ซุปเปอร์แพท
ปิยะพัชรี ศิลปี



ข้อควรระวังการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ในชุมชนไทยที่อเมริกา

ระยะหลังๆที่ผ่านมานี้ เราจะทราบข่าวว่ามีคนไทยติดเชื้อโควิดกันมากขึ้น โดยเฉพาะในรัฐแคลิฟอร์เนีย จากข่าวคนไทยติดเชื้อและเสียชีวิตที่เราไม่ได้รู้จักจนเขยิบเข้ามาถึงคนที่เราเคยรู้จักเพิ่มขึ้นมาอีกหลายๆคน ด้วยความเสียใจเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมาเสียเพื่อนไปอย่างไม่มีวันกลับ

การที่ได้คลุกคลีอยู่กับวงการแพทย์ เป็นอาสาสมัครอยู่แนวหน้ากับ Elite Care Medical Group ออกสนาม แบบ Out reach ไปยังสถานที่ต่างๆที่สะดวกในการให้คนในชุมชนไทยมารับตรวจหาเชื้อโดยไม่คิดมูลค่าด้วยการ ตรวจโควิดแบบ Serology Anti-body Rapid Test ให้กับชุมชนไทยตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคม 2020 ที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบัน ประมาณเกือบ 5,000 คน 95% ของผลตรวจออกมา ปลอดเชื้อ ยังนึกภูมิใจที่ชุมชนไทยดูแลป้องกันรักษาตัวเองได้ดีอาจเป็นเพราะพวกเรารับประทานอาหารที่มีสมุนไพรช่วยระบบทางเดินหายใจเป้นหลัก เช่น ขิง ข่า ตะไคร้ กระเทียม มะนาว ใบมะกรูด พริก หัวหอม ใบกระเพรา ใบสาระแหน่ และฯลฯ ก้อาจเป็นได้ ซึ่งเป็นผลดี

มาระยะหลังนี้ ทาง Elite Care Medical Group ได้เปิดคลีนิคเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งสาขาที่ Alhambra จึงได้มีบริการตรวจสุขภาพ ตรวจโควิด ฉีดวัคซีน ฟรี ให้กับชุมชนต่างๆ จึงไม่ได้มีการออกสนามตรวจโควิดไปยังสถานที่ต่างๆเหมือนที่ผ่านมาตั้งแต่ปลายเดือน พฤศจิกายน 2020 อีกทั้งโรคได้ระบาดมากขึ้น ทางกลุ่มจึงหยุดการออกไปตรวจนอกสถานที่เป็นการชั่วคราว

ประจวบกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดในอเมริกาเพิ่มทวีความรุนแรงมากขึ้น จากการที่อเมริกันชนไม่ป้องกันตัวเองเท่าที่ควร ต่างประมาท บ้างไม่ยอมสวมหน้ากากเพื่อใช้สิทธิ์อิสระภาพสิทธิเสรีของตนเอง บ้างออกไปเดินขบวนกับคนหมู่มาก บ้างจัดงานสังสรรค์ปาร์ตี้โดยไม่แคร์ต่อมัจจุราชมืดคุณโควิด จึงทำให้มีคนติดเชื้อกว่า 4 ล้านคน มีคนตายเพราะโรคนี้ เป็นล้านคนแล้ว โรงพยาบาลไม่มีเตียงว่าง บริษัททำศพต่างๆงานล้นพ้นมืออเมริกาจึงเป็นประเทศที่มีการสูญเสียให้กับโควิด 19 เป้นอันดับหนึ่งในโลก

ข่าวคนป่วยคนตายเพิ่มมากขึ้นทุกวัน รวมทั้งข่าวในชุมชนไทยด้วย เจ้าของธุรกิจ พนักงานหลายๆคนได้รับผลกระทบติดเชื้อกันเพิ่มมากขึ้น มีคนรู้จักทั้งใกล้ชิดและไม่ใกล้ชิดได้เสียชีวิตภายในระยะเวลาอันสั้น แค่ 14 วันเท่านั้นเอง ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตทุกคนมา ณ.ที่นี้ด้วย

สิ่งที่พวกเราในชุมชนไทยควรทำในระยะที่เชื้อโรคแพร่ระบาด โดยเฉพาะโควิดสายพันธ์ใหม่ที่มาจากทางยุโรปเริ่มกระจายแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วตามสรรพคุณที่ได้ยินมา ทางการได้พบผู้ติดเชื้อโควิด สายพันธ์ใหม่นี้กว่า 10 คนแล้ว สมควรเป็นอย่างยิ่งที่ต้องให้ความร่วมมือกับการประกาศ ให้อยู่บ้าน หยุดเชื้อ ช่วยชาติ รักษาระยะห่าง งดปาร์ตี้ สังสรรค์ ห่างไกลจากคนหมู่มาก ล้างมือ ใส่หน้ากาก กักตัวเองหากเกิดไม่สบายให้บอกผู้คน อย่าเก็บเป็นความลับ บางคนมีความอับอายที่ติดเชื้อ แต่ เพื่อได้รับการช่วยเหลือ และเตือนคนอื่นให้ระวังการติดต่อจึงไม่ควรปกปิด

และโปรดระวัง เนื่องจากมีการค้นพบคนไข้จำนวน 10 กว่าคนในอเมริกาติดเชื้อโควิดสายพันธ์ใหม่ที่กำลังระบาดอยู่ในแถบทวีปยุโรป เป็นเชื้อโควิดกลายพันธ์ที่ระบาดติดต่อกันอย่างรวดเร็วกว่าเชื้อโควิด 19 มาก ฉะนั้น การรู้จักระวังรักษาป้องกันตัวเองไม่ให้ติดเชื้อเป็นสิ่งสำคัญมาก โปรดอย่าประมาท การ์ดตก จนเป็นเหยื่อของมันเป็นอันขาด

หากทุกคน ร่วมมือร่วมใจ มีความรับผิดชอบต่อตัวเองและสังคมทำร่างกายให้แข็งแรง มีสุขภาพสมบูรณ์ มีภูมิต้านทาน พักผ่อนให้เพียงพอ ทานอาหารให้ครบหมู่เหล่า ได้รับไวตามินครบ ก็จะทำให้ไม่ป่วยได้ง่ายๆ จะทำให้การแพร่ระบาดของเชื้อโรคทุเลาเบาบางลงได้บ้าง การเสียใจในการเสียคนที่เรารัก คนที่เรารู้จักก็จะไม่เกิดขึ้น

ขอให้ทุกคนหมั่นตรวจดูเชื้อโควิดถ้าเป็นไปได้ ทุกๆเดือนยิ่งดี และควร ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ฟลูช๊อตด้วย ซึ่งคุณสามารถรับริการฟรีได้ วันเสาร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ 2021 Elite Care medical Group ร่วมกับมูลนิธิธารน้ำใจ โดยคุณสมชาย ไทยทัน, ชมรมส่งเสริมความสุข โดยคุณ Super Pat/อ.เชนวริท, คุณกนิษฐา เพอร์ไรด้า อดีตนายกสมาคมไทยฯ จะจัดให้มีการตรวจโควิด 19 แบบ Serology Anti Body Rapid Test ได้ผลภายใน 10 นาที พร้อม ฉีด Flu Shot ที่วัดป่าธรรมชาติ เมืองลาพวนเต้ 14036 Don Julian Rd., La Puente, CA 91746 ระหว่างเวลา 10.00am. – 1.00pm. ขอให้โทรนัดหมายจองกันมาได้ที่คุณมุก (310)963-6807 ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น

เราจะผ่านพ้นวิกฤติโรคร้ายนี้ไปด้วยกันแน่นอน

ด้วยความปรารถนาดี และ ห่วงใย จาก Super Pat (323)702-0788