ซุปเปอร์แพท
ปิยะพัชรี ศิลปี



ลีลาศเพื่อสุขภาพ

ลีลาศ เต้นให้พริ้ว เพื่อลดน้ำหนักแบบสวยๆ สนุกๆ

วันนี้เรามาคุยกันถึงเรื่องลีลาศเพื่อสุขภาพ ความแข็งแรงของร่างกายและจิตใจเพื่อประโยชน์ให้กับทุกๆคนกัน ขอเชิญชวนทุกคนมา เต้นลีลาศเพื่อสุขภาพกันเถอะ

ดิฉันชอบเต้นลีลาศมาก เต้นมาตั้งแต่วัยรุ่นแรกดรุณี จนถึงปัจจุบันยังเป็นวัยรุ่นแรกแย้มฝา...ก็ยังรักในการเต้นลีลาศตลอดมา ถึงแม้จะผ่านการผ่าตัดเปลี่ยนสะโพกทั้งสองข้างมาเมื่อไม่นานนี้แล้วก็ตาม

โชคดีที่ได้สามีซึ่งเป็นครูสอนลีลาศมาทั้งชีวิตของเค้ามาเป็นคู่ขาถาวร ทำให้เรามีความสุขในการได้ลีลาศด้วยกันเสมอ อีกทั้งยังได้ลีลาศโชว์ในงานการกุศลที่คนไทยในแอลเอจัดขึ้นเป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็นเต้นโชว์คู่ หรือ ไลน์แด๊นซ์ ก็ตาม

นับได้ว่า ทำให้เรามีความสุข มีสุขภาพแข็งแรง จิตใจมีแต่พลังบวก จึงอยากจะแบ่งปันให้แฟนคลับของเราได้ทราบและพิจารณาตามความเหมาะสม

คุณทราบมั้ยว่า การเต้นลีลาศ ขยับกาย สร้างหัวใจให้แข็งแรง นับหนึ่ง สอง สาม ...หนึ่ง สอง สาม สี่...เสียงนับให้จังหวะ ช้าๆ ขยับยืดตัวขึ้นและลดตัวลงพลิ้วไหวไปกับทวงทำนองเพลงวอลซ์ (Waltz) สเต็ปการเต้นลีลาศง่ายๆ ที่สามารถป้องกันโรคหัวใจและเหมาะสมกับผู้ป่วยโรคหัวใจ เป็นอย่างดี

การเต้นรำเป็นการเคลื่อนไหวร่างกายไปตามจังหวะดนตรี เพื่อแสดงออกทางด้านอารมณ์และความหรรษารื่นรมย์

ลีลาศเป็นการออกกำลังกายโดยใช้ลีลาในการเต้นไปตามจังหวะเสียงเพลง ที่สำคัญเต้นได้ทุกเพศทุกวัย ช่วยทำให้บุคลิกดี หุ่นสวย กระดูกไม่ทรุด ทำให้ร่างกายสูงขึ้น สนุกสนานในการเต้นแล้วยังป้องกันเป็นโรคอัลไซเมอร์ได้อีกด้วย

การออกกำลังกายที่ไม่หนักเกินไป จะรู้สึกสนุกสนานเพลิดเพลินไปกับจังหวะเสียงเพลง และเสียงดนตรี การเต้นลีลาศทำให้มีบุคลิกดี เดินสวย กระดูกแข็งแรง เพราะการเต้นลีลาศมีการเคลื่อนไหวทุกสัดส่วนของร่างกาย เปรียบเสมือนการออกกำลังกายอย่างนึง และทำให้กระดูกไม่ทรุด เพราะตอนเต้นนอกจากมีเคลื่อนไหวของร่ายกายแล้ว ยังมีการยืดตัวในช่วงจังหวะของการเต้นแต่ละท่า

มีบางคนบอกว่าเต้นลีลาศแล้วจะสูงขึ้น แม้จะมีอายุมากก็ยังเห็นผล บางคนมีปประสบการณ์เล่าสู่กันฟังว่า..แทบไม่อยากจะเชื่อเลย จนได้พบกับตัวเองเมื่อตอนอายุ 66 ปี ฉันไปวัดส่วนสูงปรากฏว่าส่วนสูงฉันเพิ่มขึ้น 2 เซนติเมตร ส่วนเพื่อนอีกคนที่ไม่ได้ลีลาสเป็นประจำได้มีโอกาสวัดส่วนสูงด้วยกัน ปรากฏว่ากระดูกทรุดทำให้ส่วนสูงลดลง 2 เซนติเมตร

ยังมีข้อมูลเกี่ยวกับการเต้นลีลาศบอกมาว่า ช่วยป้องกันโรคอัลไซเมอร์ เพราะการเต้นต้องใช้ความจำ ใช้สมาธิ ในการเต้นให้เข้าจังหวะ และการเต้นลีลาศยังช่วยบำบัดโรค มีสถานพยาบาลให้ผู้ป่วยโรคเบาหวานเต้นลีลาศอีกด้วย

การเต้นลีลาศเป็นการเต้นคู่ มีการจับมือระหว่างกับคู่เต้นทำให้เรามีความอบอุ่นที่ได้รับจากการจับมือ ยิ้มให้กันในระหว่างการเต้น การจับมือกันก็ต้องระมัดระวังหน่อยนะค่ะ ปัจจุบันมีโรคติดต่อร้ายแรงระบาด ฉะนั้นเราจึงต้องล้างมือให้สะอาดก่อนจับมือกัน เพื่อป้องกันไม่นำโรคไปสู่คู่เต้น และหลังการเต้นเสร็จแล้ว เราก็ต้องล้างมือให้สะอาดด้วย เพื่อป้องกันการติดโรคจากคู่เต้น

อีกเรื่องนึงคือ รองเท้าก็มีความสำคัญมากกับการเต้นลีลาศถ้าไม่ระวังอาจเป็นผลเสียกับสุขภาพร่างกาย รองเท้าควรต้องไม่รัดแน่นเกินไป พื้นต้องนิ่ม และพื้นรองเท้าไม่ควรสูงเกินไป เพราะจะทำให้เจ็บเท้า ควรใส่รองเท้าสำหรับเต้นลีลาศโดยตรง เคยเต้นลีลาศโดยใช้รองเท้าที่ไม่เหมาะสม เวลาเต้นสนุก แต่ตอนกลับมาถึงบ้านเป็นตะคริวเจ็บปวดที่เท้ามาก เคยได้ยินหมอบอกว่า หลังออกกำลังกายถ้ารู้สึกเจ็บข้อเท้า ปวดข้อเข่า ให้ประคบเย็น หลังจากออกกำลังกายไม่เกิน 24 ชั่วโมง และก่อนนอนให้แช่เท้าในน้ำอุ่นสัก 20 นาที จะทำให้นอนหลับสบาย

การเต้นลีลาศนอกจากจะเป็นการเต้นเพื่อความสนุกสนานแล้ว ถือว่าเป็นการออกกำลังกายเพื่อทำให้สุขภาพดี บุคลิกดี หุ่นสวย ร่างกายแข็งแรง ไม่ใช่ว่าจะเป็นการเต้นเฉพาะผู้สูงอายุอย่างเดียว เพราะปัจจุบันก็มีเด็ก และวัยรุ่นมาเต้นลีลาศกันเยอะมากขึ้น ฉะนั้นแล้วใครยังไม่เคยเต้นลีลาศ ลองหันมาเต้นลีลาศได้ทั้งความสนุก และได้สุขภาพที่ดีอีกด้วยค่ะ

อ.จารย์เชนวริท ได้เปิดการสอนให้กับสมาชิกมากว่า 15 ปีแล้ว มีสมาชิกมาเรียนหลายรุ่น ทั้งบอลรูม ลาติน และ ไลน์แด๊นซ์ ผู้ใดมีความสนใจ ต้องการมีสุขภาพแข็งแรง บุคคลิกดี ยินดีฝึกสอนให้แล้วแต่ความสะดวกของแต่ละคน ติดต่อ(323)702-0788 มาค่ะ มาลีลาศเพื่อสุขภาพกันเถอะ แข็งแรง สนุก มีความสุข รื่นรมย์ หรรษา

ด้วยรัก และ ปรารถนาดี จาก Super Pat (323)702-0788