ซุปเปอร์แพท
ปิยะพัชรี ศิลปี



แวะเที่ยว เอเธนส์ ประเทศ กรีก

เพิ่งกลับจากเที่ยว 4 ประเทศ Greece – Turkey – Isarael – Cyprus

วันนี้จะเขียนถึงประสบการณ์ที่ไปเที่ยว 4 ประเทศ กรีก ตุรกี อิสราเอล และไซปรั๊ส ที่พวกเราเพิ่งไปล่องเรือสำราญ NCL. Jade กัน 10 วันให้อ่านกันเพลินๆ หมือนไปเที่ยวด้วยกัน อย่างสนุกสนานเลยทีเดียว

ขอบอกว่า สนุก มีความสุข ประทับใจมากๆ กับทริปนี้ ราคาก็แสนจะยุติธรรมเบ็ดเสร็จรวมทุกอย่าง เพียง $3,299 ล่องเรือสำราญ เที่ยวบนบก 4 ประเทศ รถรับส่งสนามบิน และท่าเรือทุกแห่ง รวมอาหารกลางวัน อาหารเย็น รวมทิปทัวร์ไก๊ด์ ทิปคนขับรถ

พวกเรา 29 คน เริ่มออกเดินทางด้วยสายการบิน Turkish Airlines สายการบิน Top ten ที่นั่งกว้างขวาง ใช้เวลาบิน 13 ชั่วโมง ไปเปลี่ยนเครื่องที่ Istunbul เดินทางต่ออีก 1 ชั่วโมง ไปลงที่สนามบินเมืองเอเธนส์

ถึงเอเธนส์ สามทุ่ม เวลาท้องถิ่น มีรถโค๊ชมารับพร้อมทัวร์ไก๊ด์ ชื่อ MS. Fenna พาไปเช็คอินที่โรงแรม Bliss Boutique Hotel เครือข่าย Holiday Inn Express กว้างขวาง สะอาด สะดวกสบาย บริษัท Charming Holidays เตรียมอาหารเย็นไว้ให้ทุกๆคน เป็นอาหารกรีก รสชาติจัดจ้านอร่อยดี

หลังอาหารเช้าวันรุ่งขึ้น Ms. Fenna มารับพวกเราพาไปสัมผัส จัตุรัสหลักของเอเธนส์เป็น Walking Tours แต่พวกเราไม่ค่อยถนัดเดินกันสักเท่าไร พอเดินไปได้สักพัก เห้น รถรางก็พากันกระโดขึ้นนั่งกันป็นแถว ค่านั่งเพียงคนละ 5 ยูโร เท่านั้นเอง เราพากันนั่งรถรางชมจัตุรัสกันทั่ว Ms. Fenna มารับเราไปส่งที่ท่าเรือให้พวกเราเช็คอินขึ้นเรือ NCL. Jade เวลา บ่าย 2 โมง

Syntagma Square เป็นจัตุรัสหลักของเมืองหลวงของกรีซในกรุงเอเธนส์ซึ่งตั้งอยู่ก่อนรัฐสภากรีกและได้รับชื่อของรัฐธรรมนูญกรีกที่ได้รับการอนุมัติจากกษัตริย์ออตโตในวันที่ 3 กันยายน 1843 Constitution Square อยู่ทางเหนือสู่ถนน Vassileos Georgiou A ทางใต้เป็นถนน Othonos ทางตะวันตกไปถนน Filellinon และทางตะวันออกไปถนน Amalia ด้านล่างของจตุรัสเป็นสถานีรถไฟใต้ดินและมีร้านกาแฟกลางแจ้งมากมายในบริเวณใกล้เคียงซึ่งเป็นสถานที่นัดพบใจกลางเมืองยอดนิยมาก เหนือ สี่เหลี่ยมจัตุรัส มีพื้นที่สีเขียวสองส่วน ปลูกต้นไม้ร่มรื่น ตรงกลางเป็นน้ําพุขนาดใหญ่ ใช้เวลาช่วงฤดูร้อนกับชาวเอเธนส์ สิ่งที่น่าสนใจที่สุดบนจัตุรัสรัฐธรรมนูญคือหลุมของทหารนิรนามที่ตั้งอยู่ด้านหน้าของอาคารรัฐสภากรีกซึ่งสร้างขึ้นในปี 1928 เพื่อระลึกถึงวีรบุรุษนิรนามกรีกที่บริจาคในสงครามจากตุรกี ตัวประธานของอนุสาวรีย์ทหารนิรนามคือภาพวาดลอยน้ําของทหารนิรนาม นักรบกรีกโบราณสวมหมวกกันน็อค นอนอยู่บนแผ่นหิน รูปปั้นลอยน้ําทั้งสองด้านมีคํากล่าวที่มีชื่อเสียงสองคําว่า “นี่คือสุสานของทหารผู้โดดเด่นของโลก” “เป็นเตียงวิญญาณของทหารนิรนาม” รูปลอยน้ำมี 11 ชื่อสถานที่ที่เขียนไว้ด้านล่างซ้ายและใต้ขวา 12 ตําแหน่งที่ได้รับการต่อสู้ในประวัติศาสตร์ของกองทัพกรีกและทีมต่างประเทศ พิธีเปลี่ยนตําแหน่งของทหารประธานาธิบดีที่หน้าสุสานนักรบนิรนามระหว่างจัตุรัสและรัฐสภาทุกชั่วโมง ในวันอาทิตย์และวันหยุดราชการทหารส่วนใหญ่เข้าร่วมพิธีเปลี่ยนตําแหน่งและมีวงดนตรี

บ่ายสองโมง พวกเราได้ขึ้นเรือรับกุญแจห้องกันเรียบร้อย จึงนัดกันไปทานอาหารกลางวันกันที่ Garden Café ที่ชั้น 12 ของเรือ ก่อนเข้าห้องเปลี่ยนชุดเป็นธีม ฮาวาย ไปทานอาหารเย็นกันที่ห้อง Grand Pacific Dining Room จากนั้นพากันไปดูโชว์ที่ Stardust Theatre ก่อนจะขึ้นไปเต้นรำ ที่ Spinaker Club ชั้น 13 จนเลิก บางคนไปต่อที่ Casino ร่ำรวยกันเป็นแถว จนหมดเวลาของวันแรก กลับเข้าห้องนอนตีพุง มีความสุข... ติดตามตอนต่อไปสัปดาห์หน้า

ด้วยรัก และ ปรารถนาดีจาก Super Pat (323)702-0788