวๆ จะต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าจะไม่โดนโกงสินค้าจริงและสินค้าเหล่านั้นก็ต้องได้คุณภาพน่าเชื่อถือให้สมกับภาพโปรโมทด้วยก็นับว่าพอแล้ว

ยกเหตุผล 5 ข้อ ว่าทำไมถึงควรเลือกช้อปปิ้งออนไลน์ เพราะทุกวันนี้การหาสินค้านานาชนิดสามารถทำได้บนอินเตอร์เน็ตแล้ว อยากจะซื้ออะไรก็ง่ายแค่ปลายนิ้วคลิก (และมีเงินพร้อม) ถึงแม้ว่าการซื้อของออนไลน์จะมีข้อด้อยของมันอยู่ แต่ก็มีประโยชน์มากกว่า เราลองมาดูกัน

1. ราคาดีกว่า: ร้านค้าออนไลน์ส่วนมากจะขายของในราคาที่ถูกกว่าไปซื้อตามห้าง เนื่องจากแม่ค้าพ่อค้าทราบดีว่าคนมาเลือกซื้อของออนไลน์เพราะต้องการสินค้าที่ราคาถูกกว่า ดังนั้น แต่ละร้านจึงเลือกที่จะตั้งราคาให้ถูกลง ซึ่งอาจจะทำกำไรน้อยหน่อย แต่ก็สามารถดึงดูดลูกค้าให้มาช้อปปิ้งออนไลน์ได้เยอะกว่า

2. ความสะดวกสบาย: แน่นอนว่าการซื้อของออนไลน์นั้นสะดวกสบายกว่าไปหาซื้อตามห้างแน่นอน นอกจากราคาจะดีกว่าแล้วเพื่อน ๆ สามารถค้นหาสินค้าได้อย่างง่ายดายและประหยัดเวลา เพราะถ้าไปเดินตามห้างเพื่อเปรียบเทียบราคาของแต่ละอย่าง คงหมดเวลาเป็นวันๆ

พอซื้อของออนไลน์ได้ ก็ไม่ต้องเสียเวลาขับรถออกไปเดินห้าง แค่มีอินเตอร์เน็ตที่บ้านก็ช้อปปิ้งออนไลน์ได้แล้ว อีกอย่างไม่ต้องมาคอยลุ้นว่าร้านจะเปิดหรือปิดกี่โมง เพราะสามารถซื้อของออนไลน์ได้ตลอดเวลาไม่เว้นวันหยุดราชการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคน ที่ทำงานเป็นกะและไม่ค่อยมีเวลาไปเดินห้าง หรือเป็นคนที่มีช่วงเวลาทำงานไม่เหมือนคนอื่นเค้า

3. ความหลากหลาย: ร้านค้าทั่วไปมักมีสินค้าจำนวนจำกัด และบางร้านอาจมีนโยบายที่แตกต่างกันไป จึงไม่สามารถนำสินค้าออกมาขายได้ทุกรุ่น สินค้าบางรุ่นอาจมีขายบนเว็บไซต์สำหรับลูกค้าช้อปปิ้งออนไลน์อย่างเดียวก็มี ทำให้การซื้อของออนไลน์ง่ายสุด ๆ เพราะสามารถซื้อของหลากหลายประเภทได้ในเวลาเดียวกัน อย่างเช่น อยากซื้อโทรศัพท์มือมือพร้อมผ้าเช็ดตัวก็ทำได้ ไม่ต้องขยับตัวไปเดินหลายร้าน

4. ไม่ค่อยมีสิ่งมีหลอกล่อ: ปกติเวลาเราไปเดินหาซื้อของตามห้าง มักจะไปเจอพวกโปรโมชั่นต่าง ๆ หรือพนักงานอาจเชิญชวนให้เราซื้อของบางที่เราอาจจะไม่อยากได้ เพราะร้านค้ามักเลือกแสดงสินค้าที่คนนิยมไว้ด้านหลังร้าน เพื่อให้เราเดินผ่านและชมสินค้าตัวอื่นก่อน หรือบางครั้งเราก็ตกเป็นเหยื่อการตลาดและซื้อของอย่างอื่นพ่วงไปด้วย เพราะโปรลดแลกแจกแถมมันดีต่อใจเหลือเกิน (แต่กลับมาบ้านจะเกลียดตัวเองที่ซื้อมา) แต่ปัญหานี้จะหมดไป เมื่อ ซื้อของออนไลน์ก็จะไม่เจออะไรแบบนี้

5. มีความเป็นส่วนตัว: คงมีบ้างที่ เวลาไปซื้อสินค้าบางอย่าง เช่น ชุดชั้นใน การเลือกซื้อของออนไลน์เนี่ย ช่วยให้เรามีความเป็นส่วนตัวในการจับจ่ายซื้อของได้มากขึ้น เพราะไม่มีใครมามองว่าเรากำลังซื้ออะไรอยู่ ทำให้เราสบายใจที่จะเลือกของหรือหาข้อมูลมากขึ้น

รู้แบบนี้แล้ว คงหันมาช้อปปิ้งออนไลน์มากขึ้นแล้วใช่ไหม นอกจากสะดวกสบายแล้วยังสามารถหาซื้อของได้เยอะกว่าอีก แต่ขอแนะนำให้ดูรายละเอียดสินค้า รีวิวของร้านค้าให้ดีก่อนจะตัดสินใจซื้อ ที่ดิฉันซื้อของออนไลน์เป็นประจำได้แก่ Amazon, Walmart, Target, Nortstrom, Macy และอื่นๆ บริการดีมาก ส่งของตรงเวลา สามารถคืนของได้

อ่านไว้เป็นความข้อมูลนะคะ ด้วยรักและปรารถนาดี Super Pat (323)702-0788