ซุปเปอร์แพท
ปิยะพัชรี ศิลปี



รักเมืองไทย ไม่รู้ลืม

ประทับใจจากการไปเที่ยวเมืองไทย มา 3 อาทิตยื อัดอั้นตันใจ ต้องนำมาแบ่งปันความสุขที่ได้รับให้คุณๆฟังจะได้มีความสุขไปด้วยกัน

คณะเรา เกือบ 30 คน พร้อมใจกันกลับไปเมืองไทย ทำตัวเป็นประโยชน์ต่อประเทศบ้านเกิดเมืองนอน นำเงินตราเข้าไปสะพัดในไทย ตั้งแต่วันที่ 28 กุมภาพันธ์ ถึง วันกลับตัวใครตัวมัน แล้วแต่ใครสะดวกกลับอเมริกา เรามานัดรวมตัวเที่ยวด้วยกัน 12 วัน นอกนั้น กระจายกันท่องเมืองไทยตามอัธยาศัย ขึ้นเหนือ เชียงใหม่ เชียงราย ล่องใต้ หาดใหญ่ สงขลา หลีเป๊ะ สตูล เลียบภาคกลาง สวนนงนุช พัทยา เขาใหญ่ นครราชสีมา เที่ยวกันแบบนักท่องเที่ยว จ่ายตังค์อย่างเดียว นอกนั้นยกหน้าที่ให้ไก๊ด์นำเที่ยว เต็มไปด้วยความสุข พักโรงแรมดี ไปเที่ยวที่ดีๆ ทานอาหารอร่อยๆ ผู้ร่วมเดินทางน่ารัก ถ้อยที ถ้อยอาศัยกัน

เมืองไทยยังน่าอยู่น่าเที่ยว ช่วงที่ไป การจราจรไม่ค่อยติดขัดเหมือเมื่อก่อน ศูนย์การค้ามีคนเดินมากมาย ไหนบอกคนไทยไม่ค่อยมีเงิน ร้านอาหารคนแน่น ศูนย์อาหารขายดี โฆษณาขายของทางทีวี เต็มไปหมดทุกวัน เค้าเอาเงินที่ไหนมาจับจ่ายใช้สอยกันน้า เราเองซะอีกยังต้องเตรียมงบประมาณไปใช้สอย กลับมากระเป๋าลีบแฟ่บไปถนัด เผลอไปบ่นให้ลูกสาวน้องตุ๊กเต่า อลิสยา เจ้าของห้องอาหาร Bangkok Street Food ที่เมือง Connecticut ฟัง ลูกกตัญญูรีบโอนเงินมาเติมกระเป๋าให้หม่ามี้ทันที เออ..ขอให้ลูกจงเจริญ.

ราคาสินค้า อาหารแพงขึ้นเป็น 2 เท่า อาหารทั่วๆไปจากเดิมก่อนโควิด 40 – 50 บาทต่อจาน เด๋วนี้เพิ่มเป็น 60- 100 บาท ไม่นับภัตตาคาร หรือตามโรงแรม ที่ราคามักจะคูณเพิ่ม 3 เท่าของข้างนอก ไหนยังจะค่าแท๊กซี่สำหรับนักท่องเที่ยวตีนบวมอย่างเรา ที่ไม่ค่อยสะดวกกับการใช้รถไฟฟ้า ทั้งใต้ดิน หรือ ลอยฟ้า อีกวันละเกือบพันบาท แถมยังเรียกบริการยาก เรียกเย็นอีกด้วย คุณๆเชื่อป่ะคะ แบ๊งค์ใบละ 1,000 บาท กระจุยภายในไม่ถึงพริบตา

พวกพี่ๆที่รัก เคารพ นับถือมีเมตตาต้อนรับ พาไปทานอาหารบุ๊ฟเฟ่ท์ ไฮเอนด์ ราคา 3,000 – 5,000 บาทต่อหัว ที่ Shangri-la Hotel ที่ Lord Jim, Oriental Hotel ที่ JW. Mariotte Hotel ไม่นับภัตตาคารริมแม่น้ำ ริมทะเลสาบ ที่เสริฟ กุ้งแม่น้ำตัวเบ้อเริ่ม เนื้อนุ่มหวานฉ่ำ อร่อยกว่า กุ้งมังกรอีกต่างหาก อาหารดี อร่อย มีคุณภาพคับแก้ว บริการดีเยี่ยม บรรยากาศ เริ่ส หะหรู หะหรา ช๊อบชอบ แต่คงไม่มีปัญญาจ่ายเอง

ยังได้รับอานิสงค์จากคุณ Timmy ที่มีญาติ จองคาเฟ่ สไตล์สุดหรู อยู่แถวราชเทวี ในอาคารมหินทรเดชานุวัฒน์ สำนักงานแห่งใหม่ มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่งพา(ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทยเพื่อให้ได้สัมผัส อาหารว่าง ขนมไทย ในคฤหาสน์สวยงาม ร้าน PAfe เป็นร้านกาแฟ ภายใต้แนวคิด “สุขที่ได้แบ่งปัน เพื่อช่วยผุ้ประสบอุทกภัย ครบวงจร ได้นั่ง จิบกาแฟ แบบย้อนยุค อิ่มเอมกับข้าวแช่ แบบฉบับสมัยรัชกาลที่ 5 ยังอีกขนมชาววัง คำละเล็ก คำละน้อย ได้ผู้จัดการ คุณเอ และน้องๆมาให้คำอธิบาย และบริการอย่างอบอุ่น ประทับใจจริงๆ

โห...คนเมืองไทยนั้น เค้า รวยกันจริงๆ กะว่าจะมาเกษียน เมืองไทยสักหน่อย สงสัยต้องคิดหนัก เพราะกลัวติด รสนิยมสูง รายได้ต่ำ มันไม่ไปด้วยกันแน่นอน เงินเดือนบำนาญที่ได้จากรัฐบาล รับรองหายวั๊บภายในสัปดาห์เดียวแน่ๆ ยังไม่นับต้องจ่ายค่าบ้าน ค่าน้ำ ค่าไฟนะ

มาพักผ่อนที่เมืองไทย หลังจากห่างหายไป 3 ปี เพราะ พิษโควิด อาละวาด ได้ไปเที่ยวสวนนงนุช ขอบอกภูมิใจแทน คุณกำพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุชพัทยา ที่เที่ยวสุดฮิต สวนสวย หุบเขาไดโนเสาร์ สวนรถ พิพิธภัณโขน หุ่นละคร ต้นโอลีฟยักษ์ และเนิสเซอรี่ต้นไม้นานาพันธ์

ได้ไปนั่งรถภัตตาคารบั๊สชมทิวทัศน์ เมืองกรุงเทพฯ ทานอาหารอร่อยๆระดับมิชชิลินชิวๆ เคยล่องเรือสำราญทานอาหารชมทิวทัศน์แม่น้ำหลากหลาย มาครานี้ นั่งภัตตาคารรถบั๊สบนบกชมวิวรอบเมือง เป็นประสบการณ์ดีๆ ที่ได้รับแตกต่างไปอีกแบบ

ส่วนทริปทางใต้ ไปเที่ยวเกาะหลีเป๊ะนั้น สุดยอด ประทับใจมากมายกับธรรมชาติสวยงาม น้ำทะเลใส ดำน้ำชมปะการังสวยงาม ท่ามกลาง อากาศสดชื่น สิ่งแวดล้อม หาดทรายขาวสะอาด มารยาทน่ารักของ ชาวใต้ทุกคน อาหารการกิน เพียบปู ปลา กุ้ง หอย มีให้ทานเหลือเฟือ

ในโครงการพักผ่อนครานี้ รวมจองไปทริปเชียงใหม่ด้วย ปรากฎว่าถูก อากาศ 2.5 pm ฝุ่นเป็นพิษ ซึ่งก่อนเดินทางไปเชียงใหม่มีข่าวออกมาว่า นกบินตกลงมา พาไปหาหมอ หมอวินิจฉัยเป็นปอดอักเสบจากมลพิษฝุ่น คนข้างเคียง Super Pat เกิดปอดแหกก่อนปอดเป็นพิษขึ้นมา รีบบอกให้ยกเลิกทริปนี้ จึงอดนำประสบการณ์ทางเหนือมาเล่าให้ฟัง คงต้องเป็นโอกาสหน้า

สรุปแล้ว 3 อาทิตย์ที่เมืองไทย ประทับใจ ภูมิใจ กับเมืองไทยที่น่าเที่ยว สมดังว่า เมืองไทยอุดมสมบูรณ์ ในน้ำมีปลา ในนามีข้าว ผู้คนมากน้ำใจมาพร้อม ยิ้มสยาม คอยต้อนรับให้ประทับใจ

แต่อดผิดหวังนิดๆไม่ได้ที่ เห็นพนักงาน เป็นชาวพม่า และชาวเขมร ชาวลาวมากขึ้นกว่าแต่ก่อน มากมาย เสียดายความเป็นไทยๆของเราค่ะ จะอย่างไรก็ตาม “เรารักประเทศไทย”

ด้วยรัก และปรารถนาดีจาก Super Pat (323)702-0788