ซุปเปอร์แพท
ปิยะพัชรี ศิลปี



Super Pat พาเที่ยวญี่ปุ่น โตเกียว – โอซาก้า – ฮอกไกโด 11 วัน (ตอน 2)

ฉบับนี้จะมาเล่าถึงการเดินทางไปเที่ยวญี่ปุ่นตั้งแต่วันที่ 14 – 25 พฤษภาคมให้อ่านกัน เพื่อความสนุกสนานเหมือนไปเที่ยวด้วยกันมา

วันที่ 3ในญี่ปุ่น เราเที่ยวกันที่ เมืองโตเกียว, May 17,62 วันนี้เราจะไปล่องเรือบนทะเลสาบอาชิ ชมภูเขาไฟฟูจิกัน ไปชมบ่อน้ำธรรมชาติที่ใสสะอาด 1 ใน 100 อันดับแหล่งน้ำธรรมชาติ ที่ดีที่สุดของญี่ปุ่น แต่งตัวกิโมโน ลงสระอาบน้ำแร่

หลังทานอาหารเช้าที่มีข้าวต้มสไตล์ญี่ปุ่นที่อร่อยที่สุดตั้งแต่ทานมา ทั้งๆที่ไม่รู้ว่าใส่อะไรลงไปบ้างเพราะไม่มีภาษาอังกฤษกำกับ (ญี่ปุ่นนี่ชาตินิยมสุดๆ) เราเรียนภาษาญี่ปุ่นจากไก๊ด์เอ๊กซ์ที่น่ารัก.. สวัสดีตอนเช้ากันว่า “โอฮายุ โกไซมัสสุ” สวัสดีตอนกลางวัน “คอนนิจิวะ โอสึ” สวัสดีตอนเย็น “คอนบังวะ” ราตรีสวัสดิ์ “โอยาสึมินาไซ” โอ๊ย...เหนื่อยเพราะไม่ชินสำเนียง

จุดแรกไปอุทยานแห่งชาติ ฟูจิ-ฮาโกเนะ-อิสึ ล่องเรือโจรสลัดทะเลสาบอะชิเป็นทะเลสาบที่ก่อตัวจากลาวาของภูเขาไฟฟูจิ ที่มีภูเขาไฟเป็นฉากข้างหลัง แวะทานอาหารกลางวันชุดหม้อไฟญี่ปุ่นอร่อยมากกก..ขอบอก

หลังอาหารกลางวันไปขึ้นชมภูเขาไฟฟูจิบริเวณชั้น 5 อย่างใกล้ชิด ภูเขาไฟฟูจิเป็นภูเขาไฟที่สูงที่สุดในญี่ปุ่น และมีความงามในแต่ละฤดูตลอดปี มีความงดงามแตกต่างกันไม่ว่าจะมองมุมไหนก็ตาม คณะเราโชคดี วันนั้น ฟ้าเปิด ทั้งๆที่มีเมฆครึ้มเป็นระยะๆแต่พอไปถึงชั้น 5 ชั้นที่สูงสุดที่รถขึ้นไปได้ ฟ้าก็เปิดม่านเมฆแยกตัวออกจากันทำให้เราเห็นนางเอกคือภูเขไฟฟูจิอร้าอร่ามอยู่ตรงหน้า สุดแสนจะดีใจเพราะคราวที่เรามาเมื่อ 3 ปีก่อน ฝนตกฟ้าครึ้มไม่มีโอกาสชมความงามจึงระดมถ่ายรูปกันวุ่นวายก่อนเมฆจะมาบดบังฟ้าปิดซะก่อนณะเราจริงๆ โอ้เอ้ถ่ายรูปกันจนเลยเวลา พลาดไปเที่ยว โอชิโนะ ฮัคไค บ่อน้ำธรรมชาติที่ใสที่สุดเนื่องจากต้องนั่งรถไปที่พักอีก 2 ชั่วโมง

เรามาถึงที่พัก เกือบ 2 ทุ่ม ทานอาหารค่ำ ชุดบุ๊ฟเฟ่พร้อมแต่งตัวกิโมโนเฉิดฉายกัน และฉลองวันเกิดให้กับสมาชิกที่เกิดเดือนMay คุณสายพิณ วัฒนศิริสุข

เดินเฉิดฉายถ่ายรูปชุดกิโมโนกันอย่างมีความสุขสนุกสนาน ก่อนกลับห้องต้องนอนบนพื้นเสื่อญี่ปุ่นปูด้วยฟูกพร้อมผ้านวมนุ๊มนุ่ม สำหรับดิฉันพอลงนอนกับพื้นแล้วลุกไม่ได้เพราะสะโพกที่ผ่าตัดยังไม่พร้อมที่จะยักแย่ยักยัน ทุลักทุเลน่าดู ในห้องยังมีถุงผ้าขนหนูเพื่อนำติดตัวไปแช่นน้ำแร่ สมาชิกหลายคนพากันไปอาบน้ำแร่ ออนเซ็น ซึ่งมีกติกาดังนี้ คือ...

มารยาทของออนเซ็น: 1…ห้ามสวมใส่ชุดอาบน้ำ 2…ชำระร่างกายที่สถานที่ชำระ 3…ล้างฟองสบู่ออกให้หมด 4…อย่าใส่ผ้าขนหนูในสระแช่น้ำ 5…รวบผมขึ้น 6…ห้ามปรับลดอุณหภูมิความร้อนด้วยตนเอง 7…วางผ้าขนหนูเย็นๆบนศรีษะเพื่อป้องกันการหน้ามืด 8… คนที่มีรอยสักห้ามแช่น้ำ 9…หลังจากอาบน้ำแล้วเช็ดตัวไปห้องแต่งตัว 10…1ห้ามซักผ้าในสถานที่อาบน้ำ

1…ล้างตัวให้สะอาด ชำระสิ่งสกปรก 2…ราดน้ำร้อน จากเท้าไปหาเอว จากปลายนิ้วไปถึงไหล่ เพื่อให้ร่างกายปรับอุณหภูมิของน้ำร้อน สุดท้ายให้ราดหัวเพื่อป้องกันการวิงเวียนและความร้อนวูบวาบ 3…ลงอ่างน้ำร้อนอย่างช้าๆ แช่ครึ่งตัว และแช่พอประมาณ 4…อย่าอาบน้ำหลังแช่น้ำร้อน 6…เช็ดตัวเบาๆ 7…ดื่มน้ำเยอะๆ เพราระหว่างแช่น้ำเหงื่อออก พลังงานถูกใช้ไป ความดันโลหิตผันผวน

ค่ะรู้ไว้ใช่ว่าเผื่อไปอาบน้ำออนเซ็นที่ไหนจะได้ทราบกันไว้นะคะ

พรุ่งนี้ วันที่ May 18, 2019 เป็นวันที่ 4 ในญี่ปุ่น จะไปเที่ยวไหนกันบ้าง ติดตามมานะคะ สูตรของเรา 6-7-8 ตื่น 6 โมง ทานอาหารเช้า 7 โมง ล้อหมุนออกเดินทาง 8 โมง

ด้วยรักและปรารถนาดี จาก Super Pat (323)0702-0788