ซุปเปอร์แพท
ปิยะพัชรี ศิลปี



อดีตเอกอัครราชทูต จักร์ –บุญ-หลง กับ ชุมขนไทย ใน แอลเอ

"จากกันไกล แม้เพียงร่างกาย แต่ใจชิดใกล้"

June 25, 2019

ที่มาของบทความนี้ เกิดจากความประทับใจที่ต้องนำมาเล่าให้แฟนคลับฟัง ถึงความสัมพันธ์อันดีงามของชุมชนไทยที่มีต่อท่านทูตจักร์ บุญ-หลงอดีตกงสุลใหญ่แอลเอ และมาดามกมลรัตน์หรือน้องตุ๊ก ภรรยาคู่ใจ

เมื่อ 13 ปีที่แล้วอดีตท่านทูต (ท่านเกษียนจากเอกอัครราชทูตประจำประเทศพม่า หลังจากเป็นเอกอัครราชทูตที่ประเทศนอร์เวย์ และเอกอัครราชทูตประเทศอิสราเอล)ท่านเคยดำรงตำแหน่งเป็นกงสุลใหญ่ประจำรัฐแคลิฟอร์เนียและดูแลชุมชนไทยอีก 13 รัฐใกล้เคียง

เรามีความรู้สึกดีๆต่อกันตั้งแต่แรกพบ ท่านมาดำรงตำแหน่งและขอพบสื่อมวลชนเป็นกลุ่มแรกเพื่อทำความรู้จักในฐานะ กงสุลใหญ่แอลเอ เมื่อ 12 ปีที่แล้ว ดิฉันเป็นคนหนึ่งในกลุ่มแรกที่ได้ทำความรู้จักท่าน

ได้ติดตามการทำงานของท่านขณะดำรงตำแหน่งกงสุลใหญ่ฯมาตลอด เรายังได้มีโอกาสร่วมเดินทางไปทำข่าวโครงการในพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชทางภาคอิสานที่ประเทสไทยด้วยกันอีกเป็นเวลากว่า 10 วัน

นอกเหนือจากนั้นดิฉันยังมีความสัมพันธ์ที่ดีกับน้องตุ๊ก คุณกมลรัตน์ ภรรยาสาวสวยนิสัยดีของท่านจักร์ตลอดมา จนทั้งสองรับคำเป็นเจ้าภาพฝ่ายหญิงในงานมงคลสมรสของดิฉันกับ อ.จารย์เชนที่มีขึ้นเมื่อวัน ที่ 9 กุมภาพันธ์ 2007 อีกด้วย

ยังขำจนบัดนี้ไม่หายเมื่อดิฉันได้เรียนเชิญท่านจักร์ให้เป็นเจ้าภาพงานแต่งงานของเรานั้น ท่านนึกว่าเป็นเจ้าภาพงานแต่งงานให้ลูกสาวของดิฉันเสียอีก หลังจากรับปากเรียบร้อยแล้วท่านจึงทราบว่าเจ้าสาวนั้นแท้จริงคือดิฉันเอง ทานยังถามว่า แล้วจะอวยพรให้คู่บ่าวสาวทีมีอายุมากว่าเกือบรอบว่าอย่างไรดี?... 555 ทำให้มีเรื่องเล่าสู่กันฟัง น่ารักดี

ก่อนท่านจะลาจากตำแหน่งกงสุลใหญ่แอลเอ ชุมชนไทยได้จัดงานเลี้ยงส่งทั้งสองขึ้นที่โรงแรมลินคอล์นพลาซ่า เมืองมอนเทอเร่ย์พาร์ค มีชุมชนไทยไปร่วมงานเกือบ 300 คน เราได้รับเกียรติเต้น Paso Doble โชว์ ก่อนจากกันอีกด้วย

หลังจากที่ท่านจักร์เป็นกงสุลใหญ่แอลเอ ครบ 3 ปี 3 เดือน 3 วัน ท่านถูกเลื่อนขั้นให้ไปเป็นเอกอัครราชทูตที่ประเทศอิสราเอล เราได้พบกับท่านอีกครั้งครามาเยือนแอลเอเมื่อประมาณปี 2512 ท่านยังชวนให้ดิฉันพาแฟนคลับไปเที่ยวที่ประเทศที่ท่านเป็นเอกอัครราชทูตอีกด้วย นับเป็นความมีน้ำใจและใส่ใจกับชุมชนไทยที่ท่านเคยดูแลมา

กับอีกครั้งที่ท่านจักร์ได้จัดให้มีการพบปะพูดคุยกับพวกเราเพิ่งผ่านพ้นไปหมาดๆเมื่อวันอังคารที่ 25 มิถุนายนที่ผ่านมาสดๆร้อนๆนี้เอง ดิฉันได้รับเชิญให้เข้าร่วมงาน Meet and Greet อดีตเอกอัครราชทูตจักร์ บุญ-หลง และภรรยา คุณกมลรัตน์ที่เดินทางมาอย่างส่วนตัวพาลูกชายคนเล็กน้องเม่นมาเรียน Summer School ที่แคลิฟอร์เนีย จึงมีความประสงค์อยากพบชุมชนไทยที่เคยร่วมงานมาด้วยกัน ณ.ที่พักกงสุลใหญ่มังกร ประทุมแก้ว ที่เอื้ออำนวยสถานที่พร้อมกับคุณกมลภัทร ภรรยาที่น่ารักของท่านกงสุลใหญ่ได้จัดหาอาหารค่ำแสนอร่อยให้พวกเราได้อร่อยลิ้น ต้องขอขอบพระคุณอย่างสูงมา ณ.ที่นี้ด้วย

มีผู้รับเชิญมากว่า 50 คน ต่างดีใจและแสดงความยินดีที่ได้พบท่านจักร์และมาดามตุ๊ก กมลรัตน์ เรารู้สึกถึงเวลาดีๆที่มีต่อกัน ได้ทักทาย พูดคุย ร้องเพลง ถามไถ่สารทุกข์สุขดิบ ร่วมรับประทานอาหารค่ำด้วยกันอย่างชื่นมื่น โดยเฉพาะเราสองคนมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้พบและพุดคุยร้องเพลงร่วมกัน

งานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกลา เป็นที่น่าเสียดายที่เวลาดีๆได้จบลงอย่างรวดเร็ว เราลาจากกันอย่างอาลัยด้วยเพลง กำลังใจ ของนักร้อง มนต์สิทธิ์ คำสร้อย

“โบกมือลา เสียงเพลงครวญมา ต้องลาแล้วเพื่อน
กี่ปีจะลับเลือน ฝากเพลงคอยย้ำเตือน หวนไห้
จากกันไกล แม้เพียงร่างกายแต่ใจชิดใกล้ ฯลฯ”

เรารักและประทับใจในมิตรภาพดีๆที่มีต่อกันท่านอดีตเอกอัครราชทูตจักร์ บุญ-หลงและคุณกมลรัตน์ ภรรยา จะคอยวันที่เราจะได้พบกันอีก

ด้วยรักและปรารถนาดีจาก Super Pat 9323)702-0788