ซุปเปอร์แพท
ปิยะพัชรี ศิลปี



ไปต่างประเทศ ต้องนำอะไรไปบ้าง

เตรียมกระเป๋าไปต่างประเทศ 10 สิ่งที่ควรพกเมื่อไปต่างประเทศ 10 สิ่งที่ควรพกเมื่อไปต่างประเทศ

เนื่องจากวันที่ 13 สิงหาคม 2023 พวกเรา เกือบ 60 คน กำลังจะเดินทางไป ล่องเรือสำราญ ท่องแม่น้ำดานูบ ผ่าน

4 ประเทศ คือ เยอรมัน ออสเตรีย สโลวาเกีย และ ฮังการี่ 8 วัน

จึงคิดว่าน่าจะนำประสบการณ์ ในการเตรียมตัวมาเล่าสู่กันฟัง ว่าจะไปต่างประเทศทั้งทีควรจะนำอะไรไปบ้างน้าา..กระเป๋าเสื้อผ้าพร้อมแล้ว ยังจะมีอะไรที่ต้องเอาไปอีก ลองมาดูกันเถอะ

1. หนังสือเดินทาง

แน่นอนว่าไปต่างประเทศก็ต้องมีหนังสือเดินทาง หากใครลืมเอาไปแล้วกลับไปเอาไม่ทัน ระวังจะตกเครื่องเอาได้ นอกจากหนังสือเดินทางแล้วก็มี ภาพถ่ายเอกสารสำคัญ เช่น วีซ่า บัตรประจำตัว บัตรเครดิต พาสปอร์ต เอาติดตัวไว้ และแยกไว้ในกระเป๋าพกพาติดตัวต่างหาก เผื่อถูกล้วงกระเป๋าหรือเกิดสูญหายขึ้นมาจะได้ไม่ลำบาก และควรจดเบอร์โทรศัพท์สำหรับแจ้งอายัดบัตรไว้ด้วยเสมอ

ต้องดูให้แน่ใจว่า จะไม่หมดอายุภายใน 6 เดือน หลังโควิดหยุดอาละวาด ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา มีคนทำหนังสือเดินทางและต่ออายุเพิ่มมากขึ้น จึงต้องใช้เวลานานกว่าเดิม ทีเคยทำไม่เกิน 2 เดือน กลายเป็น 4 เดือนอย่างต่ำ ซึ่งเคสนี้เกิดขึ้นกับเราสองคน ที่ส่งหนังสือเดินทางไปต่ออายุเมื่อวันที่ 13 เมษายน 2023 จนบัดนี้ วันที่ 11 กรกฎาคม 2023 ยังไม่ได้รับหนังสือเดินทางกลับมาเลย ใจตุ๊มๆต๊อมๆ ว่าจะมาทัน วันเดินทางที่ 13 สิงหาคม หรือไม่นั้น ต้องวัดดวงเอา

2. บัตรเครดิตหรือบัตรเดบิต

ไปต่างประเทศนอกจากจะแลกเงินสดติดตัวไปแล้ว หลายคนอาจช้อปจนเพลินจนเงินไม่พอก็ได้ พกบัตรเครดิตหรือบัตรเดบิตไว้เผื่อเวลาใช้จ่ายจะสะดวกกว่า ไม่ต้องเสียเวลาคิดคำนวณค่าเงินอีกต่างหาก แต่ควรใช้จ่ายอย่างระมัดระวังด้วย เพราะบางทีอาจมีค่าชาร์ตที่เพิ่มตามมาด้วย

3. ยาประจำตัว

จะเตรียมกระเป๋าไปต่างประเทศ ถ้าใครมีโรคประจำตัวก็อย่าลืมยาของตัวเองนะคะ ยาประจำตัวสำคัญมาก เกิดไปอะไรมาที่ต่างประเทศ แทนที่จะได้ไปเที่ยวให้สนุก กลับต้องมานอนไม่สบายซะนี่ ส่วนคนที่ไม่มีโรคประจำตัวก็ควรพกยาสามัญประจำบ้านไปด้วยสักชุด ยิ่งช่วงที่เรากำลังปรับตัวอาจไม่สบายเอาได้ เอาไปชุดเล็กๆ พอให้อุ่นใจ เช่น พาราเซตามอล ยาแก้ปวด แก้แพ้ แก้ท้องเสีย เป็นต้น

4. พลาสเตอร์

เตรียมยาไปแล้วอย่างลืมพลาสเตอร์ด้วยนะคะ เอาไปหลายขนาดหน่อยก็ดี เพราะอาจต้องใช้ในยามฉุกเฉิน สำหรับอุบัติเหตุเล็กๆ น้อยๆ เช่น แปะแผลรองเท้ากัด แผลหกล้ม แผลโดนบาด เป็นต้น

5. ผ้าพันคอ

ก่อนไปต่างประเทศ ควรเช็คสภาพอากาศให้ดีซะก่อน แต่ยังไงก็แล้วแต่ ก็ควรมีผ้าพันคอติดตัวไว้ ได้ทั้งกันหนาว กันแดด กันลม ยิ่งใครเอาไปผืนใหญ่ๆ เอาห่มคลุมตัวได้เลย สารพัดประโยชน์จริงๆ

6. รองเท้าผ้าใบ

เมื่อไปเที่ยวจะต้องเดินทาง ขึ้นรถลงรถ เดินชมโน่นชมนี่บ้าง เดินช้อปปิ้งบ้าง เพราะฉะนั้น เพื่อความสะดวกในการเดินทาง ควรเตรียมรองเท้าผ้าใบไปด้วย เผื่อรองเท้าคู่เก่งที่ใส่เที่ยวเกิดทำเจ็บเท้าขึ้นมา จะได้เปลี่ยนใส่ผ้าใบได้ จะได้ไม่เป็นอุปสรรคต่อการไปเที่ยว

7. ที่แปลงหัวปลั๊ก

ในสมัยนี้ เป็นยุคสมัยของเทคโนโลยี อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ที่เราพกไปด้วยก็มีเยอะแยะมากมาย แต่การใช้ปลั๊กไฟในแต่ละประเทศก็ไม่เหมือนกัน บางทีมีสองตาบ้าง สามตาบ้าง รูปร่างก็แตกต่างกันออกไป เครื่องใช้ที่เราเอาไปอาจจะไม่สามารถเสียบเข้ากับปลั๊กที่มีอยู่ในประเทศนั้นๆ ได้ จึงควรเตรียมที่แปลงหัวปลั๊กไปด้วย ซึ่งก็มีให้เลือกซื้อกันหลากหลาย แบบที่สามารถใช้ได้ทั่วโลกก็มีด้วย

8. กล้องถ่ายรูป โทรศัพท์มือถือ

จะได้ไปเที่ยวต่างประเทศกันทั้งที จะไม่เก็บภาพเป็นที่ระลึกเห็นจะไม่ได้แล้ว เตรียมกระเป๋าไปต่างประเทศเสร็จแล้วอย่าลืมพกกล้องถ่ายรูปติดตัวเอาไว้จะได้ไม่พลาดบันทึกความทรงจำในการเดินทางของเราได้ ทั้งสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ วิวทิวทัศน์สวยๆ ภาพบรรยากาศสนุกสนานกับครอบครัวหรือเพื่อนฝูง เอากล้องถ่ายรูปไปแล้วอย่าลืมที่ชาร์ต หรือแบบเตอรี่สำรอง ไปให้พร้อมนะคะ

9. แผนที่

การไปเที่ยวต่างประเทศ บางคนไปกับกรุ๊ปทัวร์ บางคนก็เลือกที่จะเดินทางด้วยตัวเอง ดังนั้นควรพกแผนที่ติดตัวไปด้วย เพื่อที่จะได้ไม่พลาดเที่ยวชมสถานที่สำคัญๆ หรือเกิดหลงทางขึ้นมาจะได้กลับถูก

10. อุปกรณ์แปลภาษา

ไปต่างประเทศ แต่ไม่รู้ภาษาอะไรเลย แล้วจะคุยกับเขาอย่างไร ไม่รู้ที่รู้ทางแถมสื่อสารลำบากอีกต่างหาก อุปกรณ์แปลภาษาช่วยคุณได้ จะพกเป็นดิกชันนารีเป็นเล่มเล็กๆ หรือเครื่องแปลอิเล็กทรอนิกส์ก็แล้วแต่สะดวก เผื่อพูดคุยกับผู้คนแถวนั้นได้บ้าง หรือเวลาซื้อของจะได้ต่อราคาได้


10 อย่างที่กล่าวถึงนี้ เป็นหลักใหญ่ๆที่นำมาแบ่งปันให้ทราบ เพื่อความสะดวกในการเตรียมตัวเดินทางเพื่อให้เป็นไปอย่างราบรื่น หวังว่าคงช่วยเป็นแนวคิดให้ผู้ที่จะเดินทางได้นำไปเป็นประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อย ขอบคุณข้อมูลจากอินเตอร์เน็ทที่ช่วยเรียบเรียงเก็บข้อมูลมาให้ เดินทางอย่างสบายใจ ไร้กังวล

ด้วย รักและ ปรารถนาดีจาก Super Pat (323)702-0788