ซุปเปอร์แพท
ปิยะพัชรี ศิลปี



ทำไมคนเราต้องมีเพื่อน

สวัสดีค่ะ วันนี้มีบทความดีๆ เกี่ยวกับเรื่องใกล้ตัว ไม่ใช่อื่นไกลจากคำว่า “เพื่อน” นั่นเอง เราจึงนำบทความที่น่าสนใจนี้ มาฝาก

ในชีวิตคนเรานั้นล้วนเกิดมาแล้วต้องได้พบเจอกับเพื่อนกันทั้งนั้นแต่ในแต่ละคนนั้นต่างกันแค่ว่ามีเพื่อนเยอะหรือมีเพื่อนน้อยนั่นเองซึ่งเพื่อนของแต่ละคนก็จะมีความแตกต่างกันออกไปตามแต่ละช่วงวัยด้วยและเรานั้นสามารถที่จะได้พบเพื่อนใหม่ที่จะเข้ามาในชีวิตได้ทุกช่วงเวลาตั้งแต่เด็กไปจนแก่เลยทีเดียว

แต่บางคนอาจจะมีความสงสัยว่าทำไมคนเรานั้นจะต้องมีเพื่อนและเพื่อนเป็นสิ่งที่จำเป็นและมีความสำคัญอย่างไรบ้าง คำถามนี้หลายคนอาจจะมีคำตอบแต่สำหรับคนที่ไม่มีคำตอบเราจะมาบอกเล่าว่าทำไมคนเรานั้นจึงต้องมีเพื่อน

การมีเพื่อนเป็นสิ่งที่ดีที่เข้ามาในชีวิตสิ่งหนึ่งและเป็นสิ่งที่ดีมากกว่าการเข้ามาของคนรักเสียอีกเพราะเพื่อนนั้นเป็นสิ่งที่ยากจะตัดขาดและนี่ก็เป็นสิ่งหนึ่งที่เป็นเหตุผลว่าทำไมคนเรานั้นจึงจำเป็นต้องมีเพื่อน เพื่อนนั้นจะคอยช่วยเหลือเราอยู่ทุกเมื่อโดยส่วนใหญ่แล้วสำหรับคนที่เป็นเพื่อนกันนั้นถ้าหากมีปัญหาหรือเรื่องทุกข์ร้อนใจเราก็มักจะต้องการคนที่จะรับฟังในเรื่องแย่ๆ

หรือเรื่องที่เราไม่สบายใจและคนที่เราเลือกที่จะระบายสิ่งต่างๆออกไปให้ฟังนั้นก็มักจะเป็นเพื่อนที่อยู่เคียงข้างเราเสมอนอกจากรับฟังแล้วนั้นเพื่อนยังเป็นคนที่คอยซัพพอร์ตเราในเรื่องต่างๆที่ดีอีกด้วยรองมาจากพ่อแม่และครอบครัว เพื่อนจะทำตัวเหมือนคนในครอบครัวของเราอีกคนนั่นเอง

ถือว่าเป็นเรื่องที่เรานั้นควรจะดีใจอย่างมากโดยเฉพาะถ้าหากเรานั้นมีเพื่อนที่ดีและรักเราด้วยใจจริงเพื่อนคนนั้นจะยอมรับในทุกเรื่องของเราได้และจะคอยซัพพอร์ตเราอยู่เสมอๆด้วยนั่นเอง

ทำไมคนเราต้องมีเพื่อนก็เพื่อเป็นแรงจูงใจให้กันและกัน การเป็นแรงจูงใจให้กันและกันก็คือการชวนกันในการทำสิ่งต่างๆ พบว่าในกลุ่มเพื่อนนั้นมักจะมีการเกิดแรงจูงใจระหว่างกันเสมอ ยกตัวอย่างเช่นแรงจูงใจในการออกกำลังกายเมื่อมีเพื่อนคนหนึ่งนั้นออกกำลังกายก็จะทำให้เพื่อนคนนั้นๆอยากที่จะออกกำลังกายไปด้วย

ทำให้เกิดการออกกกำลังกายในกลุ่มเพื่อนขึ้นมานั่นเองหรือเรื่องที่เห็นได้ชัดในปัจจุบันคือการช็อปปิ้งถ้าหสกเรานั้นมีเพื่อนเมื่อเพื่อนซื้ออะไรเรานั้นมักจะซื้อตามเสมอและน่ถือเป็นการเกิดแรงจูงใจสำหรับเพื่อนนั่นเอง นอกจากนี้การมีเพื่อนไม่ว่าจะจำนวนมากหรือน้อยสิ่งสำคัญที่สุดเพื่อนนั้นจะต้องเป็นคนที่ดี

คุณสมบัติของเพื่อนที่ดี มีอย่างไร

1. ไม่ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน คนที่มีนิสัยชอบทำให้คนอื่นเดือดร้อน เช่น ชอบหาเรื่องทะเลาะวิวาท ,ข้องเกี่ยวกับอบายมุขที่ผิดกฏหมาย ฯลฯ คนเหล่านี้จัดอยู่ในกลุ่มคนพาลที่จะนำมาแต่ความเดือดเนื้อร้อนใจ

2. รู้จักทำมาหากิน พึ่งพาตนเอง บุคคลที่ขยันขันแข็ง สู้การสู้งาน ทำมาหากิน เลี้ยงชีพด้วยการพึ่งพาตนเอง เป็นบุคคลที่น่ายกย่อง ไม่สำคัญว่างานที่เขาทำจะมีตำแหน่งใหญ่โตหรือไม่ เพียงแค่เป็นงานสุจริตก็น่าชื่นชมแล้ว

3. พัฒนาตนเองอยู่เสมอ คนที่รู้จักเพิ่มความสามารถให้ตนเอง เป็นบุคคลที่ควรคบหาสมาคม เพราะจะทำให้เราก้าวหน้าตามไปด้วย

4. รับฟังความคิดเห็น เพื่อนที่ดีย่อมรับฟังความคิดเห็นซึ่งกันและกันได้ แม้ว่าบางครั้งความเห็นอาจจะไม่ตรงกันก็สามารถที่จะแลกเปลี่ยนความคิดกันด้วยหลักเหตุและผล ถ้าติดตามข่าวจะเห็นว่าเพื่อนบางคนมีความเห็นทางการเมืองต่างกัน ก็ฆ่ากันตายเสียแล้ว แบบนี้เป็นมิตรในระดับที่เลวมาก

5. ช่วยเหลือในยามเดือดร้อน เพื่อนที่เป็นมิตรแท้สามารถพิสูจน์กันได้ในยามลำบาก แต่ทั้งนี้ต้องดูด้วยว่าสิ่งที่เราต้องการให้เพื่อนช่วยเหลือเิกินกำลังของเขาหรือไม่ บางคนไปยืมเงินเพื่อนสนิท พอเพื่อนไม่ให้ก็ไปกล่าวหาว่าเขาไม่ใช่เพื่อน โดยไม่พิจารณาเลยว่าเพื่อนคนนั้นมีภาระต้องรับผิดชอบอยู่มากมายในเวลาที่คุณลำบาก เพื่อนแท้จะยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือโดนที่คุณไม่ต้องเอ่ยปากร้องขอ

6. มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี ลักษณะประการหนึ่งของเพื่อนที่ดี คือ ต้องน่าคบหา อยู่ใกล้แล้วสบายใจ สามารถพูดคุยปรึกษาปัญหาได้

7. ให้คำแนะนำ ชักจูงไปในทางที่ถูกต้อง หากเพื่อนของคุณแนะนำให้คุณเข้าสู่หนทางของสิ่งไม่ดี ไม่ว่าจะเป็นงานผิดกฎหมาย ,ยาเสพติด แสดงว่าเขาไม่ได้ปราถนาดีต่อคุณเลย

การที่คุณมองหาและเลือกคบเพื่อนที่ดีเป็นสิ่งที่ถูกต้อง แต่สิ่งที่อยากแนะนำก็คือ คุณควรทำตัวให้เป็นเพื่อนที่ดีสำหรับคนอื่นเช่นกัน และเมื่อพบเจอเพื่อนแท้แล้ว จงรักษามิตรภาพที่ดีไว้ เพราะในชีวิตของคนแต่ละคน เพื่อนแท้ไม่ได้หาเจอกันง่าย ๆ เท่ากับเพื่อนกิน ขอบคุณบทความบางตอนจากอินเตอร์เน็ท

ความเป็นกัลยาณมิตร ที่ดีต่อกันนั้นมีคุณค่ามากมาย ขอให้รักษา และ ถนอมน้ำใจ ซึ่งกันและกันไว้ ให้นานๆ รู้รัก รู้อภัย สนับสนุน ส่งเสริม กันและกัน

ด้วยรัก และปรารถนาดี จาก Super Pat (323)702-0788