ซุปเปอร์แพท
ปิยะพัชรี ศิลปี



ชีวิตใหม่กับฤดูใบไม้ผลิ 2021

เป็นที่น่าดีใจที่ขณะนี้ จำนวนผู้ตาย, ผู้ป่วยและผู้ติดเชื้อโรคโควิด 19 ได้ลดน้อยลงไปมาก หลายๆคนได้รับการฉีดวัคซีนป้องกัน โรคกันแล้วทำให้คลายความเครียดวิตกกังวลไปได้ระดับหนี่ง พวกเราส่วนหนึ่งอาศัยอยู่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา อากาศทางนี้กำลังจะเข้าฤดูใบไม้ผลิ ที่นำความสดชื่นแจ่มใส มาสู่หมู่มวลชีวิตทั้งหลาย พวกเรา มาเริ่มต้นกับชีวิตใหม่ๆ หลังจากที่ได้ผจญกับสิ่งร้ายๆที่เกิดขึ้นตลอดปลายปี 2019 จนปัจจุบัน มีผู้ล้มตายจากโควิด 19 กว่า 500,000 คน มากกว่าคนตายในสงครามโลกครั้งที่ 1-2 และสงครามเวียตนามเสียอีก อีกกทั้งยังมีอุทกภัย ต่างๆไปทั่วโลก ไฟไหม้ป่า น้ำท่วมทุ่ง พายุหิมะ ธุรกจพัง และฯลฯ

p>เดือนมีนาคมที่กำลังจะมาถึงนี้ จะเป็นเดือนแรกของฤดูใบไม้ผลิ จะเปิดโลกนำความสดชื่น แจ่มใส นำความหวังดีๆให้บังเกิดแก่ผู้คน ดอกไม้จะเริ่มผลิบาน ต้นไม้จะเขียวชะอุ่ม แสงแดดจะทอแสงให้ความอบอุ่น อากาศจะเย็นสบาย เป็นการเยียวยาจิตใจที่ซึมเศร้ามาตลอดปีกว่าได้เป็นอย่างดี ทุกๆปี ที่อ่มริกา จะมี Spring Break ซึ่งปีนี้ จะเป็น สัปดาห์สิ้นเดือน มีนาคม

ใช่แต่จะบรรยากาศ หรืออากาศที่จะช่วยจรรโลงใจเท่านั้น พวกเราต้องทำจิตให้แจ่มใสตามโลกภายนอกไปด้วย เริ่มต้นที่ “คิดดี ทำดี พูดดี” คิดบวก มองทุกสิ่งรอบกายให้ออกมาสวยงามไปด้วย สร้างความฝัน เจอะเจอคนดีๆ จะได้ไปเที่ยวพักผ่อน หย่อนใจ จะทำธุรกิจใหม่ๆ จะเปลี่ยนการแต่งตัวใหม่ คิดทำอะไรใหม่ๆ กระตุ้นให้เรามีกิจกรรมที่ทำแล้วเราต้องมีความสุข

ไหนๆก็เขียนถึงฤดูใบไม้ผลิที่ใกล้เข้ามาแล้ว เรามาอ่านเรื่องรางเกี่ยวกับฤดูกาล กันสนุกๆคลายเครียดกันดีไม้คะ

ฤดูกาล (Seasons)

ปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดฤดูกาลคือ “ดวงอาทิตย์” แหล่งพลังงานความร้อนสำคัญที่ของโลกที่ก่อให้เกิดกระบวนการต่าง ๆ ทางบรรยากาศมากมาย ฤดูกาลต่าง ๆ ที่เกิดบนพื้นโลกมีต้นเหตุมาจากมุมตกกระทบของแสงอาทิตย์ เนื่องจากโลกโคจรรอบดวงอาทิตย์ในลักษณะเอียง 23.5 องศา โดยจะหันขั้วโลกเหนือและใต้เข้าหาดวงอาทิตย์สลับกัน ทำให้พลังงานความร้อนจากดวงอาทิตย์ที่ตกลงบนผิวพื้นโลกในรอบปีในแต่ละพื้นที่ตำแหน่งต่าง ๆ บนโลกไม่เหมือนกันและระยะเวลาไม่เท่ากัน โดยในฤดูร้อนมักจะมีช่วงเวลากลางวันยาวนานกว่าปกติ พระอาทิตย์จะขึ้นไวและตกช้า ทำให้เราได้อยู่กับแสงอาทิตย์นานกว่าฤดูกาลอื่น ในขณะที่ฤดูหนาวพระอาทิตย์จะขึ้นมาอย่างเฉื่อยชาตกก่อนเวลาอันควร กลางคืนจึงยาวนานกว่าฤดูกาลอื่น ๆ


ฤดูกาลในโลก แบ่งออกตามโซนอากาศเป็น 2 เขตหลักคือ

• โซนเขตหนาวกับเขตอบอุ่นและแถบขั้วโลก มี 4 ฤดูกาล ได้แก่ ฤดูใบ้ไม้ผลิ ฤดูร้อน ฤดูใบไม้ร่วง และ ฤดูหนาว

• ส่วนบริเวณโซนเขตร้อน (tropical region) หรือบริเวณที่อยู่ใกล้ ๆ เส้นศูนย์สูตร มี 3 ฤดูกาล ได้แก่ ฤดูร้อน ฤดูฝน และ ฤดูหนาว


4 ฤดูกาลในโลก

บรรยากาศฤดูใบไม้ผลิ

ที่มา : http://www.panoramio.com /photo/51851344

ฤดูใบไม้ผลิ (spring) / วสันตฤดู: แกนโลกจะเอียงเพิ่มขึ้นทำให้แสงของดวงอาทิตย์อยู่ตรงกับเขตอบอุ่นและเขตหนาว ทำให้กลางวันยาวกว่ากลางคืนในเขตนั้น เริ่มต้น 21 มีนาคม และสิ้นสุด 20 มิถุนายนในซีกโลกเหนือ และเริ่มต้น 21 กันยายน สิ้นสุด 20 ธันวาคมในซีกโลกใต้

ธรรมชาติในฤดูใบไม้ผลิจะเต็มไปด้วยต้นไม้นานาพันธุ์ ผลิดอก ออกใบงดงาม เป็นช่วงเวลาแห่งความสดชื่นเบิกบานเป็นฤดูที่เต็มไปด้วยความมีชีวิตชีวา เหมาะแก่การท่องเที่ยวพักผ่อน ที่มีชื่อเสียงมากคือ ยุโรป ที่จะมีอากาศดี ไม่ร้อนนัก และหากมีฝนก็จะเป็นฝนเบาที่ให้ความสดชื่น ในประเทศญี่ปุ่น จะมีงานเทศกาลชมดอกซากุระที่เรียกว่า “ฮานามิ” (Hanami : ชมดอกไม้) ผู้คนจะมีความสุขกับการชมดอกซากุระที่สวยงาม พร้อมนั่งจิบเหล้าสาเกญี่ปุ่น หรือเครื่องดื่มอื่น ๆ เป็นเทศกาลที่แออัดไปด้วยผู้คนทั้งกลางวันและกลางคืนที่พากันมาเพื่อชื่นชมความงามของซากุระ เป็นสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรมของญี่ปุ่น ดิฉันมักจะนำคณะพาแฟนคลับทัวร์ไปเที่ยวช่วงฤดูใบไม้ผลิ และฤดูใบไม้ร่วงเสมอ (ส่งรูปมาให้ดูด้วยค่ะ)

บรรยากาศฤดูร้อน

ที่มา : http://pobya.com/summer-seasons-wallpaper.html

ฤดูร้อน (summer) / คิมหันตฤดู: เป็นฤดูที่มีอากาศร้อนที่สุดในปี โดยทั่วไปจะมีความร้อน และชื้นเป็นอย่างมาก โดยในตอนกลางวัน และเวลาตอนกลางวันจะยาวนานกว่ากลางคืน ฤดูร้อนในเขตอบอุ่นและเขตหนาวของซีกโลกเหนือจะอยู่ระหว่างฤดูใบไม้ผลิ และฤดูใบไม้ร่วง โดยทั่วไปในซีกโลกเหนือจะมีระยะเวลาตั้งแต่ 21 มิถุนายน ถึง 21 กันยายน และเริ่มต้น 21 ธันวาคม สิ้นสุด 20 มีนาคม ในซีกโลกใต้ ฤดูร้อนเป็นช่วงเวลายอดนิยมสำหรับนักท่องเที่ยว ที่ผู้คนหลีกหนีจากอากาศของฤดูร้อน ไปตั้งแคมป์ เดินป่าหรือเที่ยวทะเล และเป็นช่วงที่เหมาะกับการทำเกษตร เพราะมีความชุ่มชื่นของฝนตกเป็นระยะ ๆ

บรรยากาศฤดูใบไม้ร่วง

ที่มา : http://www.autumn-pictures.com

ฤดูใบไม้ร่วง (fall) / สารทฤดู : อยู่ระหว่างฤดูร้อนและฤดูหนาว เริ่มต้น 22 กันยายน สิ้นสุด 20 ธันวาคมในซีกโลกเหนือ และเริ่มต้น 21 มีนาคม และสิ้นสุดลง 20 มิถุนายนในซีกโลกใต้ ใบไม้ในฤดูใบไม้ร่วงจะเปลี่ยนสี เนื่องมาจากในฤดูร้อนที่มีกลางวันยาวนานแต่กลางคืนนั้นสั้น มีแสงแดดและดินที่อุดมด้วยน้ำเพียงพอสำหรับกระบวนการสังเคราะห์ด้วยแสง แต่เมื่อฤดูใบไม้ร่วงย่างเข้ามา อากาศจะเริ่มเย็นลง กลางวันจะสั้นลงและกลางคืนจะยาวขึ้น การเปลี่ยนแปลงนี้ทำให้พืชทราบว่าฤดูกาลกำลังจะเปลี่ยน และเป็นสัญญาณเตือนให้พืชเตรียมตัวสำหรับสภาพอากาศอันเลวร้ายและหนาวจัดของฤดูหนาวที่พืชไม่มีน้ำและแสงเพียงพอสำหรับการสร้างอาหารอีกต่อไป เพื่อความอยู่รอดพืชจึงต้องสลัดใบของมันทิ้งไปเพื่อลดการใช้พลังงาน นำไปสู่การเปลี่ยนสีของใบไม้

บรรยากาศฤดูหนาว

ที่มา : http://world.kapook.com/pin /50f3d2ee38217a1f54000006

ฤดูหนาว (winter) / เหมันตฤดู : เป็นฤดูกาลที่มีอุณหภูมิต่ำที่สุดในรอบปีระยะเวลาเริ่มต้น 21 ธันวาคม ถึง 20 มีนาคม ในซีกโลกเหนือ และเริ่มต้น 21 มิถุนายน สิ้นสุด 20 กันยายน ในซีกโลกใต้ในซีกโลกใต้ ในประเทศเขตอบอุ่นสภาพภูมิอากาศในฤดูหนาวจะแห้ง และท้องฟ้าโดยทั่วไปมักจะเป็นสีฟ้า สภาพแวดล้อมโดยทั่วไปเต็มไปด้วยสีขาวโพลนของหิมะ ในแถบประเทศที่มีภูเขาสูงจะมีหิมะปกคลุมภูเขาอยู่ขาวนวล แม่น้ำลำคลอง และทะเลสาป บางแห่งจะกลายเป็นน้ำแข็ง กิจกรรมที่นิยมในฤดูนี้ ได้แก่ เล่นสกี หรือเลื่อนไถลสโนว์บอร์ดลงไปตามเนินหิมะ และเป็นช่วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองของผู้คนทั่วโลกในเทศกาลคริสต์มาสและวันขึ้นปีใหม่ ที่เต็มไปด้วยการประดับประดาไฟ ต้นคริสต์มาส การแต่งกาย แต่ปีนี้ที่อเมริกาผจญกับพายุหิมะอย่างร้ายแรงโดยเฉพาะที่รัฐเท็กซัส น้ำไม่ไหล ไฟดับ อุบัติเหตุรถยนต์ชนกัน 100 กว่าคัน เพราะพายุหิมะขั้นร้ายแรง แต่ก้ผ่านพ้นมาด้วยดี

เอาละค่ะ เรามาเริ่มต้นชีวิตใหม่กับฤดูใบไม้ผลิ และ สามารถป้องกันโรคโควิด 19 ไปด้วยกัน ปลอดโรค ปลอดภัย ไร้กังวล มีความสุข สู้ๆกับชีวิตที่น่าตื่นเต้นของพวกเรากันต่อไปอย่างน่าชื่นตาบาน

ฤดูใบไม้ร่วงปีนี้ เดือนตุลาคม 2021 หลังจากทุกคนฉีดวัคซีนป้องกันโควิด 19 กันหมดแล้ว ดิฉันจะพาคณะเพื่อนๆล่องเรือสำราญ Norwegian Spirit ไปเที่ยวให้สะใจ 3 ประเทศ โครเอเซีย กรีก และเตอรกี ใครสะดวกขอเชิญร่วมก๊วนไปกับพวกเรเพื่อเปิดหูเปิดตา หลังจากถูกกักตัวมาปีกว่า กันนะคะ

รักและปรารถนาดีจาก Super Pat (323)702-0788