ซุปเปอร์แพท
ปิยะพัชรี ศิลปี



“มณีแดง” กุญแจสำคัญย้อนวัยคนไม่อยากแก่

วันนี้ จั่วหัวเรื่องไว้ คิดว่าคงมีคนอยากอ่านกันว่า มณีแดง คืออะไร เป็นพลอยชนิดไหน อยากได้มาประดับเพื่อความสวยงามกันบ้าง มณีแดงไม่ได้เป็นพลอยหรือเครื่องประดับใดๆ แต่มีคุณค่ากับชีวิตจิตใจของเรามากมายทางด้านสุขภาพที่ความสามารถของทีมแพทย์เมืองไทยเป็นผู้คิ้นคดขึ้นมากว่า 20 ปีแล้ว และกำลังใกล้จะสำเร็จ ที่จะทำให้โลกทั้งโลกตะลึงกับความเป็นอัจฉริยะ หนึ่งเดียวในโลกนี้ และนี่คือที่มาของบทความนี้ที่อ่านพบและขอขอบคุณ อากู๋ อินเตอร์เน็ทมา ณ.ที่นี้ จึงขอนำมาแบ่งปันให้ทุกๆคนได้รู้ไว้พูดคุยกัน ตามประสาคนช่างอ่านอย่างดิฉัน” มาดาม SP” (เปลี่ยนชื่อให้เข้ากับยุคสมัย ดิจิทั่ลเล่นโก้ๆ)

สิ่งมีชีวิตต่างๆ ยิ่งแก่เซลล์ยิ่งเสื่อมถอย ระบบในร่างกายทำงานไม่ดี การอายุเยอะแต่สุขภาพยังดี คงไว้ซึ่งความอ่อนเยาว์ คือความฝันของใครหลายๆ คน ทำให้มีการวิจัยมากมายที่พยายามหยุดอายุคืนความหนุ่มสาวซึ่งเป็นการแก้ปัญหาสังคมผู้สูงวัยอีกทางหนึ่ง

วันนี้มนุษย์ค้นพบสูตรลับความอมตะไปอีกขั้น นั่นคือการใช้สาร “มณีแดง” ย้อนวัย ซ่อมแซมเซล์ที่เหี่ยวลง กินอยู่เป็น 360 องศาแห่งการใช้ชีวิตจะพาไปรู้จักสารนี้กันค่ะ

“มณีแดง” เป็นโมเลกุลที่ค้นพบว่าเป็นยาต้านความชราได้และคิดค้นมาแล้วเกือบ 20 ปี ซึ่งวันที่ 19 ต.ค.64 มีรายงานว่านักวิจัยไทยทดลองในหนูแก่แล้วได้ผลจริง ซึ่งมณีแดงจะช่วงสร้างซ่อมแซมเซลล์ที่เหี่ยวลง จัดการทุกระบบในร่างกายได้หมด สร้างความฮือฮาเป็นอย่างมาก

และในล่าสุด (27 มิ.ย. 65) กลุ่ม ปตท. ทุ่มงบประมาณเฟส 1 มูลค่า 100 ล้าน ลงทุนวิจัยและพัฒนาสารมณีแดงร่วมกับคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อทดสอบกับลิง คาดว่าจะได้ทดสอบกับคนปีหน้าและจะพัฒนาไปในระดับการรักษาโรคมะเร็งต่อไป

“มณีแดง” คืออะไร?

โมเลกุลมณีแดง หรือ RED–GEMs (เรดเจม) ย่อมาจาก RE juvenating DNA by GEnomic Stability Molecules ซึ่งผู้วิจัยจึงตั้งชื่อภาษาอังกฤษตามหน้าที่ของมัน

“มณีแดง” คือยีนชนิดหนึ่งของมนุษย์ที่มีหน้าที่ทำให้ “ดีเอ็นเอ” แข็งแรง เนื่องจากความชราเกิดจากดีเอ็นเอถูกทำลาย และโมเลกุลมณีแดงมีความสามารถปกป้องดีเอ็นเอไม่ให้ถูกทำลาย

โดยลักษณะของดีเอ็นเอ จะเป็นสายโพลิเมอร์ 2 เส้นจับกันเป็นเกลียวคู่ เวลาทำงานดีเอ็นเอเกลียวคู่นี้ จะต้องแยกออกจากกัน ทำให้เกิดแรงบิดและถูกทำลายได้ง่าย ซึ่งสาเหตุที่เซลล์แก่ลงก็มาจากการที่ดีเอ็นเอถูกทำลายจากแรงบิดนี้เอง

จุดเริ่มต้นที่ค้นพบมณีแดงมาจาก คณะผู้วิจัยได้ค้นพบรอยแยกของดีเอ็นเอ ซึ่งรอยแยกของดีเอ็นเอที่ค้นพบใหม่นี้จะช่วยลดแรงบิดลง และปกป้องไม่ให้ดีเอ็นเอถูกทำลายคล้ายกับรอยแยกรางรถไฟ ที่ช่วยปกป้องไม่ให้รางรถไฟผิดรูปจากความร้อน

โดยในเซลล์ที่ชราจะมีรอยแยกของดีเอ็นเอน้อยกว่าเซลล์หนุ่มสาว ดังนั้นดีเอ็นเอของคนแก่ถึงถูกทำลายมากกว่า

ผลการวิจัยมณีแดงกับหนูทดลอง..มณีแดงแบบ Molecular Scissors สามารถย้อนวัยหนูที่ชราแล้วให้กลับเป็นหนุ่มได้ คณะผู้วิจัยได้ทดสอบฉีดมณีแดงเข้าที่ช่องท้องหนูทดลองที่ชราแล้ว พบว่า มณีแดงสามารถสร้างข้อต่อดีเอ็นเอได้ สามารถลดอายุหนูที่มีเซลล์ชราให้กลับมามีรูปร่างและการทำงานเหมือนหนูหนุ่มสาว แถมหนูตัวนี้ยังคล่องแคล่วว่องไวและความจำดีขึ้น นอกจากนี้ ยังพบว่าแผลไฟไหม้ในหนูทดลองที่ชราหายเร็วขึ้นด้วย

ทั้งนี้ แม้ทฤษฎีใหม่ของการแก่ของ DNA จะชี้ชัดว่ามณีแดงมีประโยชน์ขนาดไหน แต่การรักษาโรคในปัจจุบันบางส่วนยังไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ เช่น โรคสมองเสื่อม หัวใจวาย เป็นต้น

สรรพคุณของ “มณีแดง” (ข้อมูลจาก TNN Thailand)

1. รักษาโรคที่มีกลไกมาจากเซลล์ เนื้อเยื่อ และอวัยวะเสื่อมสภาพที่พบในคนชรา หรือชราเร็วจากโรคบางชนิด เช่น เบาหวาน โดยในปัจจุบันยังไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ เช่น สมองเสื่อม อัลไซเมอร์ หัวใจวาย ความดันโลหิตสูง เส้นเลือดแข็ง และการเสื่อมสมรรถภาพใน อวัยวะต่างๆ เป็นต้น

2. รักษาโรคที่อวัยวะเสื่อมสภาพ จากการทำลายจากสิ่งแวดล้อม เช่น ไฟไหม้ น้ำร้อนลวก ปอดพังจากบุหรี่ ตับสมองพังจากสุรา ไตพังจากสารพิษ เป็นต้น

3. เสริมสมรรถภาพของคนชราให้มีศักยภาพทางกาย รูปร่างหน้าตา เท่ากับคนหนุ่มสาว

4. อาจใช้ป้องกันและรักษามะเร็งได้ โดยการแก้ไขความชราของเซลล์เม็ดเลือดขาวที่มีหน้าที่ทำลายเซลล์มะเร็ง และป้องกันมะเร็งจากการลดโอกาสเกิดการแตกทำลายของดีเอ็นเออันนำไปสู่การกลายพันธุ์ของยีน

5. ใช้ชะลอการเสื่อมของร่างกายในเด็กที่มีความผิดปกติของยีนซ่อมแซมดีเอ็นเอ

6. ใช้เสริมความงาม

7. ใช้เพิ่มผลิตผลทางการเกษตร

8. ใช้ป้องกันความพิการแต่กำเนิด

สิ่งนี้คงเป็นจอกศักดิ์สิทธิ์ที่จะเปลี่ยนศาสตร์สุขภาพใหม่เข้าสักวัน อนาคตที่คนเราจะอยู่อย่างอมตะอาจไม่เกินจริงอีกต่อไป

ระหว่างที่รอแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ เราควรเตรียมความพร้อม “แก่” อย่างมีคุณภาพกันเองก่อน แม้จะไม่ได้ใช้มณีแดงก็ตาม บทความที่เกี่ยวข้อง…

6 เคล็ดลับอายุยืน แข็งแรง จากงานวิจัย ‘เทโลเมียร์’

เคยคิดไหม? ว่าการยืดอายุทำง่ายกว่าการมีสุขภาพดีตอนแก่ ยังคงช่วยเหลือตัวเองได้ กินได้ ออกกำลังกายได้ ไม่มีโรคร้ายแม้จะอยู่ในวัยชรา ด้วยการแพทย์ที่พัฒนามาตลอดได้ยืดอายุของประชากรไปมาก เจ็บป่วยเมื่อไหร่ก็ไปหาหมอ

เราคงไม่อยากอายุยืนเป็นร้อยปีแต่นอนป่วยติดเตียงกันแน่ๆ … จะอายุยืนทั้งที ต้องแข็งแรงสิ! กินอยู่เป็น 360 องศาแห่งการใช้ชีวิตมี 6 เคล็ดลับทำให้อายุยืนแต่แก่ช้า

ด้วยการดูแลรักษาเทโลเมียร์ สามารถทำได้โดยลองเปลี่ยนมาใช้ชีวิตให้เป็นมิตรกับสมดุลแห่งชีวิต เริ่มต้นจากพฤติกรรมง่ายๆ ได้แก่

1. นอนหลับให้เพียงพอ อย่างน้อยวันละ 8 ชั่วโมง และเข้านอนก่อน 22.00 น.

2. ดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอ อย่างน้อยวันละ : แก้ว หรือ 2 ลิตร

3. รับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ ลดอาหารปรุงแต่งอาหารจานด่วน อาหารประเภทนม เนย ไขมันจากสัตว์ อาหารที่มีรสจัด ทั้งหวานจัดเค็มจัด หรือมันจนเกินไป งดอาหารที่มีส่วนผสมของทรานส์แฟต เน้นรับประทานอาหารประเภทผักและเส้นใยให้ได้สัดส่วน 50% ต่อมื้อ, เนื้อขาวเช่นเนื้อไก่หรือ เนื้อปลา 25% ต่อมื้อ และข้าวแป้งธัญพืชไม่ขัดสีอีก 25% ต่อมือ

4. ออกกำลังกายหัวใจ (Cardio exercise) เช่น วิ่ง ว่ายน้ำ ปั่นจักรยานอย่างน้อย 30 นาทีต่อวัน 5 ครั้งต่อสัปดาห์ หรือ เน้นการขยับตัวและการเดิน (Physical activity) ให้ได้วันละ 10,000 ก้าว

5. นั่งสมาธิ (Meditation) ปล่อยวาง เดินจงกรม ลดความเครียด พักการใช้สมองเพื่อขจัดความเครียดและความเหนื่อยล้าทางจิตใจ

6.ลดละเลิก การสูบบุหรี่ และการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

เป็นอย่างไรบ้างกับบทความที่น่าสนใจ มีอายุยืน สุขภาพดี ห่างไกลจากเป็นผู้ป่วยติดเตียง ขอให้ทุกคนรอคอยกับความหวังที่จะเกิดขึ้นในระยะเวลาอันใกล้นี้ เราจะมีสุขภาพดีไปด้วยกัน

ด้วยรักและปรารถนาดี จาก มาดามเอสพี Super Pat (ชื่อใหม่ ทันสมัย ในโลกดิจิทั่ล) (323)702 0788