ซุปเปอร์แพท
ปิยะพัชรี ศิลปี



เมือง Tel a Viv สวนลอยฟ้า

วันนี้ จะพาคุณๆไปเที่ยว เมือง Tel Aviv ซึ่ง็เมืองท่องเที่ยวของประเทศอิสราเอล ตั้งบนชายฝั่งทะเล เมดิเตอเรเนียน ชายหาด สวย น้ำทะเลใส เดินชมทะเล สูดอากาศบริสุทธิ์ แวะทานอาหารกลางวัน อร่อยๆ ก่อนไปชม สวนลอยฟ้าที่สวยที่สุด มีบันได ถึง 600 ขั้น เป็นไฮไลท์ของวันนี้

สวน Bahá'í Gardens ตั้งอยู่ในเมืองไฮฟาซึ่งเป็นเมืองที่ใหญ่เป็นอันดับสามของอิสราเอลหรือเรียกอีกอย่างว่าสวนแขวนเป็นสุสานของผู้บุกเบิก Bahá'íคือ Bab สวนถูกสร้างขึ้นอย่างสมมาตรกับภูเขาและหันหน้าไปทางทะเลขั้นบันไดบนแกนกลางยื่นออกมาจากเชิงเขาถึงยอดเขามีความยาวเกือบ 1,000 เมตรสุสานสีขาวปกคลุมด้วยโดมสีทองครึ่งวงกลมและตั้งอยู่ใจกลางสวน องค์การยูเนสโกระบุให้สวนบาไฮเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมในปี 2551 และเป็นโครงการแรกที่รวมสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ทางศาสนาไว้ในรายการมรดก

Baha’i Gardens Haifa เป็นท่าเรือที่สวยที่สุดในอิสราเอลและ Baha’i Gardens ตั้งอยู่บนภูเขาคาร์เมลในไฮฟา (546 เมตรจากระดับน้ำทะเล) หันหน้าออกสู่ทะเลเมดิเตอร์เรเนียน นี่คือสถานที่พักผ่อนของ Bab ผู้บุกเบิกลัทธิบาไฮและเป็นหนึ่งในสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของลัทธิบาไฮ ศาสนาบาไฮเกิดขึ้นในช่วงครึ่งแรกของศตวรรษที่ 19 ในปี 1844 ชาวบาบและเปอร์เซียอ้างว่ายอมรับคติและเริ่มเทศนาต่อมาพวกเขาถูกเจ้าหน้าที่เนรเทศไปยังอาเซอร์ไบจานและถูกสังหารในปี 1850 ต่อมาชายคนหนึ่งที่อ้างตัวว่าเป็นทูตของ Bab ก็ปรากฏตัวขึ้นและนั่นคือ Hussein Ali ผู้ก่อตั้งศาสนา Baha’i ในปี 1853 เขาถูกจักรวรรดิออตโตมันเนรเทศและย้ายไปอาข่าในเวลาต่อมา ในปี 1981 เขาได้เลือกสถานที่ในไฮฟาเพื่อสร้างฮวงซุ้ย ในปี 2544 หลังจากผู้ศรัทธาหลายชั่วอายุคนทำงานหนักมากว่า 100 ปีสวน Baha’i Garden มูลค่า 250 ล้านดอลลาร์ก็เสร็จสมบูรณ์วิลเลียมแม็กซ์เวลล์สถาปนิกชาวแคนาดาออกแบบศาลาสีขาวพร้อมโดมสีทองซึ่งผสมผสานวัฒนธรรมจีนและตะวันตกเข้าด้วยกัน รูปแบบที่เรียบง่ายของสวนเปอร์เซียยังมีรูปแบบของสวนยุโรปคลาสสิก สวนทั้งหมดมีชานชาลา 19 ชั้นมีศูนย์กลางอยู่ที่สุสานของบาบและมีขั้นบันไดที่ปูด้วยหินอ่อนระหว่างชานชาลาที่เรียงซ้อนกันเป็นแกนกลางของสวนทั้งหมดถ้าความยาวจากเชิงเขาถึงยอดเขาเกือบ 1 กม. ความสูง ความสูง 225 เมตรและรูปทรงเรขาคณิตสมมาตรอย่างสมบูรณ์ ในปี 2008 สวนBahá'íและวัด Baha'ullah ใน Akka ได้ถูกรวมอยู่ในรายการมรดกโลกทางวัฒนธรรมโดยเป็นอาคารแห่งแรกที่เกี่ยวข้องกับศาสนาสมัยใหม่ภายใต้รายชื่อปัจจุบันสวน Baha'i เปิดให้เข้าชมโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ค่าบำรุงมากกว่าสี่ล้านเหรียญสหรัฐ วิธีที่ดีที่สุดในการเยี่ยมชมคือการเข้าร่วมกับกลุ่มมัคคุเทศก์ท้องถิ่นซึ่งมีให้บริการทุกเช้าและบ่ายไม่จำเป็นต้องลงทะเบียนสำหรับกลุ่มภาษาอังกฤษผู้มาคนแรกจะเข้าร่วมกลุ่มก่อนการแต่งกายไม่จำเป็นต้องมีไหล่และเข่า

พื้นที่ของอิสราเอลมีขนาดเล็ก แต่ยังมีจุดชมวิวหลายแห่ง สวนลอยฟ้าในเมืองเฮฟาเป็นสถานที่ที่สวยงาม สวนลอยฟ้าเป็นเหมือนนาขั้นบันไดซึ่งมีทุกหนทุกแห่งจากบนลงล่างเป็นเนินเขาที่ประดับประดาด้วยดอกไม้

Bahá’í Gardens หรือที่เรียกว่าสวนแขวนเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์สำหรับคนรุ่นใหม่ประวัติศาสตร์ศาสนาและสถาปัตยกรรมอยู่ไม่นานและได้รับการจัดให้อยู่ในรายชื่อมรดกโลกขององค์การยูเนสโก

ประดับความรู้พอหอมปาก หอมคอ กันนิดหน่อย ซึ่งกาท่องเที่ยววันนี้เป็นวันที่ 8 ของการไป Mediteranian Cruise ของพวกเรา หนึ่งวัน กับความสนุกสนาน เห้นความแปลกใหม่ของ ชาติ ศาสนา วัฒนธรรม ประเพณี ของแต่ละประเทศ แต่ละเมือง น่าสนใจ เป็นกำไรชีวิตมากมาย

ฉบับหน้าจะพาไป เที่ยวที่ประเทศ Cyprus ซึ่งหลายๆคนคงยังไม่เคยได้ไปสัมผัส ติดตามมานะคะ

Happy Holidays กันทุกๆคนด้วยความปรารถนาดี จาก Super Pat (323)702-0788