ซุปเปอร์แพท
ปิยะพัชรี ศิลปี



เปิดโฉมใหม่ประเทศอเมริกากับประธานาธิบดีคนใหม่

เรากำลังจะได้ประธานาธิบดีคนใหม่ซึ่งจะประกาศเป็นทางการวันที่ 20 มกราคม 2021 นี้ ดิฉันจึงขอนำบทความเกี่ยวกับว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่มาให้ท่านได้ทำความรู้จัก ประวัติ "โจ ไบเดิน" นักกฎหมายมากความสามารถ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 46

เรียกว่าเป็นบุคคลที่น่าจับตามองในช่วงนี้เลยทีเดียว สำหรับ โจ ไบเดิน จากพรรคเดโมแครต ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 46 ต้องบอกเลยว่าหนุ่มนักกฎหมายคนนี้มีผลงานและประวัติที่ไม่ธรรมดาเลยทีเดียว

• โจ ไบเดิน มีชื่อจริงว่า โจเซฟ โรบิเนตต์ ไบเดิน จูเนียร์

• เขียนเป็นภาษาอังกฤษคือ Joseph Robinette Biden, Jr.

• เกิดเมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2485

• เกิดที่ สแกรนตัน รัฐเพนซิลเวเนีย สหรัฐอเมริกา

• วิชาชีพ นักกฎหมาย

• พรรคการเมือง พรรคเดโมแครต

• IG : joebiden

โจ ไบเดิน เกิดที่เมืองสแครนตัน ในรัฐเพนซิลเวเนีย และอาศัยอยู่ที่เมืองนี้จนอายุได้ 10 ขวบจึงได้ย้ายมาอยู่ที่เมืองเดลาแวร์จวบจนปัจจุบัน ไบเดินประกอบอาชีพเป็นทนายความตั้งแต่ปี 2512 และได้รับเลือกให้เป็นหนึ่งในคณะลูกขุนเมื่อปี 2513 ไบเดินเข้ามารับตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภาครั้งแรกในปี 2515 โดยการเลือกตั้ง ทำให้กลายเป็นสมาชิกวุฒิสภาที่อายุน้อยที่สุดเป็นอันดับ 5 ที่ได้เข้ามารับตำแหน่งในประวัติศาสตร์การเมืองสหรัฐ จากนั้น เขาก็ชนะการเลือกตั้งอีกครั้งในปี 2521, 2527, 2533, 2539 และ 2545 นับว่าเป็นสมาชิกวุฒิสภาที่ครองตำแหน่งมานานที่สุดเป็นอันดับ 6 ในประวัติศาสตร์อีกด้วย

โดยไบเดนเป็นผู้แทนของพรรคชิงชัยในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ พ.ศ. 2563 แข่งกับดอนัลด์ ทรัมป์ โดยก่อนหน้านั้นเขาเคยเป็นผู้แทนพรรคเดโมแครตในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐใน พ.ศ. 2531 และ พ.ศ. 2551 แต่ไม่ได้รับเลือกตั้ง2551 บารัก โอบามา ผู้สมัครที่ได้ตำแหน่งตัวแทนพรรคเดโมแครตตัดสินใจเลือกไบเดินเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตเป็นคู่สมัครในการเลือกตั้ง ค.ศ. 2551 นี้ และได้รับเลือกตั้งเป็นรองประธานาธิบดี ในเดือนมกราคม 2560 ไบเดนได้รับรางวัลเกียรติยศเหรียญอิสรภาพประธานาธิบดีจากประธานาธิบดีโอบามา

นอกจากนั้นไบเดินเป็นสมาชิกของคณะกรรมาธิการความสัมพันธ์ต่างประเทศมายาวนานจนเป็นประธานของคณะกรรมการชุดนี้ ศิลปะการเจรจาของเขาเคยนำมาซึ่งความช่วยเหลือทางการทหารของสหรัฐและการเข้าแทรกแซงในสงครามบอสเนีย เขาออกเสียงสนับสนุนนโยบายการแก้ปัญหาสงครามอิรัก แต่ต่อมาได้ประกาศจุดยืนว่าอยากให้มีการเปลี่ยนแปลงยุทธศาสตร์ดังกล่าว นอกจากนั้น ไบเดินยังได้ดำรงตำแหน่งประธานของคณะกรรมาธิการศาลยุติธรรมสำหรับสมาชิกวุฒิสภาอีกด้วย โดยมีส่วนในเรื่องของยาเสพติด อาชญากรรม การป้องกันภัย และสิทธิพลเมือง และยังเป็นแกนนำในการเสนอกฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาชญากรรมการใช้ความรุนแรงและการบีบบังคับ และกฎหมายว่าด้วยการคุกคามสตรี

ในเดือนเมษายน 2562 ไบเดนประกาศลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐใน พ.ศ. 2563 ในเดือนมิถุนายน 2563 เขามีคุณสมบัติตามเกณฑ์จากคณะผู้ออกเสียงที่จำเป็นเพื่อให้ได้รับการเสนอชื่อจากพรรค และเมื่อวันที่ 11 สิงหาคม ไบเดนประกาศให้ กมลา แฮร์ริส เป็นคู่สมัครรับเลือกตั้ง จนในวันที่ 7 พฤศจิกายน 2563 ไบเดิน ได้รับชัยชนะจากการเลือกตั้ง นับเป็นบุคลที่ไดรับคะแนน Popular Votes หรือคะแนนมหาชน มากที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐอเมริกา ด้วยคะแนน 74 ล้านเสียง โค่นเเชมป์เก่าอย่าง โดนัลด์ ทรั๊มป์ ที่ได้คะแนน Popular Votes 69 ล้านคะแนน

เมื่อเร็วๆนี้ โซเชียลแชร์ภาพ ว่าที่ประธานาธิบดี สหรัฐ "โจ ไบเดน" ลงนามถวายความอาลัย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ด้วยความสำรวม ที่สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน ดี.ซี

กระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งได้เผยแพร่ไว้ใน เฟซบุ๊กเพจ "กระทรวงการต่างประเทศ Ministry of Foreign Affairs of the Kingdom of Thailand" โดยระบุว่า เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2559 นายโจ ไบเดน รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ร่วมลงนามถวายความอาลัย พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในนามของประธานาธิบดีโอบามาและประชาชนอเมริกัน ที่สถานเอกอัครราชทูต กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. (ขอบคุณอินเตอร์เน็ทที่ให้ข้อมูลนี้ค่ะ)

แน่นอนที่ต้องมีฝ่ายผิดหวัง สำหรับผู้ที่ลงคะแนนเสียงและเป็นแฟนคลับของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ เป็นประธานาธิบดีต่ออีกหนึ่งสมัย ใครจะมาเป็นประธานาธิบดีก็ตาม ขอให้ผู้นั้นนำพาประเทศชาติเจริญรุ่งเรืองสมกับที่ได้ตั้งนโยบายก่อนเข้ารับการเลือกตั้ง


“ประเทศสหรัฐอเมริกา จงเจริญ”

ด้วยรักและปรารถนาดีจาก Super Pat (323)702-0788